ผู้นำระบบควรเป็นผู้นำการสอน (System leader's should be instructional leaders) Ep. 3
เจ้าหน้าที่กระทรวงในส่วนกลาง มีความเข้าใจดีเกี่ยวกับกระบวนการวิจัยที่สามารถใช้หลักฐานเพื่อนำมาวางแผนและติดตามการจัดการศึกษาได้ แต่พวกเขาอาจขาดความรู้ด้านเทคนิค ในการทำหน้าที่ผู้นำระบบ (OECD and IIEP, 2024) อธิบดี และรองอธิบดีของกระทรวงมากกว่าร้อยละ 25 จากระบบการศึกษา 37 แห่งใน 29 ประเทศสมาชิก OECD ไม่เชี่ยวชาญในการมีส่วนร่วมกับการวิจัยในมิติต่างๆ รวมทั้งการว่าจ้าง การใช้ และการประเมินข้อมูล (OECD, 2023)
เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ผู้ประสานงาน และหัวหน้าหน่วยงานสามารถมีส่วนร่วมในการวางแผนการแทรกแซงที่กำหนดเป้าหมายได้ (IIEP, 2023) แต่พวกเขาอาจไม่มีความรู้ทางเทคนิคในการรวบรวมข้อมูลและการใช้งานที่แจ้งการตัดสินใจ (Childress et al., 2020) การติดตามตรวจสอบจึงจำกัดอยู่เพียงเพื่อวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติตามข้อบังคับของฝ่ายบริหารเท่านั้น และโอกาสที่เจ้าหน้าที่จะทำหน้าที่เป็นผู้นำระบบก็หมดไป
การพัฒนาทางวิชาชีพต้องใช้แนวทางความเป็นผู้นำในระบบ (Professional development needs a system leadership approach)
ความเป็นผู้นำในแนวคิดเชิงบริบทและเชิงสัมพันธ์ หน้าที่ของความเป็นผู้นำในการสอนในระดับระบบได้แก่ การวางแผนเพื่อสนับสนุนการเติบโตทางวิชาชีพของครูและผู้อำนวยการโรงเรียน
เจ้าหน้าที่การศึกษาสามารถแสดงความเป็นผู้นำในการสอนได้โดยการสร้างความสัมพันธ์ที่ไว้วางใจและสนับสนุน และอำนวยความสะดวกในการมีส่วนร่วมของชุมชน (Mundy et al., 2024)
ความต่อเนื่องในความสัมพันธ์ของเขตการศึกษาช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ไว้วางใจซึ่งโรงเรียนจะรู้สึกได้รับการสนับสนุน ผู้อำนวยการโรงเรียนเคยเป็นครู เคยเป็นอาจารย์ใหญ่ และผู้บริหารสำนักงานเขตอาวุโสเคยเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้บริหารได้รับการยกย่องอย่างสูงสำหรับประสบการณ์ด้านการสอนของพวกเขา (Burns et al., 2019)
ผู้นำระบบที่มีประสิทธิภาพมอบโอกาสในการพัฒนาให้กับครู ซึ่งส่งผลดีต่อแนวทางการสอนของพวกเขา การฝึกสอนโดยผู้ตรวจสอบและโค้ชคนอื่นๆ อาจมีประสิทธิภาพ
เจ้าหน้าที่การศึกษาระดับท้องถิ่นสามารถส่งเสริมกลุ่มโรงเรียนหรือเครือข่ายในรูปแบบการจัดการอย่างเป็นทางการเพื่อแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญและทรัพยากร (Childress et al., 2020)
ผู้บริหารการศึกษาระดับท้องถิ่นส่งเสริมแนวทางการมีส่วนร่วมและการทำงานร่วมกันระหว่างโรงเรียน โดยดึงดูดชุมชนและผู้เชี่ยวชาญในการฝึกอบรมความเป็นผู้นำ ซึ่งให้ผลตอบแทนเชิงบวกต่อผลการเรียนรู้ของนักเรียน (Alava., 2019)
เจ้าหน้าที่ระดับเขตสามารถสนับสนุนโครงสร้างองค์กรผ่านความสัมพันธ์ที่ไว้วางใจกัน เจ้าหน้าที่ประสานงานโรงเรียนในชุมชนที่อยู่ภายใต้สถาบันมีหน้าที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียน ครอบครัว และโรงเรียนในเครือข่ายและภายในชุมชนโรงเรียน เจ้าหน้าที่ประสานงานเข้าถึงครอบครัวที่ถูกละเลยได้
