ผู้นำระบบในระดับท้องถิ่นและส่วนกลาง (System leaders at local and central levels):Ep. 5
มีตำแหน่งสำคัญหลายตำแหน่งในฝ่ายบริหารการศึกษาในระดับท้องถิ่นและส่วนกลาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งสามารถใช้ความเป็นผู้นำได้ผ่านความมุ่งมั่นในการบรรลุเป้าหมายการศึกษาระดับชาติและผ่านประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ ในระดับท้องถิ่น บทบาทและความรับผิดชอบของผู้นำระบบช่วยให้โรงเรียนเปลี่ยนแปลงได้ ในระดับส่วนกลาง ผู้นำระบบตามคำจำกัดความจะออกแบบการเปลี่ยนแปลงที่อาจส่งผลกระทบต่อทุกส่วนของระบบ
ในระดับท้องถิ่น ขึ้นอยู่กับโครงสร้างของรัฐบาลในระบบการศึกษา เจ้าหน้าที่การศึกษาระดับเขต ผู้ตรวจสอบ และผู้บริหารโรงเรียนอาจแสดงหรือไม่แสดงความมุ่งมั่นในการยกระดับมาตรฐาน ปรับปรุงการเรียนรู้ของแต่ละบุคคล สนับสนุนโรงเรียน และรายงานต่อชุมชนเกี่ยวกับคุณภาพของบริการที่ให้ไป พวกเขาอาจเป็นคนกระตือรือร้น มีไหวพริบ แสวงหาคำแนะนำเพื่อการปรับปรุงทางวิชาชีพ ริเริ่ม ค้นหาหลักฐาน วางแผนล่วงหน้า คาดการณ์ความต้องการ และค้นหาวิธีแก้ปัญหา ซึ่งมักจะเกินขอบเขตหน้าที่ หรือพวกเขาอาจกลัวที่จะรับผิดชอบ ละเลยและไม่ใส่ใจต่อความต้องการของชุมชน และไม่ทราบลำดับความสำคัญหรือวิธีการแก้ไข ในฐานะข้าราชการ พวกเขาอาจลดความพยายาม แสดงความลำเอียงหรือความลำเอียง และละเมิดหน้าที่เกี่ยวกับตำแหน่งของพวกเขาไม่ใช่ในฐานะบริการสาธารณะ แต่เป็นโอกาสเพื่อประโยชน์ส่วนตัว
ในระดับกลาง มีปัญหาที่คล้ายกัน แต่มีขอบเขตที่ใหญ่กว่าในการใช้ความเป็นผู้นำแทนที่จะเพียงแค่ปฏิบัติตามโปรโตคอลและขั้นตอนต่างๆ เท่านั้น ทั้งนี้เนื่องจากความเป็นผู้นำของระบบเกี่ยวข้องกับความสามารถในการสร้างการเปลี่ยนแปลงผ่านการเชื่อมโยงที่มีอยู่หรือใหม่ ผู้นำของระบบต้องวางแผนและจัดสรรงบประมาณสำหรับทรัพยากรทางการเงินและทรัพยากรบุคคลที่จะบรรลุเป้าหมายด้านการศึกษา เจ้าหน้าที่ในกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานดำเนินการด้านการศึกษาระดับชาติอยู่ในตำแหน่งที่จะประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูล ตรวจสอบและประเมินผล พัฒนาคำแนะนำนโยบาย ออกแบบโปรแกรม เตรียมร่างกฎหมาย และให้คำแนะนำแก่ผู้นำทางการเมือง
ผู้นำของระบบอาจเป็นผู้นำ ส่วนหนึ่ง หรือผลิตผลของการเปลี่ยนแปลงของระบบ อาวุโสไม่ควรเป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกหลักสำหรับพวกเขาที่จะมีอิทธิพลเชิงบวกต่อผู้อื่น พวกเขาต้องไม่เพียงแต่มีความรู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่ยังต้องมีทักษะในการอำนวยความสะดวก เรียกร้อง ระดม และท้าทาย และสร้างศักยภาพระดับมืออาชีพของผู้อื่น พวกเขาต้องเป็นผู้นำทางความคิดเช่นเดียวกับผู้นำในทางปฏิบัติ พวกเขาควรมีสถานะ การยอมรับ และความเข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นถูกนำทางและจัดการอย่างไร พวกเขายังต้องทำหน้าที่เป็นแบบอย่างสำหรับแนวทางปฏิบัติในอนาคตแทนที่จะเพียงแค่แบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดที่มีอยู่ รายงานนี้จะทบทวนวรรณกรรมเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาและโครงสร้างราชการ ในด้านการคัดเลือก การเลื่อนตำแหน่ง ความเป็นมืออาชีพ แรงจูงใจภายในและภายนอก การเสริมอำนาจ ความเชี่ยวชาญ และความสามารถ และขอบเขตที่สิ่งเหล่านี้ช่วยปลูกฝังมุมมองความเป็นผู้นำในการปฏิบัติหน้าที่สาธารณะ
ผู้นำทางการเมืองและผู้มีบทบาทที่ไม่ใช่รัฐ (Political and non- state actor leaders)
ในท้ายที่สุด ผู้นำทางการเมืองต้องกำหนดวิสัยทัศน์และกำหนดความคาดหวังสำหรับระบบการศึกษาที่มีคุณภาพดีซึ่งตอบสนองความปรารถนาของประชาชนและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การพัฒนาของชาติ วิสัยทัศน์นี้อาจแสดงออกมาในวาระนโยบายของพรรคการเมืองและเป็นส่วนหนึ่งของโครงการทางการเมือง แต่ต้องอยู่ภายใต้การตรวจสอบของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดทำมุมมองด้านการศึกษาในระยะยาว แสวงหาฉันทามติในการกำหนดการปฏิรูป เสนอความต่อเนื่องเมื่อจำเป็น และให้แน่ใจว่าแผนงานมีความน่าเชื่อถือและสอดคล้องกับทรัพยากรที่จำเป็น ไม่เพียงแต่ฝ่ายบริหารเท่านั้น แต่ฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐบาลก็ต้องแสดงความเป็นผู้นำด้วยเช่นกัน คณะกรรมการการศึกษาของรัฐสภาสามารถมีส่วนสนับสนุนอย่างมากได้โดยการผ่านกฎหมายและตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล
