โครงการพัฒนาระบบติดตามภารกิจ PA (PA Tracker) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์

โครงการพัฒนาระบบติดตามภารกิจ PA (PA Tracker) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์


1. ชื่อโครงการ
โครงการพัฒนาระบบติดตามภารกิจการประเมินผลการพัฒนางาน (PA Tracker) เพื่อส่งเสริมการบริหารงานบุคคลและการพัฒนาวิชาชีพครูและศึกษานิเทศก์

2. หลักการและเหตุผล
การประเมินผลการพัฒนางาน (Performance Appraisal: PA) เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้และการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานตำแหน่งและยุทธศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์มีจำนวนครูและศึกษานิเทศก์ที่ต้องดำเนินการ PA เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้การติดตามภารกิจโดยคณะกรรมการ PA เป็นไปอย่างจำกัดและไม่ทั่วถึง จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาระบบติดตามภารกิจ PA ที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและหลักการมีส่วนร่วม เพื่อให้การประเมินเป็นไปอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ และส่งเสริมการพัฒนาวิชาชีพอย่างแท้จริง


3. วัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนาระบบติดตามภารกิจ PA ที่สามารถใช้งานได้จริงในระดับเขตพื้นที่  
2. เพื่อสนับสนุนการกลั่นกรองภารกิจ PA โดยคณะกรรมการอย่างมีประสิทธิภาพ  
3. เพื่อสร้างฐานข้อมูลสารสนเทศด้านการพัฒนางานบุคคล  
4. เพื่อส่งเสริมการพัฒนาครูและศึกษานิเทศก์อย่างต่อเนื่องและตรงจุด

4. เป้าหมาย

- ครูและศึกษานิเทศก์ในเขตพื้นที่สามารถลงทะเบียนและติดตามภารกิจ PA ได้อย่างสะดวก  
- คณะกรรมการ PA สามารถตรวจสอบและให้ข้อเสนอแนะภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ  
- สำนักงานเขตพื้นที่มีรายงานสารสนเทศด้านการพัฒนางานบุคคลที่สามารถใช้ในการวางแผน  
- เกิดต้นแบบระบบติดตามภารกิจ PA ที่สามารถขยายผลไปยังเขตพื้นที่อื่น

5. กลุ่มเป้าหมาย

- ครูและศึกษานิเทศก์ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์  
- คณะกรรมการ PA ระดับเขต  
- เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลและผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่

6. ระยะเวลาดำเนินการ
ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2568 ถึงเดือนกันยายน 2569

7. สถานที่ดำเนินการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ และโรงเรียนในสังกัด

8. วิธีดำเนินการ

1. ประชุมวางแผนและออกแบบระบบ PA Tracker  
   - แต่งตั้งคณะทำงาน  
   - กำหนดโครงสร้างระบบและรูปแบบการใช้งาน

2. พัฒนาระบบติดตามภารกิจ PA  
   - สร้างแบบฟอร์มออนไลน์สำหรับ PA1 และ PA2  
   - พัฒนา Dashboard สำหรับคณะกรรมการและผู้บริหาร

3. อบรมการใช้งานระบบแก่ครูและคณะกรรมการ PA  
   - จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ  
   - แจกคู่มือการใช้งาน

4. ดำเนินการติดตามภารกิจ PA ตามรอบการประเมิน  
   - ผู้รับการประเมินอัปเดตความก้าวหน้า  
   - คณะกรรมการให้ข้อเสนอแนะผ่านระบบ

5. สรุปผลและจัดทำรายงานสารสนเทศ  
   - วิเคราะห์ข้อมูลจากระบบ  
   - จัดทำรายงานผลการดำเนินงานเสนอผู้บริหาร

9. งบประมาณ
(สามารถระบุเป็นงบประมาณจากแผนปฏิบัติการ/งบพัฒนาบุคลากร/งบ ICT ตามความเหมาะสม)

10. ตัวชี้วัดความสำเร็จ

| ตัวชี้วัด | เป้าหมาย |

จำนวนครู/ศึกษานิเทศก์ที่ลงทะเบียนภารกิจ PA ผ่านระบบ | ไม่น้อยกว่า 95% 

จำนวนคณะกรรมการที่ใช้ระบบในการกลั่นกรองภารกิจ | ไม่น้อยกว่า 100% 

จำนวนรายงานสารสนเทศที่จัดทำจากระบบ ไม่น้อยกว่า 1 ฉบับ/รอบการประเมิน 

ความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบ | ไม่น้อยกว่า 85% 

11. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

- การติดตามภารกิจ PA มีความต่อเนื่องและเป็นระบบ  
- คณะกรรมการสามารถประเมินภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ  
- ครูและศึกษานิเทศก์ได้รับข้อเสนอแนะเชิงพัฒนาอย่างตรงจุด  
- เขตพื้นที่มีข้อมูลสารสนเทศที่ใช้ในการวางแผนพัฒนาบุคลากร  
- เกิดต้นแบบระบบติดตามภารกิจ PA ที่สามารถขยายผลระดับประเทศ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...