แผนที่การเรียนรู้: การใช้พลังของ Generative AI เพื่อการนิเทศการศึกษา

แผนที่การเรียนรู้: การใช้พลังของ Generative AI เพื่อการนิเทศการศึกษา

ขั้นที่ 1: สร้างความเข้าใจและทัศนคติ

ทำความเข้าใจว่า Gen AI ทำอะไรได้ และทำอะไรไม่ได้ (เช่น ช่วยเขียนรายงานได้ แต่ไม่อาจแทนการตัดสินใจของมนุษย์)

ทดลองใช้เครื่องมือยอดนิยม: ChatGPT, Gemini, Claude, Microsoft Copilot, Perplexity

เรียนรู้การใช้ อย่างรับผิดชอบ: ระวังอคติ ตรวจสอบความถูกต้อง และปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของครู/นักเรียน



---

ขั้นที่ 2: ระบุภารกิจหลักในการนิเทศ

ภารกิจที่ผู้บริหาร/ศึกษานิเทศก์มักใช้เวลามาก เช่น

ตรวจสอบ แผนการจัดการเรียนรู้

เขียน รายงานการประเมิน PA

ให้ ข้อเสนอแนะหลังสังเกตการสอน

จัดทำ เอกสารพัฒนาวิชาชีพครู

สรุปผลจาก แบบสอบถาม/ข้อมูลการประเมิน


👉 เลือกดูว่า งานใดสามารถให้ AI มาช่วยทำให้เร็วขึ้น ได้บ้าง


---

ขั้นที่ 3: เริ่มจากกรณีใช้งานจริง

1. การเขียนข้อเสนอแนะอัตโนมัติ

ป้อน: แผนการสอน หรือ บันทึกสะท้อนคิดของครู

ผลลัพธ์จาก AI: ข้อเสนอแนะเชิงบวกและสร้างสรรค์ แบ่งเป็น “จุดแข็ง – สิ่งที่ควรพัฒนา – แนวทางแนะนำ”



2. การร่างรายงาน

ใช้ AI ช่วยเรียบเรียงจากบันทึกการสังเกต/ข้อมูลดิบ → ออกมาเป็นร่างรายงาน PA2/PA3

ผู้ประเมินเพียงตรวจสอบและปรับถ้อยคำให้เหมาะสม



3. การวิเคราะห์ข้อมูล

ป้อนผลสำรวจ เช่น ความพึงพอใจครู

ให้ AI สรุป “ประเด็นหลัก” และ “ข้อเสนอแนะ”



4. การสนับสนุนการโค้ชครู

พิมพ์คำสั่ง เช่น: “ช่วยแนะนำ 3 เทคนิคง่าย ๆ ในการตั้งคำถามเชิงคิดวิเคราะห์สำหรับครูมัธยม”

นำผลไปใช้ประกอบการนิเทศ





---

ขั้นที่ 4: ผนวกเข้ากับเครื่องมือที่มีอยู่แล้ว

Google Forms + AI → รวบรวมข้อมูลครู แล้วให้ AI สรุปผล

MS Word/Excel + Copilot → เขียน/สรุปเอกสารนิเทศและรายงาน

ระบบ LMS → บางระบบมี AI สำหรับช่วยวิเคราะห์ผลการเรียนและการสอน



---

ขั้นที่ 5: พัฒนาหลักการใช้เชิงจริยธรรม

ต้อง ตรวจสอบผลลัพธ์จาก AI ก่อนนำไปใช้จริงทุกครั้ง

หลีกเลี่ยงการป้อน ข้อมูลอ่อนไหวส่วนบุคคล (เช่น ชื่อนักเรียน)

แจ้งให้ครูทราบอย่างโปร่งใสว่า “ข้อเสนอแนะนี้มีการใช้ AI ช่วย แต่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้ประเมินแล้ว”

ส่งเสริมให้ครูใช้ AI อย่างรับผิดชอบในการวางแผนการสอน



---

ขั้นที่ 6: ฝึกอบรมและขยายผล

จัด อบรมสั้น ๆ ให้ผู้บริหาร/ศึกษานิเทศก์ เช่น

“การเขียน Prompt เพื่อให้ AI ช่วยให้ข้อเสนอแนะ”

“การใช้ AI สรุปข้อมูลการนิเทศ”


แชร์ตัวอย่างความสำเร็จจากการใช้จริง

สร้าง Prompt มาตรฐาน (เช่น สำหรับการเขียนรายงานสังเกตการสอน, รายงาน PA, ข้อเสนอแนะครู)



---

ขั้นที่ 7: การปรับปรุงต่อเนื่อง

เก็บ feedback จากครู: ข้อเสนอแนะที่ใช้ AI ช่วยนั้น เป็นประโยชน์ ยุติธรรม และตรงตามความต้องการหรือไม่

ปรับรูปแบบการใช้และคำสั่ง (prompt) ตามประสบการณ์จริง

ติดตามอัปเดตของเครื่องมือ AI รุ่นใหม่ ๆ อย่างสม่ำเสมอ



---

✅ สรุป
แผนนี้ช่วยให้การนิเทศ รวดเร็วขึ้น คุณภาพสูงขึ้น และเน้นการพัฒนาครูอย่างแท้จริง โดยยังคงความสำคัญของ การตัดสินใจและความเข้าใจจากมนุษย์


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...