โครงการพัฒนาสมรรถนะศึกษานิเทศก์สู่ระดับเชี่ยวชาญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
​โครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อยกระดับขีดความสามารถของศึกษานิเทศก์ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาสมรรถนะด้านการนิเทศการศึกษาและการพัฒนางานวิชาการให้สอดคล้องกับมาตรฐานตำแหน่งและหลักเกณฑ์การประเมินผลตามข้อตกลง (Performance Appraisal) ของ ก.ค.ศ. โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือศึกษานิเทศก์ระดับชำนาญการพิเศษจำนวน 17 ท่าน เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิชาชีพไปสู่ระดับเชี่ยวชาญ ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในสถานศึกษา
​ฐานข้อมูลและหลักการและเหตุผล
​จากการวิเคราะห์ข้อมูลบุคลากรทางการศึกษาของ สพฐ. พบว่ามีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวนมากอยู่ในระดับวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ (129,517 คน) ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 34.28 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ มีศึกษานิเทศก์จำนวน 19 คน และในจำนวนนี้มีถึง 17 คนที่อยู่ในระดับวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ (ร้อยละ 89.47) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพสูงและพร้อมสำหรับการพัฒนาไปสู่ระดับเชี่ยวชาญ . แม้ว่าแผนกลยุทธ์ของ สพม. บุรีรัมย์ จะมีประเด็นพิจารณาที่ 2 ในกลยุทธ์ที่ 4 มุ่งเน้นการพัฒนาศึกษานิเทศก์และผู้บริหารสถานศึกษาให้มีสมรรถนะในการนิเทศการศึกษาและการพัฒนางานวิชาการ แต่ยังขาดโครงการที่เป็นรูปธรรมเพื่อขับเคลื่อนประเด็นดังกล่าว โครงการนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อเติมเต็มช่องว่างนี้และสร้างกลไกที่ชัดเจนในการส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิชาชีพของศึกษานิเทศก์อย่างมีระบบ
​วัตถุประสงค์โครงการ
​เพื่อพัฒนาสมรรถนะศึกษานิเทศก์ระดับชำนาญการพิเศษให้มีความเชี่ยวชาญด้านการนิเทศการศึกษาและการพัฒนางานวิชาการที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
​เพื่อส่งเสริมให้ศึกษานิเทศก์สามารถจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน (Performance Agreement) และเขียนรายงานผลการพัฒนางานวิชาการเพื่อขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญได้อย่างถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของ ก.ค.ศ.
​เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือและชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำหรับศึกษานิเทศก์เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
​กลุ่มเป้าหมาย
​ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ ที่มีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ จำนวน 17 คน
​วิธีดำเนินการ
​ระยะที่ 1: การวางแผน (Planning)
​จัดทำรายละเอียดโครงการและขออนุมัติจากผู้บริหาร
​แต่งตั้งคณะทำงานโครงการ
​ประชาสัมพันธ์โครงการและรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ
​ระยะที่ 2: การพัฒนา (Development)
​อบรมเชิงปฏิบัติการ: จัดอบรมในหัวข้อ "การนิเทศการศึกษาเชิงรุก" "การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning" และ "การจัดทำข้อตกลงพัฒนางาน (PA) และรายงานผลการปฏิบัติงานตามหลักเกณฑ์ของ ก.ค.ศ."
​การจัดทำพี่เลี้ยง (Coaching): จัดหาผู้เชี่ยวชาญหรือศึกษานิเทศก์ที่มีประสบการณ์มาเป็นพี่เลี้ยง (Mentor) เพื่อให้คำปรึกษาและติดตามผลการดำเนินงานของผู้เข้าร่วมโครงการ
​การจัดทำชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC): จัดตั้งกลุ่มย่อยตามความสนใจเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแก้ไขปัญหาร่วมกัน
​ระยะที่ 3: การติดตามและประเมินผล (Monitoring & Evaluation)
​ติดตามความก้าวหน้าของผู้เข้าร่วมโครงการอย่างสม่ำเสมอ
​ประเมินผลการอบรมเชิงปฏิบัติการและกิจกรรมต่างๆ
​ประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการโดยใช้ตัวชี้วัดที่กำหนด
​ตัวชี้วัดความสำเร็จ
​เชิงปริมาณ:
​ศึกษานิเทศก์ระดับชำนาญการพิเศษเข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 90
​มีรายงานการพัฒนางานวิชาการเพื่อยื่นขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญอย่างน้อย 2 คน ภายใน 2 ปี
​เชิงคุณภาพ:
​ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจต่อการจัดโครงการในระดับดีขึ้นไป
​ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้และทักษะไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
​เกิดการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้และการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างศึกษานิเทศก์
​งบประมาณ
​ค่าวัสดุอุปกรณ์
​ค่าวิทยากร
​ค่าเอกสารประกอบการอบรม
​ค่าเบี้ยเลี้ยงและค่าใช้จ่ายในการเดินทางของคณะทำงานและผู้เข้าร่วมโครงการ
​การขออนุมัติ
​จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุมัติโครงการนี้ เพื่อบรรจุลงในแผนกลยุทธ์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ และอนุมัติงบประมาณเพื่อดำเนินการต่อไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...