นัยยะสำหรับการส่งเสริมความรู้พื้นฐานด้านการอ่านและคณิตศาสตร์ ฯ Ep. 2

        GSL Evidence Review 2024


นัยยะสำหรับการส่งเสริมความรู้พื้นฐานด้านการอ่านและคณิตศาสตร์ในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง : การทบทวนวรรณกรรม 


       1. นักเรียนจำนวนมากในประเทศกำลังพัฒนาเผชิญกับช่องว่างการเรียนรู้ที่สำคัญ
            นักเรียนเกือบ 7 ใน 10 คนในภูมิภาคเหล่านี้ไม่สามารถเรียนรู้ทักษะการอ่านขั้นพื้นฐานได้ภายในอายุ 10 ขวบ (ธนาคารโลก 2022) เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว นักเรียนส่วนใหญ่ในประเทศที่ร่ำรวยกว่าเรียนจบชั้นประถมศึกษาโดยมีทักษะการอ่าน การเขียน และคณิตศาสตร์ที่ดีกว่า ในขณะที่นักเรียนเพียง 14% ในสถานที่เช่นยุโรปและอเมริกาเหนือมีปัญหาในการเรียนรู้คณิตศาสตร์และการอ่านขั้นพื้นฐาน ตัวเลขดังกล่าวพุ่งสูงถึง 84-88% ในแอฟริกาใต้สะฮารา และ 75-81% ในบางส่วนของเอเชีย (Clarke 2022) เมื่อพิจารณาจากนี้ รัฐบาลและกลุ่มการศึกษาทั่วโลกจึงพยายามหาวิธีส่งเสริมการเรียนรู้และให้แน่ใจว่าเด็กทุกคนจะได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ผู้นำในโรงเรียนสามารถปรับปรุงคุณภาพการศึกษาและผลลัพธ์การเรียนรู้ได้ (Global School Leaders 2020) ความเป็นผู้นำในโรงเรียนสามารถกำหนดได้ว่าเป็นกระบวนการและการกระทำที่บุคคลในบทบาททางการศึกษา เช่น ผู้อำนวยการ/ผู้ช่วยผู้อำนวยการ/ครูอาวุโสที่มีหน้าที่บริหารและจัดการ มีอิทธิพลและชี้นำชุมชนโรงเรียนของตนในการบรรลุเป้าหมายการศึกษาที่ร่วมกัน (UNESCO, 2018)

      2. การเน้นที่การเสริมสร้างความเป็นผู้นำในโรงเรียนอาจเป็นกลยุทธ์ที่คุ้มทุนในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนา (Anand et al., 2023; Bloom et., 2015; Crawurd, 2017; Leaver et al., 2019; Tavares, 2015)
          แม้ว่าจะมีหลักฐานมากมายจากประเทศที่ร่ำรวยกว่าเกี่ยวกับบทบาทเชิงบวกของผู้นำโรงเรียน แต่เรื่องนี้เป็นพื้นที่ที่มักถูกมองข้ามและไม่ได้รับการศึกษาอย่างเพียงพอในภูมิภาคที่มีรายได้น้อย (UNESCO, 2018; Global School Leaders, 2020) เราต้องการข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีที่ผู้นำโรงเรียนสามารถจัดการกับความท้าทายทางการศึกษาในภูมิภาคเหล่านี้ได้ 

         3. บทวิจารณ์นี้เจาะลึกถึงผลกระทบของความเป็นผู้นำในโรงเรียนต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการรู้หนังสือและการคำนวณขั้นพื้นฐาน (FLN) ในประเทศกำลังพัฒนา
           เราได้สำรวจคำถามสำคัญต่อไปนี้: 
           1) ความเป็นผู้นำในโรงเรียนเกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ของนักเรียนที่ดีขึ้นหรือไม่
           2) แนวทางการเป็นผู้นำแบบใดที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน 
           3) ความเป็นผู้นำส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างไร 
           4) ปัจจัย/เงื่อนไขใดที่เอื้อหรือขัดขวางผลกระทบของความเป็นผู้นำในโรงเรียนต่อการเรียนรู้ของนักเรียน 
          เนื่องจากเราไม่พบการศึกษาที่เชื่อมโยงความเป็นผู้นำในโรงเรียนกับผลลัพธ์ของ FLN โดยตรง เราจึงขยายขอบเขตไปที่การรู้หนังสือและการคำนวณขั้นพื้นฐาน เราเจาะลึกทรัพยากรมากกว่า 70 รายการเพื่อทำความเข้าใจว่าความเป็นผู้นำในโรงเรียนส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างไร ซึ่งสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อปรับปรุงผลลัพธ์ของ FLN ได้

           รายงานนี้แบ่งผลการค้นพบของเราออกเป็น 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 
           1) ผลกระทบของความเป็นผู้นำในโรงเรียนต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียน
           2) รูปแบบความเป็นผู้นำที่แตกต่างกันอาจส่งผลต่อผลลัพธ์ของนักเรียนอย่างไร 
           3) ความเป็นผู้นำในโรงเรียนส่งผลต่อครูและแนวทางการสอนอย่างไร 
           4) เงื่อนไขที่ช่วยให้ผู้นำในโรงเรียนสามารถสร้างผลกระทบที่สำคัญยิ่งขึ้นได้










เอกสารอ้างอิง: 

Global School Leaders, (2024). Evidence Review 2024: A Review of Research on the Role of School Leaders in Improving Student Learning Outcomes. Global School Leaders: Los Angeles.  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...