แนวทางการสร้างสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีสำหรับศึกษานิเทศก์ โดยใช้หลักการ 5P (Problem–Purpose–People–Process–Place) ผสานกับ PDCA..

แนวทางการสร้างสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีสำหรับศึกษานิเทศก์ โดยใช้หลักการ 5P (Problem–Purpose–People–Process–Place) ผสานกับ PDCA ดังนี้:


🎯 หลักการสร้างสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีสำหรับการนิเทศ

โดยใช้กรอบ 5P + PDCA

| องค์ประกอบ | แนวทางการออกแบบ | ตัวอย่างการประยุกต์ |
|-------------|------------------|------------------------|
| 🟥 Problem (ปัญหา) | วิเคราะห์ปัญหาการจัดการเรียนรู้หรือการนิเทศ เช่น ครูขาดความมั่นใจในการใช้เทคโนโลยี หรือผู้เรียนไม่เข้าใจแนวคิด Active Learning | สร้างอินโฟกราฟิก “Active Learning คืออะไร” ที่เข้าใจง่าย ใช้ภาพประกอบจากบริบทท้องถิ่น 

🟨 Purpose (วัตถุประสงค์) | กำหนดเป้าหมายของสื่อ เช่น เพื่อสร้างความเข้าใจ, เพื่อกระตุ้นการเปลี่ยนแปลง, หรือเพื่อใช้ประกอบการนิเทศ | คลิปวิดีโอสั้นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ครูทดลองใช้เทคนิคใหม่ เช่น “3 นาทีเปลี่ยนห้องเรียน” 

 🟩 People (ครูและนักเรียน) | พิจารณาความต้องการ ความสามารถ และความสนใจของผู้ใช้สื่อ | สื่อที่ออกแบบให้ครูใช้ได้ง่าย เช่น คู่มือแบบมี QR Code สแกนดูตัวอย่างกิจกรรม 

🟦 Process (กระบวนการสร้าง) | ใช้ PDCA ในการสร้างสื่อ:  
- Plan: วางแผนจากข้อมูลจริง  
- Do: ทดลองสร้างและนำไปใช้  
- Check: รับฟังผลตอบรับจากครู/นักเรียน  
- Act: ปรับปรุงและเผยแพร่ | ทดลองใช้ Canva หรือ PowerPoint สร้างต้นแบบอินโฟกราฟิก แล้วนำไปนิเทศในโรงเรียนก่อนปรับปรุง 

🟪 Place (บริบทสถานที่) | พิจารณาสภาพแวดล้อม เช่น โรงเรียนชนบท, ห้องเรียนขนาดเล็ก, หรือไม่มีอินเทอร์เน็ต | สื่อที่สามารถพิมพ์แจกได้ หรือใช้ผ่านมือถือโดยไม่ต้องเชื่อมต่อเน็ต เช่น PDF แบบอินเตอร์แอคทีฟ 


🛠 เทคนิคการสร้างสื่อที่สอดรับกับบริบท

- ใช้ภาพและสีที่สื่อถึงวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น ลายผ้าไหมบุรีรัมย์ หรือคำพังเพยไทย
- ออกแบบให้ใช้งานง่าย (User-Friendly) เช่น มีขั้นตอนชัดเจน, ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย
- สร้างสื่อแบบมีส่วนร่วม (Participatory Media) เช่น ให้ครูร่วมออกแบบหรือสะท้อนความคิดเห็น
- ใช้เทคโนโลยีที่เข้าถึงได้ เช่น LINE, Google Forms, หรือแอปที่ครูใช้ประจำ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...