ผู้ตรวจสามารถมีบทบาทความเป็นผู้นำได้โดยการสนับสนุนการสอนที่มีประสิทธิภาพ (Inspectors can play a leadership role through effective pedagogical support)
โดยทั่วไปการตรวจสอบจะเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบว่าโรงเรียนปฏิบัติตามมาตรฐานเชิงบรรทัดฐานและเกณฑ์ที่กำหนดไว้หรือไม่ (IIEP, 2024) หน้าที่ของผู้ตรวจสอบโรงเรียนได้พัฒนาไปมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยคาดหวังว่าพวกเขาสามารถทำอะไรได้มากกว่านี้เพื่อส่งเสริมการพัฒนาโรงเรียน
ผู้ตรวจสอบโรงเรียนสามารถทำหน้าที่เป็นผู้นำระบบได้ เนื่องจากพวกเขามีส่วนร่วมในการให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ และสนับสนุนผู้อำนวยการโรงเรียนหลายคนในเวลาเดียวกัน (Ehren et al., 2017) เจ้าหน้าที่ที่จัดทำระบบเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับคณาจารย์มีประสิทธิภาพมากกว่าเจ้าหน้าที่ที่นำเฉพาะแนวทางการจัดการที่ดีมาใช้ ซึ่งพบว่ามีผลกระทบต่อผลลัพธ์การเรียนรู้เพียง 10% เท่านั้น(Cilliers et al., 2022)
ผู้ตรวจสอบจะเสริมสร้างความน่าเชื่อถือในฐานะผู้นำระบบเมื่อพวกเขามีทักษะการสื่อสารและการเข้ากับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิผล ข้อเสนอแนะที่เฉพาะเจาะจง สม่ำเสมอ และสอดคล้องกับบริบทพร้อมข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์จะนำไปสู่การปรับปรุงโรงเรียน (Ehren et al., 2017; Ehren and Shackleton, 2016) การศึกษาวิจัยในระยะยาวของผู้ตรวจสอบโรงเรียนในสวิตเซอร์แลนด์แสดงให้เห็นว่าข้อเสนอแนะเป็นตัวทำนายที่ชัดเจนของการได้รับความรู้ในหมู่ครู รวมถึงความพร้อมของครูและอาจารย์ใหญ่ในการเข้าร่วมการอภิปราย (Schweinberger et al., 2017)
แต่โดยรวมแล้ว การตรวจสอบยังคงจำกัดอยู่เพียงการรายงานผล ซึ่งมีผลกระทบต่อผลการเรียนของโรงเรียนเพียงเล็กน้อย (Ehren and Shackleton, 2016) โดยส่วนใหญ่มักดำเนินการเพื่อติดตามการสอนและการเรียนรู้แทนที่จะส่งเสริมคุณภาพ
(Ehren et al., 2017)
อย่างไรก็ตาม ในประเทศร่ำรวย ได้มีการสังเกตการทำธุรกรรมแบบค่อยเป็นค่อยไป ตั้งแต่การตรวจสอบโรงเรียนโดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องภายนอกโรงเรียน ไปจนถึงการติดตามและสนับสนุนความร่วมมืออย่างใกล้ชิดและแบบเพื่อนต่อเพื่อน (Greatbatch and Tate, 2019) เปอร์เซ็นต์ของนักเรียนในประเทศ OECD ที่เข้าเรียนในโรงเรียนที่มีผู้ตรวจสอบภายนอกคอยติดตามการปฏิบัติของครูลดลงจาก 42% ในปี 2025 เป็น 34% ในปี 2022 ในทางกลับกัน การตรวจสอบโดยเพื่อนร่วมงานของครู (60%) การทดสอบนักเรียน (73%) และการสังเกตของผู้อำนวยการหรือเจ้าหน้าที่อาวุโส (77%) เป็นการปฏิบัติในการติดตามที่พบเห็นได้ทั่วไป(ดังภาพ 5.3)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น