โครงการพัฒนาระบบติดตามภารกิจ PA (PA Tracker) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์
โครงการพัฒนาระบบติดตามภารกิจ PA (PA Tracker) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์
1. ชื่อโครงการ
โครงการพัฒนาระบบติดตามภารกิจการประเมินผลการพัฒนางาน (PA Tracker) เพื่อส่งเสริมการบริหารงานบุคคลและการพัฒนาวิชาชีพครูและศึกษานิเทศก์
2. หลักการและเหตุผล
การประเมินผลการพัฒนางาน (Performance Appraisal: PA) เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้และการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานตำแหน่งและยุทธศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์มีจำนวนครูและศึกษานิเทศก์ที่ต้องดำเนินการ PA เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้การติดตามภารกิจโดยคณะกรรมการ PA เป็นไปอย่างจำกัดและไม่ทั่วถึง จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาระบบติดตามภารกิจ PA ที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและหลักการมีส่วนร่วม เพื่อให้การประเมินเป็นไปอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ และส่งเสริมการพัฒนาวิชาชีพอย่างแท้จริง
3. วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาระบบติดตามภารกิจ PA ที่สามารถใช้งานได้จริงในระดับเขตพื้นที่
2. เพื่อสนับสนุนการกลั่นกรองภารกิจ PA โดยคณะกรรมการอย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อสร้างฐานข้อมูลสารสนเทศด้านการพัฒนางานบุคคล
4. เพื่อส่งเสริมการพัฒนาครูและศึกษานิเทศก์อย่างต่อเนื่องและตรงจุด
4. เป้าหมาย
- ครูและศึกษานิเทศก์ในเขตพื้นที่สามารถลงทะเบียนและติดตามภารกิจ PA ได้อย่างสะดวก
- คณะกรรมการ PA สามารถตรวจสอบและให้ข้อเสนอแนะภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สำนักงานเขตพื้นที่มีรายงานสารสนเทศด้านการพัฒนางานบุคคลที่สามารถใช้ในการวางแผน
- เกิดต้นแบบระบบติดตามภารกิจ PA ที่สามารถขยายผลไปยังเขตพื้นที่อื่น
5. กลุ่มเป้าหมาย
- ครูและศึกษานิเทศก์ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์
- คณะกรรมการ PA ระดับเขต
- เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลและผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่
6. ระยะเวลาดำเนินการ
ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2568 ถึงเดือนกันยายน 2569
7. สถานที่ดำเนินการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ และโรงเรียนในสังกัด
8. วิธีดำเนินการ
1. ประชุมวางแผนและออกแบบระบบ PA Tracker
- แต่งตั้งคณะทำงาน
- กำหนดโครงสร้างระบบและรูปแบบการใช้งาน
2. พัฒนาระบบติดตามภารกิจ PA
- สร้างแบบฟอร์มออนไลน์สำหรับ PA1 และ PA2
- พัฒนา Dashboard สำหรับคณะกรรมการและผู้บริหาร
3. อบรมการใช้งานระบบแก่ครูและคณะกรรมการ PA
- จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ
- แจกคู่มือการใช้งาน
4. ดำเนินการติดตามภารกิจ PA ตามรอบการประเมิน
- ผู้รับการประเมินอัปเดตความก้าวหน้า
- คณะกรรมการให้ข้อเสนอแนะผ่านระบบ
5. สรุปผลและจัดทำรายงานสารสนเทศ
- วิเคราะห์ข้อมูลจากระบบ
- จัดทำรายงานผลการดำเนินงานเสนอผู้บริหาร
9. งบประมาณ
(สามารถระบุเป็นงบประมาณจากแผนปฏิบัติการ/งบพัฒนาบุคลากร/งบ ICT ตามความเหมาะสม)
10. ตัวชี้วัดความสำเร็จ
| ตัวชี้วัด | เป้าหมาย |
จำนวนครู/ศึกษานิเทศก์ที่ลงทะเบียนภารกิจ PA ผ่านระบบ | ไม่น้อยกว่า 95%
จำนวนคณะกรรมการที่ใช้ระบบในการกลั่นกรองภารกิจ | ไม่น้อยกว่า 100%
จำนวนรายงานสารสนเทศที่จัดทำจากระบบ ไม่น้อยกว่า 1 ฉบับ/รอบการประเมิน
ความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบ | ไม่น้อยกว่า 85%
11. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- การติดตามภารกิจ PA มีความต่อเนื่องและเป็นระบบ
- คณะกรรมการสามารถประเมินภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ครูและศึกษานิเทศก์ได้รับข้อเสนอแนะเชิงพัฒนาอย่างตรงจุด
- เขตพื้นที่มีข้อมูลสารสนเทศที่ใช้ในการวางแผนพัฒนาบุคลากร
- เกิดต้นแบบระบบติดตามภารกิจ PA ที่สามารถขยายผลระดับประเทศ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น