การพัฒนารูปแบบการนิเทศการสอนที่ใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นฐาน (Evidence-based Target Supervision Model)
หัวข้อ: “การพัฒนารูปแบบการนิเทศการสอนที่ใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นฐาน (Evidence-based Target Supervision Model)”
ส่วนที่ 1: ตารางการดำเนินงานวิจัย (Research Action Plan)
ลำดับ ระยะเวลา (เดือน) ขั้นตอนการดำเนินงาน กิจกรรมหลัก ผลลัพธ์ที่คาดว่าจะได้รับ
1 เดือนที่ 1–2 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ (Needs Assessment) - รวบรวมข้อมูลการสอนและผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนในโรงเรียนเป้าหมาย<br>- สัมภาษณ์ครูและผู้บริหารเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลในการปรับปรุงการสอน รายงานสภาพปัจจุบันและความต้องการพัฒนา (Baseline Report)
2 เดือนที่ 3–4 ออกแบบและพัฒนารูปแบบการนิเทศ (Model Design) - วิเคราะห์ข้อมูลจากระยะที่ 1<br>- ออกแบบ “Evidence-based Target Supervision Model” โดยใช้หลัก D1–D5<br>- ตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ รูปแบบการนิเทศฉบับร่าง (Draft Model)
3 เดือนที่ 5–6 ทดลองใช้รูปแบบ (Implementation & Coaching) - ดำเนินการนิเทศแบบ Coaching & Mentoring<br>- เก็บข้อมูลผลลัพธ์ก่อนและหลังการนิเทศ (Pre–Post)<br>- ติดตามข้อมูลพฤติกรรมผู้เรียนด้วย Learning Analytics ข้อมูลผลลัพธ์การทดลองใช้รูปแบบ
4 เดือนที่ 7 วิเคราะห์ผลและคำนวณ Effect Size - วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน<br>- คำนวณค่า Effect Size (Cohen’s d)<br>- สรุปผลการเปลี่ยนแปลงของครูและผู้เรียน รายงานผลการวิจัยเบื้องต้น
5 เดือนที่ 8 สรุปและเผยแพร่ผลการวิจัย (Evaluation & Dissemination) - จัดเวทีนำเสนอผลการวิจัยแก่ ก.ต.ป.น. และโรงเรียนในพื้นที่<br>- สรุปข้อเสนอเชิงนโยบายและคู่มือการนิเทศ คู่มือการนิเทศที่ใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นฐาน พร้อมผลการประเมิน
ส่วนที่ 2: ตัวอย่างเครื่องมือเก็บข้อมูล (Research Instruments)
ประเภทเครื่องมือ วัตถุประสงค์ รายละเอียด / ตัวอย่างเนื้อหา
1. แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและความต้องการ (NA Form) ศึกษาความต้องการของครูเกี่ยวกับการนิเทศที่ใช้ข้อมูล ตัวอย่างคำถาม: “ท่านใช้ข้อมูลผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนในการปรับการสอนบ่อยเพียงใด?” (ระดับ 5)
2. แบบสังเกตการสอน (Classroom Observation Form) ประเมินพฤติกรรมการสอนก่อน–หลังการนิเทศ หัวข้อ เช่น ความชัดเจนของเป้าหมายการเรียนรู้, การใช้คำถามกระตุ้นคิด, การสะท้อนผลหลังเรียน
3. แบบบันทึกการนิเทศ (Supervision Log) บันทึกกิจกรรมและข้อเสนอแนะในการนิเทศรายครั้ง วันที่นิเทศ / เป้าหมาย / ข้อเสนอแนะ / การสะท้อนผลของครู
4. แบบประเมินสมรรถนะครู (Teacher Competency Rubric) ประเมินการใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์เพื่อปรับการสอน ด้านการวิเคราะห์ข้อมูล / การออกแบบแผนปรับปรุง / การติดตามผล
5. แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน (Achievement Test) ใช้วัดผลการเรียนของนักเรียนก่อน–หลัง ใช้คะแนน Pre-test / Post-test เพื่อคำนวณ Effect Size
6. Learning Analytics Dashboard ใช้ติดตามพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ระบบบันทึกเวลาการเข้าเรียน, จำนวนการมีส่วนร่วม, การส่งงาน, การตอบแบบฝึกหัด ฯลฯ
ส่วนที่ 3: แผนการเก็บข้อมูล Effect Size และ Learning Analytics
3.1. แผนการเก็บข้อมูลเพื่อคำนวณ Effect Size
ระยะเวลา ข้อมูลที่เก็บ วิธีเก็บข้อมูล การวิเคราะห์
ก่อนดำเนินการนิเทศ (Pre-test) คะแนนผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน / สมรรถนะครู แบบทดสอบ และแบบประเมินครู บันทึกค่าเฉลี่ย (M1) และ SD1
หลังดำเนินการนิเทศ (Post-test) คะแนนผลสัมฤทธิ์หลังการพัฒนา / สมรรถนะครู แบบทดสอบ และแบบประเมินครู บันทึกค่าเฉลี่ย (M2) และ SD2
วิเคราะห์ผล คำนวณค่า Effect Size (Cohen’s d) ตามสูตร:<br> <br>โดยที่ ตีความผลตามเกณฑ์ของ Hattie:<br> - d < 0.2 = ผลน้อยมาก<br> - 0.2 ≤ d < 0.4 = ผลน้อย<br> - 0.4 ≤ d < 0.6 = ผลปานกลาง (ค่ามาตรฐาน)<br> - d ≥ 0.6 = ผลสูง
3.2. แผนการเก็บข้อมูล Learning Analytics
ประเภทข้อมูล แหล่งข้อมูล วิธีเก็บ / เครื่องมือ การวิเคราะห์เบื้องต้น
การเข้าเรียน / การเข้าร่วมกิจกรรม LMS / Google Classroom / ระบบโรงเรียน Export log data รายสัปดาห์ วิเคราะห์แนวโน้มการเข้าเรียน (%)
การส่งงาน / แบบฝึกหัด ระบบ e-learning หรือแบบฟอร์มออนไลน์ ตรวจสอบการส่งและคะแนน สร้างกราฟแสดงแนวโน้มการพัฒนา
พฤติกรรมการเรียนรู้ แบบสังเกตและแบบบันทึกครู รวบรวมการสังเกตพฤติกรรม สร้าง Learning Behavior Index
ผลสัมฤทธิ์ระหว่างทาง แบบทดสอบย่อย / แบบฝึกหัด ใช้ระบบคะแนนต่อหน่วยการเรียนรู้ วิเคราะห์แนวโน้มผลสัมฤทธิ์แบบ Dashboard
Feedback จากนักเรียน
แบบสอบถามออนไลน์ ใช้มาตราส่วน 5 ระดับ วิเคราะห์ค่าเฉลี่ยและแนวโน้มความพึงพอใจ
ตัวอย่างการนำเสนอผล (Dashboard Concept)
Learning Analytics Dashboard ของ ก.ต.ป.น. สพม.บุรีรัมย์
จะแสดงข้อมูลแบบเรียลไทม์ เช่น
ผลสัมฤทธิ์เฉลี่ยของนักเรียน (ก่อน–หลังการนิเทศ)
ค่า Effect Size ของแต่ละโรงเรียน
จำนวนครูที่มีพัฒนาการด้านสมรรถนะ
ระดับการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
สถิติการนิเทศและข้อเสนอแนะรายรอบ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น