แนวทางแก้ไขและเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ (Solutions and Useful Tools) Ep. 2



         หนังสือ "Stop Fake Work in Education" โดย Gaylan Nielson และ Betty Burks ได้นำเสนอแนวทางแก้ไขและเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ เพื่อให้สถานศึกษาสามารถหยุดงานปลอมและมุ่งเน้นงานจริงที่ส่งผลต่อความสำเร็จของนักเรียน โดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางดำเนินการดังนี้:

แนวทางแก้ไขและเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ (Solutions and Useful Tools)
          เน้นการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วย "งานจริง" โดยอาศัยหลักการและเครื่องมือสำคัญดังต่อไปนี้:

การสร้างการมุ่งเน้น (Creating Focus): แนวทางดำเนินการ:
         กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและวัดผลได้: สถานศึกษาต้องมีวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายที่ชัดเจน ไม่คลุมเครือ และสามารถวัดความสำเร็จได้จริง (เช่น เป้าหมายด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, การพัฒนาทักษะเฉพาะ, หรือความผาสุกของนักเรียน)
          ลดความซับซ้อน: ทบทวนกระบวนการและกิจกรรมทั้งหมด เพื่อลดความซับซ้อนที่ไม่จำเป็น กำจัดขั้นตอนที่เพิ่มภาระงานแต่ไม่ได้สร้างคุณค่า
          สื่อสารเป้าหมายอย่างสม่ำเสมอ: สร้างความเข้าใจร่วมกันในหมู่บุคลากรทุกคนว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำ เพื่อไม่ให้เกิดการทำงานนอกกรอบ หรือทำในสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายหลัก
          ใช้เครื่องมือช่วยในการจัดลำดับความสำคัญ: อาจใช้เทคนิคการวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Planning), การตั้งเป้าหมายแบบ SMART Goals (Specific, Measurable, Achievable, Relevant, Time-bound), หรือการใช้ OKRs (Objectives and Key Results) เพื่อให้ทุกคนมองเห็นเป้าหมายและผลลัพธ์ที่ต้องการอย่างชัดเจน

การสร้างทีมที่มีประสิทธิภาพสูง (Building High-Performing Teams):
แนวทางดำเนินการ:
            สร้างความไว้วางใจ: ส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่บุคลากรรู้สึกปลอดภัยที่จะแสดงความคิดเห็น ข้อกังวล และขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงาน
           ส่งเสริมการสื่อสารที่เปิดเผยและซื่อสัตย์: สร้างช่องทางให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อเสนอแนะ และการวิพากษ์วิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ โดยมุ่งเน้นที่การแก้ปัญหา ไม่ใช่การตำหนิ
           กำหนดบทบาทและหน้าที่ที่ชัดเจน: ทุกคนในทีมต้องเข้าใจบทบาทและความรับผิดชอบของตนเอง เพื่อหลีกเลี่ยงความซ้ำซ้อนหรือการละเลยภาระงาน
          ส่งเสริมการร่วมมือและสนับสนุนซึ่งกันและกัน: จัดกิจกรรมที่สร้างความผูกพันในทีม สนับสนุนให้เกิดการช่วยเหลือ แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ เพื่อให้งานสำเร็จร่วมกัน
           ลงทุนในการพัฒนาบุคลากร: จัดการฝึกอบรมหรือเวิร์คช็อปที่ช่วยเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานร่วมกันและรับมือกับความท้าทาย

