โครงสร้าง PowerPoint งานปลอมในวงการศึกษา (Fake Work in Education) โดยศุภโชค ปิยะสันต์

        "Stop Fake Work in Education"
โดย คุณศุภโชค ปิยะสันติ์

ปัญหาหลัก: "งานปลอม" (Fake Work) ในวงการศึกษา
       1. งานปลอม คือ ภาระงานที่ไม่ได้สร้างคุณค่าหรือส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน
       2. มักเป็นงานที่เน้นการทำเอกสาร รายงาน หรือพิธีการ เพื่อให้ดูเหมือนว่ามีการทำงาน หรือเพื่อตอบสนองต่อข้อกำหนดของระบบราชการที่ไม่ยืดหยุ่น

ลักษณะของงานปลอม
       1.  เอกสารประเมินซับซ้อนเกินจำเป็น: ครูต้องเสียเวลากับการจัดทำเอกสารเพื่อการประเมิน
       2.  เข้าอบรมที่ไม่เกิดประโยชน์จริง: การอบรมที่ไม่ได้นำไปสู่การพัฒนาทักษะหรือความรู้ที่แท้จริง
       3. จัดกิจกรรมเน้นภาพลักษณ์มากกว่าสาระ: กิจกรรมที่เน้นการแสดงออกภายนอก โดยไม่มีเนื้อหาหรือประโยชน์ต่อผู้เรียน
       4. รายงานผลไม่สะท้อนความจริง: การจัดทำรายงานที่บิดเบือนข้อมูลเพื่อให้ดูดีตามข้อกำหนด
       5. ภาระงานธุรการที่มากเกินไป: ครูต้องใช้เวลากับงานเอกสารมากกว่าการสอน

สาเหตุของงานปลอม
        1. ระบบราชการที่เน้นการตรวจสอบเชิงปริมาณ: ให้ความสำคัญกับจำนวนเอกสารหรือกิจกรรมมากกว่าคุณภาพ
        2. ขาดความเข้าใจหลักการประเมินที่แท้จริง: การประเมินที่ไม่ได้วัดผลลัพธ์ของการเรียนรู้ที่แท้จริง
        3. ใช้ตัวชี้วัดไม่เหมาะสม: ตัวชี้วัดที่ไม่ได้สะท้อนคุณภาพการทำงานจริง
        4.  ความกลัวไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ: ความกังวลว่าจะถูกลงโทษหากไม่ทำตามกฎเกณฑ์
        5. วัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมการทำ "โชว์": เน้นการสร้างภาพลักษณ์มากกว่าการทำงานจริง

ผลกระทบของงานปลอม
        1. ครูเครียด หมดไฟ: ทำให้ครูรู้สึกท้อแท้และไม่มีกำลังใจในการสอน
        2.  สูญเสียเวลาและทรัพยากร: การใช้เวลาและงบประมาณไปกับงานที่ไม่มีประโยชน์
        3.  คุณภาพการเรียนการสอนลดลง: ครูมีเวลาน้อยลงในการพัฒนาการสอนและดูแลนักเรียน
        4. ผู้เรียนไม่ได้รับการพัฒนาเต็มที่: ผลกระทบโดยตรงต่อนักเรียนที่ไม่ได้เรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ

แนวทางแก้ไข
        1. ปรับเปลี่ยนทัศนคติ: ผู้บริหารและบุคลากรต้องมองเห็นถึงปัญหาและพร้อมปรับเปลี่ยน
        2. ทบทวนระบบประเมิน: ทำให้การประเมินมีประสิทธิภาพ ยืดหยุ่น และเน้นคุณภาพมากขึ้น
        3. ลดขั้นตอนและเอกสารที่ไม่จำเป็น: ลดภาระงานที่ไม่สร้างคุณค่า
        4.  ส่งเสริมการทำงานที่เน้นผลลัพธ์แท้จริง: มุ่งเน้นไปที่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
        5.  สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่สนับสนุนการเรียนรู้: สนับสนุนการพัฒนาและสร้างสรรค์ในวงการศึกษา
บทสรุป: เพื่อการศึกษาที่มีคุณค่าอย่างแท้จริง

หนังสือ "Stop Fake Work in Education" ชี้ให้เห็นถึงปัญหาสำคัญในวงการศึกษาไทย
       1. กระตุ้นให้เกิดการตระหนักรู้และทบทวนระบบการทำงาน
       2.  เป้าหมายคือการให้บุคลากรทางการศึกษาสามารถทุ่มเทเวลาและพลังงานไปกับการสร้างสรรค์คุณค่าให้กับการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างเต็มที่


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...