กลยุทธ์การพัฒนาเชิงระบบและการขับเคลื่อนนโยบาย สพม.บุรีรัมย์
🌐 กลยุทธ์การพัฒนาเชิงระบบและการขับเคลื่อนนโยบาย
เป้าหมาย: ยกระดับคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านวิชาการ สมรรถนะ และคุณลักษณะ ผ่านการสร้างระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ใช้ฐานข้อมูลเชิงวิจัย และอาศัยพลังความร่วมมือของทุกฝ่าย
1. ต่อยอด Active Learning → ขยายแนวปฏิบัติสู่ระบบ
กลยุทธ์เชิงระบบ:
จัดตั้ง ศูนย์ต้นแบบ Active Learning ในแต่ละ Cluster โรงเรียน
พัฒนากลไก Co-Teaching และ Lesson Study เป็นระบบสนับสนุนครู
ใช้ PDCA + Evidence of Impact เพื่อติดตามผลอย่างต่อเนื่อง
นโยบายสนับสนุน:
บรรจุ Active Learning ใน นโยบายหลักของ สพม.
จัดสรรทรัพยากร/งบประมาณพิเศษแก่โรงเรียนที่ขยายผลสำเร็จ
2. เร่งแก้จุดอ่อนด้านการอ่าน → เชื่อมโยงทุกสาระ
กลยุทธ์เชิงระบบ:
พัฒนา Reading Across Curriculum: ให้ทุกสาระบูรณาการการอ่าน
ใช้ EdTech/AI Tools เช่น แอปอ่านออกเสียง, แบบฝึกอ่านออนไลน์
ติดตามความก้าวหน้าการอ่านผ่าน ระบบประเมินรายบุคคล (Dashboard)
นโยบายสนับสนุน:
บรรจุ “Reading Policy” เป็น Agenda หลัก ในการพัฒนาโรงเรียน
สร้างเครือข่ายครูแกนนำด้านการอ่านทุกอำเภอ
3. พัฒนา Data System → ใช้ MetaX และงานวิจัยสากล
กลยุทธ์เชิงระบบ:
จัดทำ Data Warehouse ระดับเขตพื้นที่ ที่รวมผลสัมฤทธิ์, การอ่าน, Active Learning, ความสุขผู้เรียน
ใช้กรอบ MetaX Effect Size เป็นตัวชี้วัดผลลัพธ์หลัก
ฝึกอบรมผู้บริหาร–ครูด้าน Data Literacy เพื่ออ่านและใช้ข้อมูลเชิงลึกได้จริง
นโยบายสนับสนุน:
กำหนดเป็น นโยบาย Data-Driven Education ของเขตพื้นที่
เชื่อมข้อมูลกับ OBEC Big Data เพื่อสร้างมาตรฐานกลาง
4. เสริมพลังการมีส่วนร่วม → เครือข่ายโรงเรียน–ผู้ปกครอง–ชุมชน
กลยุทธ์เชิงระบบ:
สร้าง เครือข่ายชุมชนการเรียนรู้ (PLC ระดับเขต) ที่รวมโรงเรียน–ครู–ผู้ปกครอง
จัดทำ School Partnership Model: โรงเรียนจับคู่กับองค์กร/ชุมชน
ใช้กลไก ก.ต.ป.น. เป็น พื้นที่กลาง เชื่อมโยงทุกภาคส่วน
นโยบายสนับสนุน:
นำ “การมีส่วนร่วม” บรรจุใน เกณฑ์ประเมินคุณภาพสถานศึกษา
สนับสนุนงบประมาณและรางวัลสำหรับโรงเรียนที่ทำงานร่วมกับชุมชนได้โดดเด่น
🔑 สรุปเชิงกลยุทธ์
1. Active Learning = ตัวขับเคลื่อนคุณภาพเชิงรุก
2. การอ่าน = จุดอ่อนที่ต้องเร่งแก้
3. Data System = สมองกลางของการตัดสินใจเชิงนโยบาย
4. การมีส่วนร่วม = พลังขับเคลื่อนยั่งยืน
👉 หากทั้ง 4 มิติถูกขับเคลื่อนไปพร้อมกัน จะทำให้ระบบการศึกษาของ สพม.บุรีรัมย์ ก้าวสู่ “Education Ecosystem ที่โปร่งใส ใช้ข้อมูลจริง และขับเคลื่อนด้วยความร่วมมือ”
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น