Learn how to harness the power of Gen AI for supervising in education

“Learn how to harness the power of Gen AI for supervising in education” มีนัยว่า:

1. Gen AI = Generative Artificial Intelligence

เครื่องมืออย่าง ChatGPT, Claude, Bard หรือโปรแกรมสร้างภาพ (เช่น Midjourney) สามารถสร้างข้อความ แผนการสอน ข้อเสนอแนะ ภาพ หรือสรุปข้อมูลได้โดยอัตโนมัติ

2. Harness the power = การใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่แค่ใช้แบบผ่าน ๆ

หมายถึงการบูรณาการ AI เข้าสู่การนิเทศ/การกำกับดูแลการศึกษาอย่างมีกลยุทธ์ ไม่ใช่ใช้แบบสุ่ม ๆ แต่ต้องกำหนดเป้าหมาย (เช่น ให้ feedback เร็วขึ้น หรือวิเคราะห์เชิงลึกมากขึ้น) และเลือกใช้เครื่องมือให้ตรงกับงาน

3. Supervising in education = การกำกับ ติดตาม และสนับสนุนครูและกระบวนการเรียนรู้

ในบริบทการศึกษา “supervising” มักหมายถึง

การนิเทศการสอน (Instructional supervision) → สังเกตชั้นเรียน ให้ feedback และโค้ชครู

การกำกับดูแลด้านบริหาร (Administrative supervision) → ตรวจสอบการดำเนินนโยบาย การประเมินผลการปฏิบัติงาน (PA) และมาตรฐานต่าง ๆ

การพัฒนาวิชาชีพ (Professional development) → ช่วยให้ครูเติบโตในสายอาชีพ



---

✨ ดังนั้น วลีนี้จึงสื่อว่า:
การเรียนรู้วิธีใช้เครื่องมือ Gen AI เพื่อทำให้การนิเทศ/กำกับดูแลทางการศึกษามีประสิทธิภาพมากขึ้น มีฐานข้อมูลรองรับ และปรับให้ตรงกับความต้องการแต่ละบุคคล


---

🔹 ตัวอย่างการใช้งานที่เป็นรูปธรรม:

บันทึกการสังเกตและข้อเสนอแนะ: ผู้บริหาร/ศึกษานิเทศก์สามารถจดบันทึกการสังเกตการสอน แล้วใช้ Gen AI สร้าง feedback ที่มีโครงสร้างและเป็นเชิงบวกได้อย่างรวดเร็ว

การประเมินผลการปฏิบัติงาน (PA): แทนที่จะต้องอ่านรายงานยาว ๆ ทั้งหมด AI สามารถสรุปประเด็นเด่น จุดแข็ง และพื้นที่ที่ต้องพัฒนาได้

การวิเคราะห์แนวโน้ม (Trend analysis): AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสำรวจครู/นักเรียน เพื่อชี้ให้เห็นรูปแบบ เช่น คุณภาพการสอน ภาระงาน หรือความเป็นอยู่ที่ดี

การสนับสนุนการโค้ช (Coaching support): ใช้ AI สร้างทรัพยากรส่วนบุคคล เช่น บทความ กลยุทธ์ หรือเช็กลิสต์ ที่ตรงกับความต้องการของครูแต่ละคน

การสนับสนุนด้านภาษา (Language support): ในโรงเรียนที่มีหลายภาษา AI สามารถแปลเอกสารหรือ feedback เป็นภาษาที่ครูสะดวกได้



---

✅ สรุปสั้น ๆ:
หมายความว่า ผู้นำทางการศึกษา/ผู้กำกับดูแล ควรเรียนรู้วิธีประยุกต์ใช้ Gen AI เพื่อทำให้งานนิเทศรวดเร็วขึ้น ฉลาดขึ้น และมีคุณภาพการสนับสนุนมากขึ้น — ช่วยครูและโรงเรียนพัฒนาได้โดยไม่เพิ่มภาระงานเกินจำเป็น


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...