Stop Fake Work in Education" โดย Gaylan Nielson และ Betty Burks Ep.1

        


         หนังสือ "Stop Fake Work in Education: Creating Real Work Cultures That Drive Student Success" โดย Gaylan Nielson และ Betty Burks มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหา "งานปลอม" (Fake Work) ในภาคการศึกษา ซึ่งเป็นงานที่ไม่ได้ส่งผลโดยตรงต่อความสำเร็จของนักเรียน หรือการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน
สาระสำคัญของหนังสือเล่มนี้สรุปได้ดังนี้:

          นิยามของ "งานปลอม": งานปลอมคืองานที่ทำแล้วเหนื่อย แต่ไม่ได้สร้างคุณค่าหรือเป้าหมายที่สำคัญขององค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ได้สนับสนุนผลลัพธ์ที่ดีขึ้นสำหรับนักเรียน Nielson และ Burks ชี้ให้เห็นว่างานเหล่านี้มักทำให้บุคลากรทางการศึกษาเกิดความเหนื่อยหน่าย หมดไฟ และรู้สึกว่าการพัฒนาเป็นเรื่องยาก
           เป้าหมายของหนังสือ: หนังสือเล่มนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นคู่มือสำหรับผู้นำและทีมงานในสถานศึกษา ให้สามารถหยุดงานปลอมและหันมามุ่งเน้น "งานจริง" (Real Work) ที่สร้างผลลัพธ์เชิงบวกต่อการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างแท้จริง
            แนวทางแก้ไขและเครื่องมือ: ผู้เขียนนำเสนอแนวคิดและเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ในการ:
            สร้างการมุ่งเน้น: ช่วยให้บุคลากรมุ่งความสนใจไปที่สิ่งสำคัญที่สุด นั่นคือความสำเร็จของนักเรียน
             สร้างทีมที่มีประสิทธิภาพสูง: พัฒนาวัฒนธรรมองค์กรที่สนับสนุนการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณค่า
             ระบุและขับเคลื่อน "งานจริง": สอนวิธีการแยกแยะงานที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ และผลักดันให้เกิดพฤติกรรมที่เหมาะสมในการทำงาน
             ใช้โมเดล 3 ส่วน: หนังสือเสนอโมเดลที่เรียบง่ายแต่ทรงพลัง 3 ส่วน ได้แก่ กลยุทธ์ (Strategy), การจัดแนว (Alignment), และ การดำเนินการ (Execution) เพื่อช่วยให้องค์กรการศึกษาสามารถละทิ้งงานปลอมและก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง
            การสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่มีคุณค่า: Nielson และ Burks เน้นย้ำว่าการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนเริ่มต้นจากการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นไปในทิศทางที่ส่งเสริมความไว้วางใจ ค่านิยมร่วมกัน ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และความเคารพ ซึ่งทั้งหมดนี้จะนำไปสู่การวางแผน การทำงาน และการร่วมมือที่ดีขึ้น โดยมีจุดมุ่งหมายสูงสุดคือความสำเร็จของนักเรียน

         กล่าวโดยสรุป หนังสือ "Stop Fake Work in Education" เป็นคู่มือที่ปฏิบัติได้จริง (how-to-guide) ที่ท้าทายให้ผู้นำและบุคลากรทางการศึกษามุ่งมั่นใช้พลังงานไปกับสิ่งที่สำคัญที่สุดในระบบการศึกษา คือ การพัฒนาและสนับสนุนให้นักเรียนประสบความสำเร็จ โดยการลดสิ่งรบกวนและงานที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด









อ้างอิง
Gaylan Nielson and Betty Burks. (2563). Stop Fake Work in Education: Creating Real Work Cultures That Drive Student Success. Corwin: 2563.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...