ผู้นำโรงเรียนมีอิทธิพลต่อครูและแนวทางการสอน ( School Leaders Influence Teachers and Teaching Practices) Ep. 5
1. ผู้นำเหล่านี้กำหนดแนวทางการสอน สร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่สะท้อนตนเอง ดูแลการพัฒนาบทเรียน และสนับสนุนการทำงานเป็นทีมในหมู่ครู แม้ว่ากลยุทธ์ความเป็นผู้นำจะแตกต่างกันในการดำเนินการและระยะเวลา แต่เป้าหมายร่วมกันคือการยกระดับคุณภาพการสอน ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อความสำเร็จของนักเรียน การศึกษาที่ครอบคลุมใน 32 ประเทศยืนยันว่าความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งนั้นเหมือนกับแนวทางการสอนที่ยกระดับ (Bellibas et al., 2021) ผู้นำโรงเรียนสามารถมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการวางแผนบทเรียนและการประเมินห้องเรียน (Lohmann et al. 2020) การมีส่วนร่วมของพวกเขาสามารถขยายไปถึงการดูแลการจัดส่งหลักสูตร การรับรองการมีครูอย่างสม่ำเสมอ การติดตามความคืบหน้าของสมุดงานของนักเรียน และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของครูอย่างแข็งขัน (Wills & van der Berg, 2021) การวิจัยจากอินเดียเผยให้เห็นว่าโรงเรียนที่มีการบริหารจัดการที่ดีจะมอบการสอนที่ยอดเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้ประสิทธิภาพของนักเรียนดีขึ้น (Lemos et al., 2021)
2. ผู้นำโรงเรียนสามารถส่งเสริมแนวทางการสอนเฉพาะที่จะช่วยปรับปรุงผลลัพธ์การเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการสอนแบบ FLN สำหรับนักการศึกษาที่ต้องการปรับปรุงวิธีการสอน แนวทางการสอนบางอย่างจะโดดเด่นกว่าแนวทางอื่นๆ การใช้การประเมินแบบสร้างสรรค์เพื่อกำหนดรูปแบบบทเรียน การเข้าถึงสื่อการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง และการเพิ่มเวลาในการสอนให้สูงสุดถือเป็นสิ่งสำคัญ องค์ประกอบเหล่านี้สอดคล้องกับปัจจัยสำคัญที่ชี้ให้เห็นถึงการยกระดับทักษะและผลลัพธ์ของการสอนแบบ FLN (Bulat et al., 2017) องค์ประกอบพื้นฐานประกอบด้วยวิธีการสอน (Teach) การมีสื่อการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องและมีคุณภาพสูงสำหรับผู้เรียน (Text) การใช้เวลาสอนอย่างมีประสิทธิภาพ (time) การใช้การประเมินแบบสร้างสรรค์เพื่อแจ้งกลยุทธ์การสอน (Test) และการจัดการเรียนการสอนในภาษาที่เข้าใจง่ายที่สุดสำหรับนักเรียน (Tongue)
3. อิทธิพลของความเป็นผู้นำของโรงเรียนที่มีต่อแรงจูงใจของครูมีความลึกซึ้งและสามารถส่งผลต่อความสำเร็จของนักเรียนได้ ความเป็นผู้นำของโรงเรียนที่เข้มแข็งช่วยส่งเสริมการทำงานเป็นทีมในหมู่ครูและเพิ่มความพึงพอใจในงาน ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จะช่วยปรับปรุงการเรียนรู้ของนักเรียน ความเชื่อมโยงนี้ได้รับการเน้นย้ำในการศึกษาวิจัยในรวันดา (WOB, 2020) นอกจากนี้ ผู้นำโรงเรียนยังมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนให้ครูเรียนรู้จากกันและกัน ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติที่ช่วยเพิ่มคุณภาพการสอนโดยตรง (Bellibas et al., 2021)
