รูปแบบความเป็นผู้นำในโรงเรียนและผลลัพธ์ของนักเรียน (School Leadership Styles and Student Outcomes) Ep.4

        GSL Evidence Review 2024


      " ความเป็นผู้นำในการสอนมักจะมีประสิทธิภาพมากกว่าในการส่งเสริมผลลัพธ์ของนักเรียนเมื่อเทียบกับความเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลง " กล่าวคือ 

      1. Lemos et al. (2021) ในการศึกษาวิจัยในอินเดีย เน้นย้ำถึงอิทธิพลที่มากขึ้นของการจัดการบุคลากรที่มีต่อการดำเนินงานต่อความสำเร็จของนักเรียน ในขณะเดียวกัน การวิเคราะห์เชิงลึกโดย Robinson et al. (2008) ได้เปรียบเทียบผลกระทบของรูปแบบความเป็นผู้นำในการสอนและการเปลี่ยนแปลง พวกเขาอธิบายว่าความเป็นผู้นำในการสอนคือบทบาทของผู้นำในโรงเรียนในการกำหนดเป้าหมายทางการศึกษา กำกับดูแลโครงการสอน และส่งเสริมสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เอื้ออำนวย ในทางกลับกัน ความเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงนั้นมีลักษณะเฉพาะคือความสามารถของผู้นำในการกระตุ้นให้พนักงานมีวิสัยทัศน์ร่วมกันขององค์กร ผลการศึกษาระบุว่าความเป็นผู้นำในการสอนมีอิทธิพลมากกว่าความเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงถึงสามเท่าในการส่งผลต่อผลลัพธ์ของนักเรียน

       2. กลยุทธ์ความเป็นผู้นำบางอย่างอาจใช้เวลานานกว่าในการมีอิทธิพลต่อผลลัพธ์ของนักเรียน เนื่องจากผลกระทบนั้นเป็นผลทางอ้อมมากกว่า ตัวอย่างเช่น ในขณะที่ความเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงสามารถกำหนดวิสัยทัศน์โดยรวมของโรงเรียนได้ แต่ผลกระทบโดยตรงต่อกิจกรรมในห้องเรียนในแต่ละวันอาจมีจำกัด เมื่อเปรียบเทียบกับความเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลง Malechwanzi (2018) ได้เน้นย้ำถึงประสิทธิผลของความเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน แนวทางหลังนี้เกี่ยวข้องกับการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนกับนักการศึกษา มอบหมายงานเฉพาะเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์เหล่านี้ จากนั้นจึงเสนอรางวัลหรือผลที่ตามมาตามการบรรลุเป้าหมายเหล่านี้

       3. การผสมผสานแนวทางความเป็นผู้นำในการสอนและความเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงสามารถให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นได้ จากการวิจัยในแอฟริกาใต้ การศึกษาเชิงสังเกตโดย Shava & Heystek (2021) ได้เน้นย้ำถึงประโยชน์ของการผสานรูปแบบความเป็นผู้นำทั้งสองรูปแบบเข้าด้วยกันเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักการศึกษาและยกระดับผลการเรียนของโรงเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงเรียนที่ล้าหลัง ผู้นำโรงเรียนในสภาพแวดล้อมดังกล่าวใช้ประโยชน์จากระบบการให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงวิธีการสอน ซึ่งในทางกลับกันก็เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนของนักเรียนในการทดสอบ โดยพื้นฐานแล้ว แม้ว่าเรามักจะจัดประเภทรูปแบบความเป็นผู้นำด้วยป้ายกำกับเฉพาะ แต่การรวมรูปแบบเหล่านี้เข้าด้วยกันอาจเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน





เอกสารอ้างอิง: 

Global School Leaders, (2024). Evidence Review 2024: A Review of Research on the Role of School Leaders in Improving Student Learning Outcomes. Global School Leaders: Los Angeles.  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...