ภาวะผู้นำระบบ (System leadership) Ep.1
การศึกษาที่มีคุณภาพเป็นความพยายามร่วมกันที่ต้องการบุคลากรที่มีคุณสมบัติเหมาะสมซึ่งขับเคลื่อนด้วยความรู้สึกถึงจุดมุ่งหมาย ไม่ว่าจะเป็นผู้กำหนดนโยบาย ผู้อำนวยการโรงเรียน หรือหัวหน้าครู ผู้นำด้านการศึกษาเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่สมควรได้รับความสนใจมากขึ้น จากรายงาน แสดงให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของผู้นำด้านการศึกษาในการรักษาเด็กๆ ไว้ในโรงเรียนและปรับปรุงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ( Audrey Azoulay, 2024)
ข้อค้นพบที่สำคัญ (Key Messages)
เจ้าหน้าที่การศึกษา (Educational officers) ในระดับต่าง ๆ สามารถเป็นผู้นำระบบได้ (School leaders)
1. ผู้นำระบบการศึกษาคือ เจ้าหน้าที่การศึกษาในระดับส่วนกลางหรือระดับท้องถิ่น (เขตพื้นที่การศึกษา ศึกษาธิการจังหวัด) ที่ช่วยให้เป้าหมายทางการศึกษาในวงกว้างประสบความสำร็จ โดยเป็นผู้กำหนดทิศทาง (Setting directions) รับประกันการให้การสนับสนุนและติดตามพัฒนาและนำพา (leading) ผู้ปฏิบัติงานในโรงเรียน
2. เมื่อได้รับอิสระในการบริหารการเงินและทรัพยากรบุคคล เจ้าหน้าที่จะมีพื้นที่ในการเป็นผู้นำมากขึ้น (ในโคลัมเบียพบว่า เทศบาลที่ได้รับอำนาจทางการเงินและการบริหารอิสระบรรลุผลลัพธ์ด้านการศึกษาที่ดีขึ้น)
ผู้นำระบบจะรักษาจุดเน้นในการสนับสนุนโรงเรียนและผลลัพธ์การเรียนรู้
1. ด้วยการสร้างแนวทางที่สอดคล้องกับเป้าหมายด้านการศึกษา และช่วยดำเนินการตามนโยบาย ผู้นำระบบสามารถขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา (ในประเทศนอร์เวย์ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมีส่วนสนับสนุนการรวมกลุ่มด้วยการเสริมสร้างอำนาจตัดสินใจและความสามารถของครู)
2. ผู้นำระบบสามารถช่วยโรงเรียนให้ก้าวหน้า ด้วยการให้คำแนะนำและให้การสนับสนุน (ในสหรัฐอเมริกา หน้าที่ของเจ้าหน้าที่การศึกษามีการพัฒนาจากการเน้นที่การกำกับดูแลไปเป็นการฝึกสอนและให้คำปรึกษา)
3. แต่ละครั้งที่ผู้ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและให้การแนะนำโรงเรียนจะมีอิทธิพลต่อผู้อำนวยการโรงเรียน (การศึกษาวิจัยในสาธารณรัฐแทนซาเนียแสดงให้เห็นว่าจำนวนการเยี่ยมชมโรงเรียนและวิธีการเยี่ยมชมเป็นหนึ่งในอิทธิพลที่สำคัญที่สุดต่อการปรับปรุงการเรียนรู้)
4. ผู้นำระบบจะมีประสิทธิภาพ เมื่อทำงานร่วมกับผู้อื่น (ความสำเร็จในการปฏิรูปการศึกษาในรัฐปวยบลาของเม็กซิโกเป็นผลจากความพยายามที่ประสานงานกันทั่วทั้งระบบ)
ความเป็นผู้นำระบบ (System leadership) อาจถูกจำกัดบทบาทได้ เนื่องจากขาดความสามารถ แนวทางที่ชัดเจน และแรงจูงใจ
1. การเข้าใจบทบาทที่ชัดเจน ช่วยให้ผู้นำระบบ มุ่งไปที่เป้าหมายเดียวกัน (จากการสำรวจเจ้าหน้าที่การศึกษาในบราซิล สาธารณรัฐโดมินิกัน กัวเตมาลาและเปรู พบว่าพวกเขาไม่สามารถระบุงานที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติได้ถึงสี่ในห้างาน การขาดความเข้าใจในบทบาทของตนมีความสัมพันธ์เชิงลบกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของโรงเรียนในเขตพื้นที่ของตน)
2. ผู้นำระบบอาจไม่ได้เตรียมความพร้อมอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับบทบาทของตน (จากการศึกษาเจ้าหน้าที่ทางการศึกษาในเขตเมือง (District) 175 แห่งในกาน่า (Ghana) พบว่า เจ้าหน้าที่เก็บข้อมูลมาแล้ว ไม่สามารถนำมาทบทวนหรือใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้)
การลงทุนกับผู้นำระบบเป็นความต้องการที่จำเป็น
1. การให้คำปรึกษาด้านการฝึกอบรม (Training monitorship) และการเติบโตในอาชีพสามารถชดเชย การขาดการกำหนดและการประเมินความสามารถของเจ้าหน้าที่การศึกษาและผู้ตรวจสอบได้ ( ในนิวซีแลนด์ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการศึกษาจะได้รับการประเมินโดยการสัมภาษณ์พฤติกรรม และการทดสอบทางจิตวิเคราะห์และตัวอย่างการทำงาน)
2. การพัฒนากระบวนการคัดเลือกผู้นำระบบสามารถพัฒนาประทิธิภาพของพวกเขาได้ (เจ้าหน้าที่วางแผนเพียงร้อยละ 12 ในเอธิโอเปีย และน้อยกว่าร้อยละ 10, ในกินีที่มีภูมิหลังทางการศึกษาในด้านการวางแผนและการจัดการ)
3. อิทธิพลทางการเมืองที่มีต่อบุคคลยังเป็นความท้าทายต่อผู้นำระบบที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย (ในปากีสถานการย้ายเจ้าหน้าที่ที่บ่อยครั้งและตามอำเภอใจ ทำให้การวางแผนและเตรียมการทางการศึกษาถูกขัดขวาง)
บทสรุป จากรายงานการศึกษาโลก 2024 พบว่า ผู้นำระบบไม่ได้รับความสนใจเพียงพอในแผนความเป็นผู้นำ เจ้าหน้าที่การศึกษาในระดับกลางและระดับท้องถิ่นเป็นผู้นำที่มีศักยภาพ พวกเขาสามารถขับเคลื่อนการปรับปรุงและการจัดแนวทางทั่วทั้งระบบในการปฏิรูปและนโยบายด้านการศึกษา
ประเทศต่างๆ ตระหนักมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าเจ้าหน้าที่เหล่านี้สามารถมีอิทธิพลที่ยิ่งใหญ่กว่าได้หากได้รับอำนาจปกครองตนเองมากขึ้น บทสรุปได้ย้ำว่า ผู้นำระบบจะมีประสิทธิผลเมื่อทำงานร่วมกับผู้ปฏิบัติงานอื่น..
Reference:
Audrey Azoulay.(2024). Leadership in Education, Lead fof learning. Global Education Monitoring Report.2024/5. UNESCO.
UNESCO. (2024). Global Education Monitoring Report.2024. UNESCO.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น