4. ความเป็นผู้นำของโรงเรียนมีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อพฤติกรรมของครู การทำงานเป็นทีม และความพึงพอใจในงานโดยรวม การวิจัยโดย Wills &van der Berg (2021) เน้นย้ำถึงความเชื่อมโยงเชิงบวกที่สม่ำเสมอระหว่างความเป็นผู้นำของโรงเรียนที่มีประสิทธิผลและผลลัพธ์ของครู รวมถึงการปรากฏตัวในห้องเรียน ความละเอียดถี่ถ้วนในสมุดแบบฝึกหัดของนักเรียน และการมีส่วนร่วมของครูโดยรวม ในบริบทของแอฟริกาใต้ ข้อเสนอแนะจากผู้อำนวยการโรงเรียนได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถยกระดับวิธีการในห้องเรียน นำไปสู่ผลการทดสอบของนักเรียนที่ดีขึ้น (Shava& Heystek, 2021) ยิ่งไปกว่านั้น กลยุทธ์ความเป็นผู้นำที่เฉพาะเจาะจง เช่น การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน การติดตามอย่างสม่ำเสมอ และการเสนอแรงจูงใจทางการเงินให้กับนักการศึกษา สามารถส่งเสริมความสำเร็จทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเห็นได้ชัด (Tavares, 2015)
5. สุดท้าย ผู้อำนวยการโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จจะส่งเสริมสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เชิงบวกภายในสถาบันของตน สภาพแวดล้อมนี้ครอบคลุมถึงคุณลักษณะของชุมชนโรงเรียน ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สภาพแวดล้อมทางกายภาพของโรงเรียน และค่านิยมและความเชื่อร่วมกันที่มีต่อโรงเรียน (Grissom et al., 2021) ผู้นำมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหา เชื่อมโยงความรุนแรง และจัดหาพื้นที่การเรียนรู้ที่ปลอดภัยสำหรับนักเรียน (Devries et al., 2015) ผู้อำนวยการโรงเรียนกำหนดมาตรฐานสูงสำหรับนักเรียนและเจ้าหน้าที่ ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน และสนับสนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปลูกฝังวัฒนธรรมที่เน้นการมีส่วนร่วม การสนับสนุน และการสอนที่มีประสิทธิภาพ (Day et al., 2020) วัฒนธรรมที่ส่งเสริมและสนับสนุนดังกล่าววางรากฐานสำหรับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้นของนักเรียน
6. ความสำเร็จของแนวทางการเป็นผู้นำในโรงเรียนมักขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมเฉพาะของโรงเรียน ตัวอย่างเช่น ในโรงเรียนที่ให้บริการนักเรียนที่มีรายได้น้อยและมีความหลากหลายเป็นหลัก มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสื่อสารอย่างเปิดเผยกับผู้ปกครองเพื่อสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน ในทางกลับกัน โรงเรียนที่มีนักเรียนที่มีรายได้ปานกลางถึงสูงเป็นหลักอาจไม่จำเป็นต้องมีผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในระดับเดียวกัน (Leithwood et al., 2020) Pont(2020) เน้นย้ำแนวคิดที่ว่าแม้ว่าความเป็นผู้นำจะมีความสำคัญต่อผลลัพธ์การเรียนรู้เชิงบวก แต่บริบทของโรงเรียนต่างหากที่กำหนดกลยุทธ์ความเป็นผู้นำ ในฐานะผู้นำ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องไตร่ตรองและถามตัวเองอยู่เสมอว่า "ภายใต้เงื่อนไขเหล่านี้ ฉันควรทำอย่างไร" มุมมองนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปรับแต่งกลยุทธ์ความเป็นผู้นำให้เหมาะกับความต้องการเฉพาะของแต่ละโรงเรียน แทนที่จะพึ่งพาแนวทางทั่วไป โดยพื้นฐานแล้ว ผู้นำโรงเรียนต้องปรับตัวและรับมือกับความท้าทายและข้อกำหนดเฉพาะของสภาพแวดล้อมทางการศึกษาเฉพาะของตน
เอกสารอ้างอิง:
Global School Leaders, (2024). Evidence Review 2024: A Review of Research on the Role of School Leaders in Improving Student Learning Outcomes. Global School Leaders: Los Angeles.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น