แลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ประเด็นท้าทาย” ปีงบประมาณ 2568
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ประเด็นท้าทาย” ปีงบประมาณ 2568 จากมุมเล็ก ๆ แต่เกิดการปรับเปลี่ยนและพัฒนา ,, โดยการสนับสนุนให้ครูคิดค้น และสร้างนวัตกรรมการสอนสู่การเป็น Best Practice ได้ด้วยตนเอง
( ตามคู่มือการเขียนรายงาน PA ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๑๐๒ (บ้านเกาะเต่า) )
✅✅✅✅
1️⃣ล็อคเป้าให้ชัด...จะปั้นเด็กกลุ่มไหน
ระบุไปเลยว่าจะโฟกัสที่นักเรียนกลุ่มไหน ชั้นอะไร จำนวนกี่คน ทำให้กรรมการเห็นภาพชัดเจนว่าคุณกำลังจะเปลี่ยนใคร
2️⃣เปิดเรื่องด้วย Pain Point จริงในห้องเรียน
เริ่มจาก "จุดเจ็บ" ที่เจอจริงๆ ไม่ต้องโลกสวย ชี้ให้เห็นว่าปัญหาคืออะไร? ทำไมถึงต้องแก้? ยิ่งเรียล ยิ่งน่าสนใจ
3️⃣อัปสกิลอนาคต...เชื่อมโยงให้ว้าว
บอกให้โลกรู้ว่าเรื่องที่คุณจะทำ มันไม่ได้จบแค่ในห้องเรียน แต่มันคือการสร้างทักษะแห่งอนาคตให้เด็ก (เช่น คิดวิเคราะห์, สร้างสรรค์)
4️⃣โชว์ "ของดี" ที่มีในมือ
เปิดตัว "อาวุธลับ" หรือนวัตกรรมที่คุณจะใช้แก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการสอนใหม่ เกม หรือแอปพลิเคชัน ทำให้ดูน่าตื่นเต้น
5️⃣แกะสูตรนวัตกรรมให้เห็นภาพ
อธิบายสั้นๆ ว่า "ของดี" ของคุณมันทำงานยังไง มีขั้นตอนเด็ดๆ อะไรบ้าง (เช่น โมเดล READEE) ทำให้กรรมการเก็ตไอเดียได้ทันที
6️⃣วัดผลให้คม...ขอเป็น "ตัวเลข" และ "พฤติกรรม"
ตั้งเป้าหมายที่จับต้องได้ อยากเห็นคะแนนเพิ่มขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์? และอยากเห็นเด็กเปลี่ยนไปทำอะไรได้บ้าง? บอกให้ชัด!
7️⃣ตั้งธง K-P-A ให้ตรงโจทย์
เป้าหมายด้านความรู้ (K), ทักษะ (P), และทัศนคติ (A) ต้องตอบโจทย์ปัญหาที่เปิดเรื่องมาตอนแรก ทำให้เรื่องราวของคุณแข็งแรง ไม่มีหลุดธีม
8️⃣เขียนให้คม...อ่านแล้วต้องเก็ต!
ใช้ภาษาที่กระชับ ตรงประเด็น สื่อสารให้เคลียร์ที่สุด ตัดคำฟุ่มเฟือยทิ้งไป ให้กรรมการอ่านรอบเดียวแล้วเข้าใจเลย
9️⃣ร้อยเรียงเป็นสตอรี่เดียวกัน
เล่าเรื่องให้เนียนตั้งแต่ต้นจนจบ จาก "ปัญหา" ไปสู่ "วิธีแก้" และ "ผลลัพธ์ที่คาดหวัง" ทำให้ประเด็นท้าทายของคุณน่าติดตามเหมือนดูหนังดีๆ สักเรื่อง
🔟ท้าทาย...แต่ทำได้จริง!
ตั้งเป้าให้สูงพอที่จะเรียกว่า "ท้าทาย" แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงที่สามารถทำได้สำเร็จในเวลาที่กำหนด ไม่ใช่โปรเจกต์ในฝันที่จับต้องไม่ได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น