หลักสูตรการพัฒนาศึกษานิเทศก์เพื่อเลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญ"

 “หลักสูตรการพัฒนาศึกษานิเทศก์เพื่อเลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญ" 

กรณี : “การนิเทศการสอนที่ใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นฐาน (Evidence-based Target Supervision Model)”

ต่อไปนี้คือ สรุปสาระสำคัญของหลักสูตร ที่สามารถใช้ประกอบการเสนอขออนุมัติหลักสูตร หรือใช้แนบในข้อเสนอวิจัยได้

ชื่อหลักสูตร

หลักสูตรการพัฒนาศึกษานิเทศก์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการนิเทศการสอนโดยใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นฐาน (Evidence-based Target Supervision Model)


สาระสำคัญของหลักสูตร (Course Summary)

หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการพัฒนาศึกษานิเทศก์ให้สามารถนิเทศการสอนอย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้ ข้อมูลเชิงประจักษ์ (Evidence-Based Data) และ ผลการวิเคราะห์เชิงสถิติ (Effect Size และ Learning Analytics) เป็นเครื่องมือสำคัญในการวางแผน ติดตาม และประเมินผล เพื่อยกระดับคุณภาพการสอนของครูและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ เนื้อหาหลักสูตรบูรณาการแนวคิดจากงานวิจัยของ John Hattie (Visible Learning)
และกรอบการพัฒนาแบบ D1–D5 Model เข้ากับแนวทางการนิเทศแบบ Coaching & Mentoring เพื่อให้ศึกษานิเทศก์สามารถใช้ข้อมูลจริงและหลักฐานทางการศึกษาเป็น “เป้าหมายการพัฒนา (Evidence-based Target)”
และขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้ในสถานศึกษาได้อย่างยั่งยืน

องค์ประกอบสำคัญของหลักสูตร

หมวด สาระสำคัญ ผลลัพธ์ที่คาดหวัง

1. แนวคิดพื้นฐาน ความสำคัญของข้อมูลเชิงประจักษ์, หลักการของ Evidence-Informed Teaching และ Visible Learning ผู้เรียนเข้าใจหลักคิดของการใช้ข้อมูลเพื่อการนิเทศ

2. การวิเคราะห์ข้อมูลการเรียนรู้ การใช้เครื่องมือ Learning Analytics, การตีความผลสัมฤทธิ์ และการวิเคราะห์ความต้องการ (NA) ผู้เรียนสามารถสกัดข้อมูลสำคัญเพื่อกำหนดเป้าหมายการพัฒนาได้

3. การใช้ Effect Size ในการประเมินผล การคำนวณและตีความค่า Effect Size (Cohen’s d), การใช้ Thermometer of Influence ผู้เรียนสามารถวัดผลกระทบของการสอนได้อย่างมีหลักฐานรองรับ

4. การออกแบบการนิเทศแบบ Coaching & Mentoring การนิเทศแบบร่วมคิดร่วมทำ, การสะท้อนผลการสอน (Reflective Dialogue) ศึกษานิเทศก์สามารถจัดนิเทศที่เน้นการพัฒนาเชิงลึกได้

5. การประเมินและปรับปรุงการสอนด้วยข้อมูล การใช้ข้อมูลก่อน–หลัง, การสร้าง Dashboard การนิเทศ, การรายงานผลแบบ Evidence Report ผู้เรียนสามารถรายงานผลและเสนอแนวทางพัฒนาที่อิงข้อมูลจริง

6. การสรุปและเผยแพร่ผลลัพธ์ การจัดทำรายงานวิจัยในชั้นเรียนของครู / รายงานการนิเทศแบบ Evidence-based ได้ต้นแบบรายงานผลและนวัตกรรมการนิเทศเพื่อยื่นขอเลื่อนวิทยฐานะ

จุดเน้นของหลักสูตร

1. การใช้ข้อมูล Effect Size เพื่อวัด “ขนาดของผลลัพธ์ทางการสอน”

2. การประยุกต์ Learning Analytics ในการติดตามพฤติกรรมและผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน

3. การพัฒนาศึกษานิเทศก์ให้เป็น “ผู้นำเชิงข้อมูล (Data-informed Leader)”

4. การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ร่วมกันระหว่าง ครู – ศึกษานิเทศก์ – ผู้บริหาร

5. การยกระดับคุณภาพการสอนบนหลักฐานจริง ไม่ใช่เพียงความรู้สึกหรือความเชื่อ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes)

เมื่อจบหลักสูตร ผู้เข้าร่วมจะสามารถ

1. วิเคราะห์ข้อมูลและตีความผลการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างเป็นระบบ

2. ใช้ค่า Effect Size และ Learning Analytics เพื่อประเมินผลกระทบของการสอนได้

3. ออกแบบการนิเทศการสอนที่อิงหลักฐานเชิงประจักษ์ได้

4. ร่วมกับครูพัฒนาการเรียนรู้ผ่านกระบวนการ Coaching & Mentoring ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. สรุปและเผยแพร่ผลการนิเทศในรูปแบบรายงานเชิงวิชาการเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะ

แนวทางการประเมินผลหลักสูตร

ประเภทการประเมิน /วิธีการ /เครื่องมือ เกณฑ์ผ่าน

1. การประเมินความรู้ แบบทดสอบก่อน–หลังเรียน แบบทดสอบ 30 ข้อ ผ่าน ≥ 70%

2. การประเมินทักษะ การสังเกตการนิเทศจำลอง (Simulation) Rubric สมรรถนะนิเทศ ผ่าน ≥ ระดับดี

3. การประเมินผลงาน รายงานผลการนิเทศและค่า Effect Size แบบประเมินรายงานวิจัย ผ่าน ≥ ระดับดีมาก

4. การประเมินเจตคติ แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบสอบถามมาตราส่วน 5 ระดับ ค่าเฉลี่ย ≥ 4.00

ผลผลิตที่คาดหวัง (Expected Outputs)

รูปแบบการนิเทศ Evidence-based Target Supervision Model ที่ผ่านการทดลองใช้จริง

ชุดเครื่องมือเก็บข้อมูล (Toolkits) เช่น แบบประเมิน, แบบสังเกต, Learning Analytics Dashboard

รายงานผลการวิจัย เพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ

แนวทางขยายผล (Scaling-up) สำหรับโรงเรียนและเขตพื้นที่การศึกษา


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...