ประสิทธิภาพการบริหารการศึกษาของ สพม.บุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2564–2568 โดยใช้หลักการบริหารแบบผู้นำร่วม (Lead Collectively)

ประสิทธิภาพการบริหารการศึกษาของ สพม.บุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2564–2568 โดยใช้หลักการบริหารแบบผู้นำร่วม (Lead Collectively)

1. บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ (สพม.บุรีรัมย์) ในช่วงปีการศึกษา 2564–2568 แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของระบบการจัดการศึกษาที่เน้น ประสิทธิภาพและประสิทธิผล ภายใต้กรอบแนวคิด การบริหารแบบผู้นำร่วม (Lead Collectively) การพัฒนาถูกขับเคลื่อนด้วยกลไก ก.ต.ป.น. ที่มุ่งสร้างความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และตั้งอยู่บนฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ (Evidence-based Practice) ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานสะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพการศึกษาที่ก้าวกระโดด โรงเรียนส่วนใหญ่ในพื้นที่ได้รับการประเมินในระดับ “ยอดเยี่ยม” และมีการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ชาติ

2. ประเด็นสำคัญที่ค้นพบ
    2.1. จากความเชื่อสู่ผลลัพธ์ (Belief → Action → Impact): ทีมผู้นำใน สพม.บุรีรัมย์ ร่วมกันสร้างความเชื่อว่าทุกฝ่ายมีศักยภาพที่จะขับเคลื่อนคุณภาพผู้เรียน → แปลงสู่การทำงานร่วม (Joint Work) และใช้หลักฐานสะท้อนผลจริง (Evidence of Impact)

     2.2 ประสิทธิภาพเชิงโครงสร้าง: การใช้รูปแบบ The C-MIESE Approach ควบคู่กับวงจร PDCA ทำให้การติดตาม ตรวจสอบ และนิเทศมีความเป็นระบบ ต่อเนื่อง และเชื่อมโยงกับมาตรฐาน

      2.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน: ภาคเรียนที่ 1/2568 โรงเรียนในสังกัด 66 แห่ง มี 64 โรงเรียนได้ระดับ “ยอดเยี่ยม” และ 2 โรงเรียนระดับ “ดีเลิศ” คะแนนเฉลี่ยรวม 4.866 โดยเฉพาะด้าน Active Learning ที่มีค่า Effect Size ≈ 0.59 สะท้อนผลกระทบชัดเจนเหนือมาตรการทั่วไป

      2.4. จุดที่ต้องพัฒนา: การส่งเสริมการอ่านทุกที่ทุกเวลา แม้ได้คะแนนเฉลี่ยสูง (4.589) แต่มีค่า Effect Size เพียง 0.11 แสดงว่าผลกระทบเชิงลึกยังน้อย ต้องออกแบบกลยุทธ์ใหม่ที่ตอบโจทย์

      2.5. ความยั่งยืนของระบบ: การใช้ PLC และการมีส่วนร่วมแบบ 5 ร. (ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ ร่วมติดตามนิเทศ ร่วมประเมินผล และร่วมปรับปรุง) ช่วยให้การพัฒนาไม่ใช่เพียงกิจกรรมระยะสั้น แต่เป็นวัฒนธรรมการทำงานร่วมกัน

3. ข้อเสนอแนะ

     3.1 ต่อยอด Active Learning: ขยายแนวปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จสู่ทุกโรงเรียนอย่างเข้มข้น

     3.2 เร่งแก้จุดอ่อนด้านการอ่าน: พัฒนาโครงการที่บูรณาการการอ่านเข้ากับทุกกลุ่มสาระ และใช้เทคโนโลยีช่วยกระตุ้นการเรียนรู้

      3.3 พัฒนา Data System: ใช้ฐานข้อมูลวิจัยจาก MetaX และงานวิจัยสากล เพื่อยืนยันผลลัพธ์และออกแบบการพัฒนาที่แม่นยำขึ้น

      3.4 เสริมพลังการมีส่วนร่วม: สร้างเครือข่ายระหว่างโรงเรียน–ผู้ปกครอง–ชุมชน เพื่อสนับสนุนคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน

4. Call-to-Action

ก.ต.ป.น. และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้อง เดินหน้าร่วมกันอย่างต่อเนื่อง บนหลักการ Lead Collectively เพื่อให้ความเชื่อร่วม (Belief) แปรเป็นการปฏิบัติ (Action) และสร้างผลลัพธ์เชิงคุณภาพ (Impact) ที่ยั่งยืนต่อผู้เรียนและโรงเรียน สพม.บุรีรัมย์จึงจะก้าวขึ้นเป็นพื้นที่ต้นแบบของการบริหารการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้อย่างแท้จริง






เอกสารอ้างอิง :
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์. (2564). รายงานผลการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) ปีการศึกษา 2564
_________________. (2567). รายงานผลการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) ปีการศึกษา 2567 

สุริยา เผือกพันธ์.(2568). แนวโน้มใหม่ของการใช้หลักฐานเชิงวิจัย (Evidence-based Practice) จาก MetaX และงานวิจัยสากล เพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการประเมินที่น่าเชื่อถือ. https://suriyapunt.blogspot.com 2025/09 

______________ . (2568). รายงานเชิงวิเคราะห์ผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2564 และ 2567. https://suriyapunt.blogspot.com 2025/09
_______________. (2568). พลิกวิกฤตผลสัมฤทธิ์: สพม.บุรีรัมย์ใช้ PDIA/PLC ขับเคลื่อน 66 โรงเรียนสู่คุณภาพยอดเยี่ยม. https://suriyapunt.blogspot.com 2025/09 

Agie Moregan. 2561. ความสัมพันธ์ในการทำงานของคุณเป็นเชิงธุรกรรมหรือเชิงการเปลี่ยนแปลง ? .leadstar.us. 

-----------------------. 2565. ห้าเหตุผลที่คุณต้องมีเพื่อนคิด.leadsart.us.

Barbara Bruns,Deon Filmer,and Harry Anthony Patrinos. (2011). Making Schools Work:New Evidence on Accountability Reforms. The World Bank. 

Corwin. (2024). การเรียนรู้ที่มองเห็นได้ (Visible Learning MetaX) www.Visiblelearningmetax.com [พฤศิกายน 2024].

Global Education Monitoring Report 2024/5 .UNESCO. 

Peter M. DeWitt และ Michael Nelson.(2568) Lead Collectively: From Belief to Action to Impact. www.coewin.org. 

Sampson Armand. (2024). New Form Of Leadership. 5 January 2024.www.Sampsonarmand.co

The World Bank. (2018). Learning To Realize Education's Promise.www. World Bank.com 

The World Bank. (2023). Making Teacher Policy Work.  
www.worldbank.org (2 April 2024).





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...