เงื่อนไขที่ช่วยให้ผู้นำโรงเรียนมีอิทธิพลต่อผลลัพธ์ของนักเรียน (Enabling Conditions for School Leaders to Influence Student Outcomes). Ep. 6

        GSL Evidence Review 2024



เงื่อนไขที่ช่วยให้ผู้นำโรงเรียนมีอิทธิพลต่อผลลัพธ์ของนักเรียน ประกอบด้วย : 

      1. ผู้นำโรงเรียนมีบทบาทสำคัญในการกำหนดผลลัพธ์ของนักเรียน ไม่เพียงแต่ผ่านแนวทางการสอนโดยตรงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ด้วย อิทธิพลนี้มักเรียกกันว่า "การทำสมาธิ" ซึ่งครอบคลุมถึงหลายแง่มุม เช่น บรรยากาศของโรงเรียน การรับสมัครและรักษาครู วิธีการสอน และวัฒนธรรมการเรียนรู้โดยรวม (Ozdemir et al., 2022) ผู้นำโรงเรียนจำเป็นต้องมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกระดับ ตั้งแต่ห้องเรียนไปจนถึงระดับเขตและแม้แต่ระดับประเทศ บริบทโดยรอบมักจะหล่อหลอมการกระทำและกลยุทธ์เฉพาะที่ผู้นำเหล่านี้นำมาใช้ (Leithwood et al., 2020) 

       2. จำเป็นต้องรับรู้ถึงการวิจัยที่เปลี่ยนแปลงไปเกี่ยวกับวิธีที่ผู้นำโรงเรียนกำหนดรูปลักษณ์ของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้และวัฒนธรรมของโรงเรียนโดยรวม ซึ่งให้ผลลัพธ์ที่หลากหลาย การวิจัยจากแอฟริกาใต้เน้นย้ำถึงบทบาทของทรัพยากรทั้งด้านวัตถุและทรัพยากรบุคคลในการส่งเสริมการรู้หนังสือ (Wills and van der Berg., 2021) อย่างไรก็ตาม การแทรกแซงไม่ประสบผลสำเร็จ ตัวอย่างเช่น โปรแกรมของกัวเตมาลาที่ให้คำแนะนำแก่ผู้อำนวยการเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูไม่ได้สร้างผลลัพธ์ที่โดดเด่น (Lohmann et al., 2020) ในทำนองเดียวกัน ความพยายามในศรีลังกาในการปฏิรูปโครงสร้างการจัดการและจัดให้มีการฝึกอบรมก็ช่วยเพิ่มผลลัพธ์การเรียนรู้ได้อย่างมีนัยสำคัญ (Aturupane et al., 2022)

       3. รูปแบบการจัดการของผู้นำโรงเรียนได้รับอิทธิพลอย่างมากจากทั้งสภาพแวดล้อมในโรงเรียนโดยตรงและบริบททางสังคมของนักเรียนประจำ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างกรอบการศึกษาของประเทศและวัฒนธรรมของประเทศกำหนดแนวทางปฏิบัติด้านความเป็นผู้นำ ซึ่งสามารถเห็นได้ในรูปแบบที่ชัดเจน เช่น นโยบายและโปรแกรมการฝึกอบรม หรือในรูปแบบที่ละเอียดอ่อนกว่าซึ่งมีรากฐานมาจากค่านิยมทางสังคม (Cruz Gonzalez et al., 2021) ค่านิยมของชาติมีบทบาทสำคัญในการกำหนดพฤติกรรมทั้งในระดับบุคคลและระดับองค์กร ผลที่ตามมาคือ ผู้นำโรงเรียนมักจะปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับบรรทัดฐานทางสังคม และวัดประสิทธิผลของกลยุทธ์โดยเปรียบเทียบกับมาตรฐานทางสังคมเหล่านี้ (Benoliet & Berkovich, 2028; Benoliet & Barth, 2017) ตัวอย่างเช่น ในอิสราเอล ผู้นำโรงเรียนได้รับการสนับสนุนให้ใช้แนวทางการตัดสินใจที่ครอบคลุมมากขึ้น แม้ว่าแนวทางนี้จะส่งเสริมการทำงานร่วมกัน แต่บางครั้งอาจขยายระยะเวลาการตัดสินใจออกไป และอาจไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การเรียนรู้ของนักเรียนเสมอไป (Shaked et al., 2020) ในทางกลับกัน ในแอฟริกาใต้สะฮารา โรงเรียนมักเผชิญกับความท้าทาย เช่น โอกาสในการพัฒนาทางวิชาชีพที่จำกัด ทำให้หลายๆ คนก้าวเข้ามารับบทบาทผู้นำจากประสบการณ์การสอนโดยไม่ได้เตรียมความพร้อมอย่างเพียงพอสำหรับความท้าทายด้านความเป็นผู้นำ (Biamba & Odero, 2016) สิ่งนี้เน้นย้ำถึงแนวคิดที่ว่าสิ่งที่ได้ผลในบริบททางวัฒนธรรมหรือระดับชาติหนึ่งอาจไม่ได้ผลในอีกบริบทหนึ่งเนื่องจากความแตกต่างโดยธรรมชาติเหล่านี้ (Clark & ​​O'Donoghue, 2017) 

