รูปแบบความเป็นผู้นำในโรงเรียนและผลลัพธ์ของนักเรียน (School Leadership Styles and Student Outcomes) Ep.4
GSL Evidence Review 2024
" ความเป็นผู้นำในการสอนมักจะมีประสิทธิภาพมากกว่าในการส่งเสริมผลลัพธ์ของนักเรียนเมื่อเทียบกับความเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลง " กล่าวคือ
1. Lemos et al. (2021) ในการศึกษาวิจัยในอินเดีย เน้นย้ำถึงอิทธิพลที่มากขึ้นของการจัดการบุคลากรที่มีต่อการดำเนินงานต่อความสำเร็จของนักเรียน ในขณะเดียวกัน การวิเคราะห์เชิงลึกโดย Robinson et al. (2008) ได้เปรียบเทียบผลกระทบของรูปแบบความเป็นผู้นำในการสอนและการเปลี่ยนแปลง พวกเขาอธิบายว่าความเป็นผู้นำในการสอนคือบทบาทของผู้นำในโรงเรียนในการกำหนดเป้าหมายทางการศึกษา กำกับดูแลโครงการสอน และส่งเสริมสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เอื้ออำนวย ในทางกลับกัน ความเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงนั้นมีลักษณะเฉพาะคือความสามารถของผู้นำในการกระตุ้นให้พนักงานมีวิสัยทัศน์ร่วมกันขององค์กร ผลการศึกษาระบุว่าความเป็นผู้นำในการสอนมีอิทธิพลมากกว่าความเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงถึงสามเท่าในการส่งผลต่อผลลัพธ์ของนักเรียน
2. กลยุทธ์ความเป็นผู้นำบางอย่างอาจใช้เวลานานกว่าในการมีอิทธิพลต่อผลลัพธ์ของนักเรียน เนื่องจากผลกระทบนั้นเป็นผลทางอ้อมมากกว่า ตัวอย่างเช่น ในขณะที่ความเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงสามารถกำหนดวิสัยทัศน์โดยรวมของโรงเรียนได้ แต่ผลกระทบโดยตรงต่อกิจกรรมในห้องเรียนในแต่ละวันอาจมีจำกัด เมื่อเปรียบเทียบกับความเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลง Malechwanzi (2018) ได้เน้นย้ำถึงประสิทธิผลของความเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน แนวทางหลังนี้เกี่ยวข้องกับการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนกับนักการศึกษา มอบหมายงานเฉพาะเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์เหล่านี้ จากนั้นจึงเสนอรางวัลหรือผลที่ตามมาตามการบรรลุเป้าหมายเหล่านี้
3. การผสมผสานแนวทางความเป็นผู้นำในการสอนและความเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงสามารถให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นได้ จากการวิจัยในแอฟริกาใต้ การศึกษาเชิงสังเกตโดย Shava & Heystek (2021) ได้เน้นย้ำถึงประโยชน์ของการผสานรูปแบบความเป็นผู้นำทั้งสองรูปแบบเข้าด้วยกันเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักการศึกษาและยกระดับผลการเรียนของโรงเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงเรียนที่ล้าหลัง ผู้นำโรงเรียนในสภาพแวดล้อมดังกล่าวใช้ประโยชน์จากระบบการให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงวิธีการสอน ซึ่งในทางกลับกันก็เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนของนักเรียนในการทดสอบ โดยพื้นฐานแล้ว แม้ว่าเรามักจะจัดประเภทรูปแบบความเป็นผู้นำด้วยป้ายกำกับเฉพาะ แต่การรวมรูปแบบเหล่านี้เข้าด้วยกันอาจเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน
เอกสารอ้างอิง:
Global School Leaders, (2024). Evidence Review 2024: A Review of Research on the Role of School Leaders in Improving Student Learning Outcomes. Global School Leaders: Los Angeles.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น