          การระบุและขับเคลื่อน "งานจริง" (Identifying and Driving "Real Work"):
แนวทางดำเนินการ:
          วิเคราะห์งานปัจจุบัน: ทำการสำรวจหรือวิเคราะห์ว่างานที่ทำอยู่ในปัจจุบันนั้น งานใดคืองานจริงที่ส่งผลต่อเป้าหมาย และงานใดคืองานปลอมที่ควรลดหรือกำจัด
           ตั้งคำถามถึงความจำเป็นของแต่ละกิจกรรม: ก่อนเริ่มงานหรือโครงการใดๆ ให้ตั้งคำถามเสมอว่า "สิ่งนี้จะส่งผลดีต่อผลลัพธ์ของนักเรียนอย่างไร" หรือ "สิ่งนี้จำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายหลักของเราหรือไม่" หากคำตอบไม่ชัดเจนหรือไม่เชื่อมโยง ก็อาจเป็นงานปลอม
             ใช้ข้อมูลและหลักฐานประกอบการตัดสินใจ: ในการประเมินว่างานใดคืองานจริง ให้พิจารณาจากข้อมูลและผลลัพธ์ที่จับต้องได้ ไม่ใช่แค่ความรู้สึกหรือการปฏิบัติตามธรรมเนียม
            สร้างระบบการตรวจสอบและประเมินที่มีประสิทธิภาพ: แทนที่จะเน้นการประเมินเอกสาร ให้มุ่งเน้นการประเมินผลลัพธ์ที่แท้จริงของการเรียนรู้และพัฒนาของนักเรียน
           มอบอำนาจและให้อิสระในการทำงาน: เมื่อมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว ควรให้อิสระแก่บุคลากรในการหาวิธีการที่ดีที่สุดในการบรรลุเป้าหมายเหล่านั้น ลดการควบคุมที่มากเกินไป ซึ่งอาจนำไปสู่งานปลอมเพื่อตอบสนองการตรวจสอบ

การใช้โมเดล 3 ส่วน (The 3-Part Model: Strategy, Alignment, Execution):
แนวทางดำเนินการ:
           1. กลยุทธ์ (Strategy):
               กำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมาย: สถานศึกษาต้องมีกลยุทธ์ที่ชัดเจนว่าต้องการจะไปที่ใด และจะวัดความสำเร็จได้อย่างไร
                วิเคราะห์สภาพแวดล้อม: ทำความเข้าใจจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคทั้งภายในและภายนอกองค์กร
                ออกแบบแผนงานเชิงกลยุทธ์: วางแผนระยะยาวที่เชื่อมโยงทุกส่วนขององค์กรเข้าด้วยกัน โดยมีเป้าหมายที่มุ่งเน้นความสำเร็จของนักเรียนเป็นสำคัญ
           2. การจัดแนว (Alignment):
               สร้างความสอดคล้องระหว่างกลยุทธ์และปฏิบัติการ: ตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกหน่วยงาน ทุกทีม และทุกคนในองค์กร เข้าใจและสอดคล้องกับกลยุทธ์หลัก
               จัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ: ทั้งเวลา บุคลากร และงบประมาณ ต้องถูกจัดสรรไปในทิศทางที่สนับสนุนงานจริงและเป้าหมายเชิงกลยุทธ์
                ออกแบบโครงสร้างองค์กรที่เอื้อต่อการทำงานจริง: ทบทวนผังองค์กร สายการบังคับบัญชา และกระบวนการทำงาน ให้สนับสนุนการไหลของข้อมูลและการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ลดอุปสรรคที่เกิดจากโครงสร้าง
                สื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน: ทำให้มั่นใจว่าทุกคนเข้าใจว่างานของตนเองมีส่วนช่วยให้บรรลุเป้าหมายใหญ่ของสถานศึกษาได้อย่างไร
            3. การดำเนินการ (Execution):
                ดำเนินการตามแผนอย่างมีวินัย: แปลงกลยุทธ์ที่วางไว้ให้เป็นการปฏิบัติจริงในแต่ละวัน
                ติดตามความคืบหน้าอย่างสม่ำเสมอ: มีระบบการติดตามและประเมินผลที่ชัดเจน เพื่อให้เห็นว่างานที่ทำไปนั้นสอดคล้องกับเป้าหมายและสร้างผลลัพธ์ตามที่ต้องการหรือไม่
                เรียนรู้และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement): เมื่อพบปัญหาหรือโอกาสในการปรับปรุง ให้ดำเนินการแก้ไขและปรับกลยุทธ์หรือวิธีการทำงาน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและมุ่งเน้นผลลัพธ์ที่แท้จริง

          โดยรวมแล้ว Nielson และ Burks เน้นว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ต้องอาศัย การเป็นผู้นำที่กล้าหาญ ในการท้าทายสถานะเดิม และ ความมุ่งมั่นของทุกคน ในองค์กรที่จะร่วมกันสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งเน้นคุณค่าและผลลัพธ์ที่แท้จริงต่อความสำเร็จของนักเรียนเป็นสำคัญ




อ้างอิง
Gaylan Nielson and Betty Burks. (2563). Stop Fake Work in Education: Creating Real Work Cultures That Drive Student Success. Corwin: 2563.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...