กลยุทธ์การพัฒนาเชิงระบบและการขับเคลื่อนนโยบาย สพม.บุรีรัมย์


🌐 กลยุทธ์การพัฒนาเชิงระบบและการขับเคลื่อนนโยบาย

เป้าหมาย: ยกระดับคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านวิชาการ สมรรถนะ และคุณลักษณะ ผ่านการสร้างระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ใช้ฐานข้อมูลเชิงวิจัย และอาศัยพลังความร่วมมือของทุกฝ่าย

1. ต่อยอด Active Learning → ขยายแนวปฏิบัติสู่ระบบ

กลยุทธ์เชิงระบบ:

จัดตั้ง ศูนย์ต้นแบบ Active Learning ในแต่ละ Cluster โรงเรียน

พัฒนากลไก Co-Teaching และ Lesson Study เป็นระบบสนับสนุนครู

ใช้ PDCA + Evidence of Impact เพื่อติดตามผลอย่างต่อเนื่อง

นโยบายสนับสนุน:

บรรจุ Active Learning ใน นโยบายหลักของ สพม.

จัดสรรทรัพยากร/งบประมาณพิเศษแก่โรงเรียนที่ขยายผลสำเร็จ

2. เร่งแก้จุดอ่อนด้านการอ่าน → เชื่อมโยงทุกสาระ

กลยุทธ์เชิงระบบ:

พัฒนา Reading Across Curriculum: ให้ทุกสาระบูรณาการการอ่าน

ใช้ EdTech/AI Tools เช่น แอปอ่านออกเสียง, แบบฝึกอ่านออนไลน์

ติดตามความก้าวหน้าการอ่านผ่าน ระบบประเมินรายบุคคล (Dashboard)

นโยบายสนับสนุน:

บรรจุ “Reading Policy” เป็น Agenda หลัก ในการพัฒนาโรงเรียน

สร้างเครือข่ายครูแกนนำด้านการอ่านทุกอำเภอ

3. พัฒนา Data System → ใช้ MetaX และงานวิจัยสากล

กลยุทธ์เชิงระบบ:

จัดทำ Data Warehouse ระดับเขตพื้นที่ ที่รวมผลสัมฤทธิ์, การอ่าน, Active Learning, ความสุขผู้เรียน

ใช้กรอบ MetaX Effect Size เป็นตัวชี้วัดผลลัพธ์หลัก

ฝึกอบรมผู้บริหาร–ครูด้าน Data Literacy เพื่ออ่านและใช้ข้อมูลเชิงลึกได้จริง

นโยบายสนับสนุน:

กำหนดเป็น นโยบาย Data-Driven Education ของเขตพื้นที่

เชื่อมข้อมูลกับ OBEC Big Data เพื่อสร้างมาตรฐานกลาง

4. เสริมพลังการมีส่วนร่วม → เครือข่ายโรงเรียน–ผู้ปกครอง–ชุมชน

กลยุทธ์เชิงระบบ:

สร้าง เครือข่ายชุมชนการเรียนรู้ (PLC ระดับเขต) ที่รวมโรงเรียน–ครู–ผู้ปกครอง

จัดทำ School Partnership Model: โรงเรียนจับคู่กับองค์กร/ชุมชน

ใช้กลไก ก.ต.ป.น. เป็น พื้นที่กลาง เชื่อมโยงทุกภาคส่วน

นโยบายสนับสนุน:

นำ “การมีส่วนร่วม” บรรจุใน เกณฑ์ประเมินคุณภาพสถานศึกษา

สนับสนุนงบประมาณและรางวัลสำหรับโรงเรียนที่ทำงานร่วมกับชุมชนได้โดดเด่น

🔑 สรุปเชิงกลยุทธ์

1. Active Learning = ตัวขับเคลื่อนคุณภาพเชิงรุก

2. การอ่าน = จุดอ่อนที่ต้องเร่งแก้

3. Data System = สมองกลางของการตัดสินใจเชิงนโยบาย

4. การมีส่วนร่วม = พลังขับเคลื่อนยั่งยืน

👉 หากทั้ง 4 มิติถูกขับเคลื่อนไปพร้อมกัน จะทำให้ระบบการศึกษาของ สพม.บุรีรัมย์ ก้าวสู่ “Education Ecosystem ที่โปร่งใส ใช้ข้อมูลจริง และขับเคลื่อนด้วยความร่วมมือ”




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...