การเปลี่ยนมุมมองการให้คะแนนแบบดั้งเดิม (Traditional Grading) สู่ Visible Learning

        การเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการให้คะแนนจากแบบเดิม ๆ ไปสู่แนวทางการให้คะแนนที่สอดคล้องกับหลักการ Visible Learning มีรายละเอียดดังนี้:

การให้คะแนนแบบดั้งเดิม (Traditional Grading):
 * เน้นที่ผลลัพธ์สุดท้าย: มักจะให้ความสำคัญกับคะแนนรวมหรือเกรดสุดท้ายที่ได้จากการสอบหรืองานที่มอบหมาย โดยอาจไม่ได้ให้ความสำคัญกับกระบวนการเรียนรู้หรือพัฒนาการของนักเรียนเท่าที่ควร
 * เป็นการตัดสินมากกว่าการเรียนรู้: มักมองว่าการให้คะแนนเป็นการตัดสินว่านักเรียน "ผ่าน" หรือ "ไม่ผ่าน" มากกว่าที่จะเป็นเครื่องมือในการชี้แนะและส่งเสริมการเรียนรู้
 * ให้คะแนนรวม: มักจะให้คะแนนโดยรวมสำหรับงานหนึ่งชิ้น ซึ่งอาจไม่ชัดเจนว่านักเรียนทำได้ดีหรือไม่ดีในส่วนใด และควรปรับปรุงในด้านใด
 * ใช้การให้คะแนนเพื่อการเปรียบเทียบ: บางครั้งใช้การให้คะแนนเพื่อเปรียบเทียบนักเรียนในห้องเรียน ซึ่งอาจนำไปสู่การแข่งขันที่ไม่สร้างสรรค์
 * ความลับในการให้คะแนน: เกณฑ์การให้คะแนนอาจไม่ชัดเจน หรือไม่ได้เปิดเผยให้นักเรียนเข้าใจอย่างละเอียด ทำให้นักเรียนไม่รู้ว่าจะพัฒนาตนเองได้อย่างไร
การให้คะแนนตามหลักการ Visible Learning:
 * เน้นที่การเรียนรู้และความก้าวหน้า: ให้ความสำคัญกับการวัดผลการเรียนรู้ที่แท้จริงและพัฒนาการของนักเรียนในแต่ละทักษะหรือความรู้ แทนที่จะเน้นเพียงคะแนนรวม
 * เป็นการให้ข้อมูลเพื่อการพัฒนา: มองว่าการให้คะแนนเป็นเครื่องมือในการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่นักเรียน ครู และผู้ปกครอง เพื่อนำไปใช้ปรับปรุงการเรียนการสอน
 * ให้คะแนนตามเกณฑ์ที่ชัดเจน (Standards-Based Grading): มีการกำหนดเกณฑ์หรือมาตรฐานการเรียนรู้ที่ชัดเจน และให้คะแนนตามระดับความสามารถของนักเรียนในแต่ละเกณฑ์ ทำให้นักเรียนเข้าใจว่าต้องทำอย่างไรจึงจะพัฒนาได้ดีขึ้น
 * ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักเรียน: สนับสนุนให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ เข้าใจเกณฑ์การประเมิน และประเมินตนเอง
 * เน้นการให้ข้อเสนอแนะ (Feedback): ให้ความสำคัญกับการให้ข้อเสนอแนะที่เฉพาะเจาะจงและนำไปปฏิบัติได้ เพื่อช่วยให้นักเรียนรู้ว่าตนเองทำได้ดีในส่วนใด และควรปรับปรุงในส่วนใด
 * การให้คะแนนเพื่อสะท้อนการเรียนรู้ (Grading as Learning): มองว่ากระบวนการให้คะแนนเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ โดยนักเรียนจะได้ไตร่ตรองถึงผลงานของตนเองและเรียนรู้จากข้อผิดพลาด
โดยสรุป การเปลี่ยนมุมมองสู่การให้คะแนนแบบ Visible Learning คือการเปลี่ยนจากการให้คะแนนเพื่อตัดสิน ไปเป็นการให้คะแนนเพื่อส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างแท้จริง โดยเน้นความโปร่งใส ความเข้าใจในเป้าหมายและเกณฑ์การประเมิน การให้ข้อเสนอแนะที่มีคุณภาพ และการมีส่วนร่วมของนักเรียนในกระบวนการประเมินผล

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...