หลักสูตรการพัฒนาศึกษานิเทศก์เพื่อเลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญ"
“หลักสูตรการพัฒนาศึกษานิเทศก์เพื่อเลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญ"
กรณี : “การนิเทศการสอนที่ใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นฐาน (Evidence-based Target Supervision Model)”
ต่อไปนี้คือ สรุปสาระสำคัญของหลักสูตร ที่สามารถใช้ประกอบการเสนอขออนุมัติหลักสูตร หรือใช้แนบในข้อเสนอวิจัยได้
ชื่อหลักสูตร
หลักสูตรการพัฒนาศึกษานิเทศก์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการนิเทศการสอนโดยใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นฐาน (Evidence-based Target Supervision Model)
สาระสำคัญของหลักสูตร (Course Summary)
หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการพัฒนาศึกษานิเทศก์ให้สามารถนิเทศการสอนอย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้ ข้อมูลเชิงประจักษ์ (Evidence-Based Data) และ ผลการวิเคราะห์เชิงสถิติ (Effect Size และ Learning Analytics) เป็นเครื่องมือสำคัญในการวางแผน ติดตาม และประเมินผล เพื่อยกระดับคุณภาพการสอนของครูและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ เนื้อหาหลักสูตรบูรณาการแนวคิดจากงานวิจัยของ John Hattie (Visible Learning)
และกรอบการพัฒนาแบบ D1–D5 Model เข้ากับแนวทางการนิเทศแบบ Coaching & Mentoring เพื่อให้ศึกษานิเทศก์สามารถใช้ข้อมูลจริงและหลักฐานทางการศึกษาเป็น “เป้าหมายการพัฒนา (Evidence-based Target)”
และขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้ในสถานศึกษาได้อย่างยั่งยืน
องค์ประกอบสำคัญของหลักสูตร
หมวด สาระสำคัญ ผลลัพธ์ที่คาดหวัง
1. แนวคิดพื้นฐาน ความสำคัญของข้อมูลเชิงประจักษ์, หลักการของ Evidence-Informed Teaching และ Visible Learning ผู้เรียนเข้าใจหลักคิดของการใช้ข้อมูลเพื่อการนิเทศ
2. การวิเคราะห์ข้อมูลการเรียนรู้ การใช้เครื่องมือ Learning Analytics, การตีความผลสัมฤทธิ์ และการวิเคราะห์ความต้องการ (NA) ผู้เรียนสามารถสกัดข้อมูลสำคัญเพื่อกำหนดเป้าหมายการพัฒนาได้
3. การใช้ Effect Size ในการประเมินผล การคำนวณและตีความค่า Effect Size (Cohen’s d), การใช้ Thermometer of Influence ผู้เรียนสามารถวัดผลกระทบของการสอนได้อย่างมีหลักฐานรองรับ
4. การออกแบบการนิเทศแบบ Coaching & Mentoring การนิเทศแบบร่วมคิดร่วมทำ, การสะท้อนผลการสอน (Reflective Dialogue) ศึกษานิเทศก์สามารถจัดนิเทศที่เน้นการพัฒนาเชิงลึกได้
5. การประเมินและปรับปรุงการสอนด้วยข้อมูล การใช้ข้อมูลก่อน–หลัง, การสร้าง Dashboard การนิเทศ, การรายงานผลแบบ Evidence Report ผู้เรียนสามารถรายงานผลและเสนอแนวทางพัฒนาที่อิงข้อมูลจริง
6. การสรุปและเผยแพร่ผลลัพธ์ การจัดทำรายงานวิจัยในชั้นเรียนของครู / รายงานการนิเทศแบบ Evidence-based ได้ต้นแบบรายงานผลและนวัตกรรมการนิเทศเพื่อยื่นขอเลื่อนวิทยฐานะ
จุดเน้นของหลักสูตร
1. การใช้ข้อมูล Effect Size เพื่อวัด “ขนาดของผลลัพธ์ทางการสอน”
2. การประยุกต์ Learning Analytics ในการติดตามพฤติกรรมและผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
3. การพัฒนาศึกษานิเทศก์ให้เป็น “ผู้นำเชิงข้อมูล (Data-informed Leader)”
4. การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ร่วมกันระหว่าง ครู – ศึกษานิเทศก์ – ผู้บริหาร
5. การยกระดับคุณภาพการสอนบนหลักฐานจริง ไม่ใช่เพียงความรู้สึกหรือความเชื่อ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes)
เมื่อจบหลักสูตร ผู้เข้าร่วมจะสามารถ
1. วิเคราะห์ข้อมูลและตีความผลการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างเป็นระบบ
2. ใช้ค่า Effect Size และ Learning Analytics เพื่อประเมินผลกระทบของการสอนได้
3. ออกแบบการนิเทศการสอนที่อิงหลักฐานเชิงประจักษ์ได้
4. ร่วมกับครูพัฒนาการเรียนรู้ผ่านกระบวนการ Coaching & Mentoring ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. สรุปและเผยแพร่ผลการนิเทศในรูปแบบรายงานเชิงวิชาการเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะ
แนวทางการประเมินผลหลักสูตร
ประเภทการประเมิน /วิธีการ /เครื่องมือ เกณฑ์ผ่าน
1. การประเมินความรู้ แบบทดสอบก่อน–หลังเรียน แบบทดสอบ 30 ข้อ ผ่าน ≥ 70%
2. การประเมินทักษะ การสังเกตการนิเทศจำลอง (Simulation) Rubric สมรรถนะนิเทศ ผ่าน ≥ ระดับดี
3. การประเมินผลงาน รายงานผลการนิเทศและค่า Effect Size แบบประเมินรายงานวิจัย ผ่าน ≥ ระดับดีมาก
4. การประเมินเจตคติ แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบสอบถามมาตราส่วน 5 ระดับ ค่าเฉลี่ย ≥ 4.00
ผลผลิตที่คาดหวัง (Expected Outputs)
รูปแบบการนิเทศ Evidence-based Target Supervision Model ที่ผ่านการทดลองใช้จริง
ชุดเครื่องมือเก็บข้อมูล (Toolkits) เช่น แบบประเมิน, แบบสังเกต, Learning Analytics Dashboard
รายงานผลการวิจัย เพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ
แนวทางขยายผล (Scaling-up) สำหรับโรงเรียนและเขตพื้นที่การศึกษา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น