คู่มือการนิเทศเชิงระบบ: ใช้ Theory of Change เป็นแกนกลาง

โครงร่างเบื้องต้นของ คู่มือการนิเทศเชิงระบบโดยใช้แนวคิด Theory of Change (ToC) ซึ่งสามารถปรับใช้ได้กับบริบทโรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยเน้นความชัดเจนทางกลยุทธ์ ความเชื่อมโยงของกิจกรรม และการวัดผลที่มีความหมาย ดังนี้

📘 คู่มือการนิเทศเชิงระบบ: ใช้ Theory of Change เป็นแกนกลาง

1. บทนำ
     - อธิบายความจำเป็นของการนิเทศเชิงระบบในบริบทโรงเรียนขนาดเล็ก
     - แนะนำแนวคิด Theory of Change และเหตุผลที่นำมาใช้ในกระบวนการนิเทศ

2. กรอบแนวคิด Theory of Change

| องค์ประกอบ | คำอธิบาย |

| เป้าหมายระยะยาว | โรงเรียนขนาดเล็กมีคุณภาพการเรียนรู้ที่ดีขึ้น |

| ผลลัพธ์ระยะกลาง | ครูมีทักษะการสอนเชิงรุก, ผู้เรียนมีทักษะศตวรรษที่ 21 |

| กิจกรรมหลัก | นิเทศแบบ Coaching, PLC, ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น |

| สมมติฐานสำคัญ | ครูมีแรงจูงใจ, ผู้บริหารสนับสนุน, มีสื่อที่เหมาะสม, มีเวลาเพียงพอ, มีการพัฒนาวิชาชีพ, มีระบบติดตามผล |

3. ขั้นตอนการนิเทศเชิงระบบ

    🔹 ขั้นที่ 1: การวิเคราะห์บริบท
          - สำรวจข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน
           - ระบุจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT)
     🔹 ขั้นที่ 2: การออกแบบแผนนิเทศ
           - ใช้แผนภาพ ToC เป็นฐานในการกำหนดกิจกรรม
           - ระบุเป้าหมาย ผลลัพธ์ ตัวชี้วัด และสมมติฐาน

       🔹 ขั้นที่ 3: การดำเนินการนิเทศ
             - ใช้รูปแบบ Coaching & Mentoring
            - ส่งเสริม PLC และการเรียนรู้ร่วมกัน
            - เชื่อมโยงภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการเรียนรู้
        🔹 ขั้นที่ 4: การติดตามและประเมินผล
           - ใช้ตัวชี้วัดที่สอดคล้องกับผลลัพธ์ใน ToC
           - สะท้อนผลร่วมกับครูและผู้บริหาร
           - ปรับปรุงแผนตามข้อมูลที่ได้

4. เครื่องมือประกอบการนิเทศ

      - ✅ แผนภาพ Theory of Change (เวอร์ชันปรับแต่ง)
       - ✅ แบบฟอร์มวิเคราะห์บริบทโรงเรียน
       - ✅ แบบประเมินผลลัพธ์การนิเทศ
       - ✅ Template รายงาน PA ที่อิงจาก ToC

5. ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ (กรณีศึกษาโรงเรียนในบุรีรัมย์)
        - สรุปผลการนิเทศโดยใช้ ToC
        - แสดงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจริง
        - สะท้อนบทเรียนและข้อเสนอแนะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...