การประเมินผลกระทบ

การประเมินผลกระทบ 

           การประเมินผลกระทบเป็นการวิจัยประเภทหนึ่งที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อวัดผลกระทบของการแทรกแซงต่อผลลัพธ์เฉพาะ สิ่งเหล่านี้สามารถช่วยให้เราเข้าใจว่าสิ่งใดได้ผล สิ่งใดไม่ได้ผล และเหตุใดในการศึกษา หนังสือ Making Schools Work: New Evidence on Accountability Reforms⁴ โดยธนาคารโลก (2011) ให้ตัวอย่างวิธีการใช้การประเมินผลกระทบเพื่อประเมินผลกระทบของกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อปรับปรุงความรับผิดชอบและประสิทธิภาพของระบบการศึกษาในประเทศกำลังพัฒนา กลยุทธ์บางประการที่หนังสือพิจารณาคือ:

 - ข้อมูลเพื่อความรับผิดชอบ: กลยุทธ์นี้เกี่ยวข้องกับการให้ข้อมูลแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น ผู้ปกครอง ครู นักเรียน และผู้กำหนดนโยบาย เกี่ยวกับคุณภาพและประสิทธิภาพของโรงเรียนและนักเรียน หนังสือเล่มนี้นำเสนอหลักฐานจากการประเมินผลกระทบของการแทรกแซงข้อมูลต่างๆ เช่น บัตรรายงานของโรงเรียน การประเมินนักเรียน และการเปิดเผยผลการทดสอบต่อสาธารณะ หนังสือแสดงให้เห็นว่าข้อมูลสามารถส่งผลเชิงบวกต่อการเรียนรู้ของนักเรียน การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง การจัดการโรงเรียน และการปฏิรูปนโยบาย ขึ้นอยู่กับบริบทและการออกแบบของการแทรกแซง

 - การจัดการตามโรงเรียน: กลยุทธ์นี้เกี่ยวข้องกับการมอบความเป็นอิสระและอำนาจในการตัดสินใจให้กับโรงเรียนและชุมชน เช่น ครูใหญ่ ครู ผู้ปกครอง และผู้นำในท้องถิ่น หนังสือเล่มนี้นำเสนอหลักฐานจากการประเมินผลกระทบของมาตรการจัดการต่างๆ ในโรงเรียน เช่น เงินช่วยเหลือ การเลือกตั้ง การฝึกอบรม และการมีส่วนร่วม หนังสือแสดงให้เห็นว่าการจัดการตามโรงเรียนสามารถส่งผลเชิงบวกต่อการเรียนรู้ของนักเรียน ทรัพยากรของโรงเรียน แรงจูงใจของครู และการมีส่วนร่วมของชุมชน ขึ้นอยู่กับบริบทและการออกแบบของการแทรกแซง

 - สิ่งจูงใจของครู: กลยุทธ์นี้เกี่ยวข้องกับการให้รางวัลหรือลงโทษครูตามผลงานของพวกเขา เช่น คะแนนสอบของนักเรียน การเข้าเรียน หรือการประเมินผล หนังสือเล่มนี้นำเสนอหลักฐานจากการประเมินผลกระทบของมาตรการจูงใจครูต่างๆ เช่น โบนัส สัญญา เงินทำบุญ และการลงโทษ หนังสือแสดงให้เห็นว่าสิ่งจูงใจของครูสามารถส่งผลเชิงบวกหรือเชิงลบต่อการเรียนรู้ของนักเรียน พฤติกรรมของครู และคุณภาพของระบบ ขึ้นอยู่กับบริบทและการออกแบบของการแทรกแซง

 หนังสือเล่มนี้ยังกล่าวถึงความท้าทายและโอกาสในการดำเนินการประเมินผลกระทบในด้านการศึกษา เช่น ประเด็นทางจริยธรรม ระเบียบวิธี และการปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง หนังสือเล่มนี้ให้คำแนะนำและคำแนะนำในการออกแบบ นำไปใช้ และใช้การประเมินผลกระทบเพื่อแจ้งนโยบายและแนวปฏิบัติในการศึกษา

 หากสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการประเมินผลกระทบด้านการศึกษา สามารถอ่านหนังสือออนไลน์ได้ที่ [ลิงค์นี้](^4^) คุณยังดูแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมและตัวอย่างการประเมินผลกระทบในด้านการศึกษาได้ที่ [ลิงก์เหล่านี้](^1^) ²³ 📚

 คุณมีคำถามหรือความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลกระทบหรือหนังสือหรือไม่? ฉันชอบที่จะได้ยินความคิดเห็นของคุณ 🙋‍♂️

 ตรวจเยี่ยม: ตรวจสอบกับ Copilot 4/2/2567
 (1) การประเมินผลกระทบ | การประเมินผลที่ดีขึ้น https://www.betterevalue.org/methods-approaches/themes/impact-evalue
 (2) การเริ่มต้นประเมินผลกระทบ - ชุมชนเคมบริดจ์ https://www.cambridge-community.org.uk/professional-development/gswei/index.html
 (3) ภาพรวมของการประเมินผลกระทบ - unicef-irc.org https://www.unicef-irc.org/KM/IE/impact_1.php
 (4) การทำให้โรงเรียนใช้งานได้: หลักฐานใหม่เกี่ยวกับการปฏิรูปความรับผิดชอบ https://gsdrc.org/document-library/making-schools-work-new-evidence-on-accountability-reforms/

 พบกับ: ตรวจสอบกับ Bing 4/2/2567
 (1) แนวทางการประเมินผลกระทบทางการศึกษาโดยใช้การออกแบบการทดลอง https://publications.iadb.org/en/guidelines-impact-evalue-education-using-experimental-design
 (2) การประเมินผลกระทบ | การประเมินผลที่ดีขึ้น https://www.betterevalue.org/methods-approaches/themes/impact-evalue
 (3) การเริ่มต้นประเมินผลกระทบ - ชุมชนเคมบริดจ์ https://www.cambridge-community.org.uk/professional-development/gswei/index.html
 (4) ภาพรวมของการประเมินผลกระทบ - unicef-irc.org https://www.unicef-irc.org/KM/IE/impact_1.php

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...