รายงานจะทบทวนโอกาสและข้อจำกัดของผู้นำทางการเมืองในการปฏิบัติหน้าที่ของตน งานวิจัยนี้จะสำรวจว่าวิสัยทัศน์ทางการเมืองของการศึกษาเกิดขึ้นได้อย่างไร วิสัยทัศน์เหล่านี้ช่วยเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างไร และนักการเมืองบางส่วนถูกเบี่ยงเบนไปอย่างไรจากการพิจารณาในระยะสั้นและการคำนวณทางการเมือง การดำรงตำแหน่งในระยะสั้น การเรียกร้องของพันธมิตรและกลุ่มพันธมิตร และผลประโยชน์ที่จำกัดและฝังรากลึกเข้ามาอยู่ในองค์กรระหว่างประเทศ และขอบเขตที่พวกเขามีอิทธิพลในการสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ควรค่าแก่การสำรวจ
ผู้มีบทบาทที่ไม่ใช่รัฐสามารถช่วยให้แน่ใจว่าการอภิปรายนโยบายสาธารณะเกี่ยวกับการศึกษาจะยังคงมุ่งเน้นไปที่ประเด็นที่สำคัญที่สุด ความเป็นผู้นำด้านการศึกษามักจะดำเนินการโดยองค์กรภาคประชาสังคมและตรวจสอบบันทึกนโยบายของรัฐบาลอย่างมีวิจารณญาณ สหภาพครูที่ปกป้องสภาพการทำงานและตรวจสอบการปฏิรูป องค์กรนายจ้างที่ผลักดันให้การศึกษามีบทบาทที่แข็งแกร่งขึ้นในการพัฒนาประเทศ กลุ่มวิจัยและนักวิชาการที่ระบุปัญหาสำคัญในงานวิจัยของตนและเผยแพร่ปัญหาเหล่านั้น ปัญญาชนที่แสดงจุดยืนเกี่ยวกับทิศทางของระบบการศึกษาระดับชาติผ่านการแทรกแซงของสาธารณชน การกระตุ้นให้เกิดการอภิปราย และนักข่าวที่สืบสวนจุดอ่อน เปิดโปงความประมาทเลินเล่อ และวิเคราะห์รายงานของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม การกระทำทั้งหมดเหล่านี้อาจส่งผลตรงกันข้ามได้ผ่านวาระที่แคบ เห็นแก่ตัว และแบ่งแยก อย่างไรก็ตาม บทบาทของผู้ที่ไม่ใช่รัฐไม่ควรถูกประเมินต่ำเกินไป เนื่องจากผู้ที่ไม่ใช่รัฐมักเป็นแกนหลักของการปฏิรูปครั้งใหญ่ที่สุดบางส่วน นอกจากนี้ ผู้ที่ไม่ใช่รัฐยังให้การฝึกอบรมความเป็นผู้นำด้วย รายงานนี้จะเน้นตัวอย่างที่ผู้ที่ไม่ใช่รัฐช่วยกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงในด้านการศึกษา และจะเน้นย้ำถึงความจำเป็นของความเปิดกว้าง ความโปร่งใส และความรับผิดชอบในฐานะเงื่อนไขที่เอื้อต่อการเจรจา
ขั้นตอนต่อไปสำหรับรายงาน GEM ประจำปี 2024/5 (Next steps for the 2024/5 GEM Report)
บันทึกแนวคิดนี้ได้นำเสนอแนวคิดเบื้องต้นสำหรับรายงาน GEM ประจำปี 2024/5 เกี่ยวกับความเป็นผู้นำและการศึกษา เป็นการเชิญชวนให้ผู้อ่าน:
1. ให้ข้อเสนอแนะที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับแนวทางการวิจัยที่เสนอ
2. แนะนำพื้นที่ที่มีศักยภาพในการวิจัยใหม่โดยใช้แหล่งข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่มีอยู่
3. แนะนำตัวอย่างจากทั่วโลกที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำที่ดีและแนวทางแก้ไขต่อความท้าทายที่พบในระบบการศึกษาต่างๆ
บันทึกแนวคิดนี้จะเริ่มต้นกระบวนการทั้งสี่:
1. การเชิญชวนให้แสดงความสนใจสำหรับเอกสารพื้นฐานในสาขาที่เลือกของรายงาน GEM ประจำปี 2024/5
2. สามารถส่งอินพุตสำหรับกระบวนการให้คำปรึกษาออนไลน์ได้ที่ gemreport@unesco.org
3. จะมีการเปิดตัวโปรแกรมกิจกรรมให้คำปรึกษาและอัปเดตอย่างต่อเนื่อง
4. จะมีการจัดทำชุดคำถามเพื่อเป็นแนวทางในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายและนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือก การเตรียมการ และการพัฒนาผู้นำโรงเรียนที่จะนำเสนอในโปรไฟล์ PEER ประเทศต่างๆ และจะแจ้งข้อมูลในการรายงาน
อ้างอิง :
Unesco. (2024). Concept note for the 2024/5 Global Education Monitoring Report on leadership and education. unesdoc.unesco.org.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น