       4. ผู้นำโรงเรียนมีบทบาทสำคัญในการประสบความสำเร็จของนักเรียนเมื่อพวกเขามีอำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับการรับสมัครและรักษาครูไว้ งานวิจัยระบุว่านักเรียนมีแนวโน้มที่จะทำงานได้ดีขึ้นในโรงเรียนที่ผู้อำนวยการมีสิทธิ์ในการตัดสินใจเกี่ยวกับกระบวนการจ้างครู (Leaver et al., 2019) ผู้นำที่มีประสิทธิภาพมักให้ความสำคัญกับครู เช่น การส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เอื้ออาทรหรือการประมวลผลความรู้ในวิชาที่ลึกซึ้ง ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์เชิงบวกของนักเรียน (Grissom et al., 2021) เพื่อสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว การศึกษาวิจัยเผยให้เห็นว่าโรงเรียนเอกชน ซึ่งมักให้อิสระในการบริหารมากกว่า มักจะโดดเด่นในการคัดเลือก สร้างแรงบันดาลใจ และรักษาคณาจารย์ของตนไว้ (Lemos et al., 2021) ยิ่งไปกว่านั้น ผู้อำนวยการที่เชี่ยวชาญมักจะรักษาครูไว้ได้มากกว่าโดยเสนอทรัพยากรที่จำเป็นและการสนับสนุนส่วนบุคคล โดยเฉพาะกับผู้ที่เพิ่งเข้าสู่วิชาชีพนี้ เมื่อครูรู้สึกว่ามีคุณค่าและได้รับการสนับสนุน พวกเขาก็จะมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะละทิ้งตำแหน่งของตนน้อยลง (Shava & Heystek, 2021) อย่างไรก็ตาม ความท้าทายเกิดขึ้นในระบบการศึกษาของรัฐและวัฒนธรรมหลายแห่ง ซึ่งผู้อำนวยการโรงเรียนไม่มีอำนาจในการตัดสินใจจ้างและไล่ออก ซึ่งจำกัดความสามารถในการดูแลทีมสอนที่เหมาะสมที่สุด (Bush และ Glover, 2016)

       5. สุดท้ายนี้ การเข้าถึงทรัพยากรที่เพียงพอถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้นำโรงเรียนในการปรับปรุงผลลัพธ์ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในเม็กซิโก โปรแกรมที่ผสมผสานเงินช่วยเหลือสำหรับโรงเรียนเข้ากับความพยายามในการเสริมสร้างทักษะด้านวัสดุของผู้อำนวยการเน้นย้ำถึงความสำคัญของทรัพยากรทางการเงินในการช่วยให้ผู้นำสามารถส่งอิทธิพลเชิงบวกต่อการเรียนรู้ของนักเรียนได้ (Romero et al., 2021) มุมมองนี้ได้รับการเสริมกำลังโดยงานวิจัยจากประเทศบูร์กินาฟาโซ ซึ่งเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของทรัพยากรทางการเงินในการช่วยให้เกิดประโยชน์จากการเป็นผู้นำโรงเรียนที่มีประสิทธิผล (Sanfo, 2020) ยิ่งไปกว่านั้น การเพิ่มอิสระในการตัดสินใจของโรงเรียนสามารถขยายผลกระทบของแนวทางการเป็นผู้นำเหล่านี้ได้มากขึ้น โดยเฉพาะในด้านต่างๆ เช่น การจัดการครู (Pont, 2020)










เอกสารอ้างอิง: 

Global School Leaders, (2024). Evidence Review 2024: A Review of Research on the Role of School Leaders in Improving Student Learning Outcomes. Global School Leaders: Los Angeles.  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...