ความเป็นผู้นำร่วมกันในโรงเรียน (Shared School Leadership)



ข้อความสำคัญ (Key Messages)

ความเป็นผู้นำร่วมกันในโรงเรียนช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาโรงเรียน
       - เนื่องจากวัตถุประสงค์ของโรงเรียนมีความซับซ้อนมากขึ้น การกระจายความรับผิดชอบในการเป็นผู้นำระหว่างรองผู้อำนวยการ ครู เจ้าหน้าที่สนับสนุน นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนสามารถสร้างความแตกต่างได้ ส่งเสริมนวัตกรรม ความหลากหลาย และการรวมเข้าด้วยกัน

รองผู้อำนวยการและผู้นำครูเชื่อมโยงการตัดสินใจระดับสูงกับความเป็นจริงในห้องเรียน 
        1. ผู้อำนวยการสามารถเสริมพลังให้รองผู้อำนวยการได้โดยให้สิทธิอำนาจและแนวทางที่ชัดเจนเพื่อให้ได้รับการยอมรับจากเจ้าหน้าที่ การให้คำปรึกษาที่มีโครงสร้าง การสนับสนุนทางอารมณ์ และการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความท้าทายในโลกแห่งความเป็นจริงและฟอรัมสำหรับการแบ่งปันประสบการณ์ ถือเป็นประเภทของการสนับสนุนที่มีศักยภาพ
        2. ผู้นำครูมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านหลักสูตร และเมื่อได้รับบทบาทและความรับผิดชอบในการเป็นผู้นำอย่างเป็นทางการเพิ่มเติม พวกเขาสามารถจัดการวิชาต่างๆ และช่วยกำหนดกลยุทธ์ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้และผลการเรียนของนักเรียนได้
        3. การตรวจสอบ 19 ประเทศแสดงให้เห็นว่าผู้นำระดับกลางมีอิทธิพลต่อคุณภาพของครู ทัศนคติของครู และผลลัพธ์ของนักเรียน การศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา 300 แห่งในอังกฤษพบว่าโรงเรียนที่มีความก้าวหน้าที่สำคัญที่สุดในการสอนและการเรียนรู้คือโรงเรียนที่ใช้กลยุทธ์ที่เน้นการทำงานร่วมกันและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งครูที่มีบทบาทความเป็นผู้นำมีบทบาทสำคัญ
         4. ตามการสำรวจระหว่างประเทศด้านการสอนและการเรียนรู้ประจำปี 2018 (TALIS) ครูระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 67% รายงานว่ามีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจเกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้ 44% ในเรื่องเนื้อหาหลักสูตร 37% ในเรื่องการประเมินผล และ 37% ในเรื่องวินัย 
        5. การพัฒนาทางวิชาชีพสำหรับรองผู้อำนวยการและผู้นำครูนั้นหายาก มีเพียงไม่กี่ประเทศที่มีรายได้สูงที่บูรณาการความเป็นผู้นำเข้ากับการฝึกอบรมครูฝึกหัด ครูระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเพียงหนึ่งในสี่เท่านั้นในโครงการ TALIS ปี 2018 ที่ได้รับการอบรมความเป็นผู้นำ 
        6. ระบบโรงเรียนแบบลำดับชั้นอาจทำให้ผู้นำครูขาดแรงจูงใจ แม้แต่ในประเทศที่มีรายได้สูง ผู้นำครูก็ไม่ได้รับการยอมรับในรูปแบบของการเลื่อนขั้นเงินเดือนหรือโบนัสเสมอไป

การมีส่วนร่วมของนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนสามารถผลักดันให้โรงเรียนบรรลุเป้าหมายได้    
        1. นักเรียนสามารถเป็นผู้นำได้เช่นกัน การมีส่วนร่วมของนักเรียนสามารถส่งเสริมความรับผิดชอบในการเรียนรู้ได้ ทั่วโลก 57% ของประเทศกำหนดให้มีสภานักเรียนในระเบียบข้อบังคับ โดยประเทศที่มีรายได้สูงมีแนวโน้มที่จะมีข้อกำหนดนี้มากกว่าประเทศที่มีรายได้ต่ำเกือบสองเท่า
        2. การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนสามารถส่งเสริมให้โรงเรียนตอบสนองต่อวัฒนธรรมและปรับปรุงผลลัพธ์ของนักเรียนได้ ทั่วโลก 83% ของประเทศกำหนดให้ผู้ปกครองลงทุน และ 62% กำหนดให้ชุมชนมีตัวแทนในคณะกรรมการบริหารโรงเรียน อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองและชุมชนต้องเผชิญกับอุปสรรคในการมีส่วนร่วม รวมถึงการขาดการสนับสนุนและบทบาทที่ชัดเจน 
        3. การที่ผู้ปกครองไม่ได้เป็นตัวแทนของเพศ ชนชั้น ชาติพันธุ์ และความสามารถ อาจส่งผลต่อการมีส่วนร่วมและการเสริมอำนาจ ทั่วโลก 16% ของประเทศมีระเบียบข้อบังคับเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ปกครองและชุมชนมีตัวแทนที่สมดุลในการบริหารโรงเรียน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...