หลักสูตรการพัฒนาศึกษานิเทศก์เพื่อยกระดับสมรรถนะการนิเทศการสอนโดยใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นฐาน (Evidence-based Target Supervision Model)
ชื่อหลักสูตร
หลักสูตรการพัฒนาศึกษานิเทศก์เพื่อยกระดับสมรรถนะการนิเทศการสอน
โดยใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นฐาน (Evidence-based Target Supervision Model)
1. หลักการและเหตุผล
การนิเทศการสอนในยุคปัจจุบันจำเป็นต้องพัฒนาไปสู่การใช้ข้อมูลและหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence-based) เพื่อช่วยให้ครูสามารถปรับปรุงการสอนได้อย่างตรงจุดและมีผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนจริง
แนวคิด Visible Learning ของ John Hattie ชี้ให้เห็นว่า “คุณภาพของการสอน” คือปัจจัยที่สามารถควบคุมได้และมีผลมากที่สุดต่อผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน การใช้ Effect Size และ Learning Analytics เป็นเครื่องมือสำคัญในการสะท้อน “ขนาดของผล” ที่เกิดขึ้นจากการสอน
หลักสูตรนี้จึงมุ่งพัฒนาศึกษานิเทศก์ให้มีความรู้ ทักษะ และทัศนคติในการนิเทศเชิงข้อมูล (Data-informed Supervision) ผ่านกระบวนการ Coaching & Mentoring
บนฐานของการวิเคราะห์ข้อมูลจริง เพื่อขับเคลื่อนการเรียนรู้เชิงคุณภาพในสถานศึกษาและเป็นผลงานเชิงวิชาการสำหรับขอเลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญ
2. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
2.1. เพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการนิเทศการสอนที่ใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นฐาน
2.2. เพื่อเสริมสมรรถนะในการวิเคราะห์ข้อมูลผลสัมฤทธิ์และข้อมูลพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน
2.3. เพื่อให้สามารถคำนวณและตีความค่า Effect Size และใช้ Learning Analytics Dashboard
เป็นเครื่องมือในการติดตามผลการพัฒนาได้
2.4. เพื่อส่งเสริมการนิเทศแบบ Coaching & Mentoring ที่ยึดข้อมูลเป็นศูนย์กลาง
2.5. เพื่อให้ศึกษานิเทศก์สร้างผลงานนวัตกรรมเชิงประจักษ์เพื่อเลื่อนวิทยฐานะได้
3. โครงสร้างและเวลาในการอบรม
ระยะเวลาอบรมรวม: 30 ชั่วโมง
รูปแบบการอบรม: ผสมผสาน (Hybrid Training) – อบรมเชิงปฏิบัติการ 70% / ทฤษฎี 30%
หน่วย (Module) ชื่อหน่วยการเรียนรู้ ชั่วโมง กิจกรรมสำคัญ ผลลัพธ์การเรียนรู้
M1 การนิเทศการสอนเชิงข้อมูล (Evidence-Based Supervision) 5 ชม. บรรยาย + แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เข้าใจแนวคิดและหลักการ Evidence-Informed Teaching
M2 การใช้ข้อมูลเพื่อวิเคราะห์เป้าหมายการเรียนรู้ (Needs & Baseline) 5 ชม. Workshop วิเคราะห์ข้อมูลผลสัมฤทธิ์ / ความต้องการครู ระบุจุดเน้นและปัญหาการสอนได้อย่างเป็นระบบ
M3 การใช้ Effect Size เพื่อวัดผลการพัฒนา 5 ชม. ปฏิบัติการคำนวณค่า Effect Size (Cohen’s d) จากข้อมูลจริง สามารถวิเคราะห์และตีความขนาดของผลลัพธ์ได้
M4 การประยุกต์ Learning Analytics ในการนิเทศ 5 ชม. สร้าง Dashboard วิเคราะห์พฤติกรรมผู้เรียน (Google Sheet / Excel) ใช้ข้อมูลจริงในการติดตามการเรียนรู้ของผู้เรียนได้
M5 การนิเทศแบบ Coaching & Mentoring เพื่อพัฒนาครู 5 ชม. จำลองสถานการณ์นิเทศ / บันทึกและสะท้อนผล พัฒนาทักษะการนิเทศแบบร่วมมือกับครู
M6 การสรุปผลและรายงานเชิงประจักษ์ (Evidence Report) 5 ชม. สร้างรายงานผลการนิเทศพร้อมค่า Effect Size และ Dashboard จัดทำผลงานเชิงประจักษ์สำหรับขอเลื่อนวิทยฐานะได้
4. ตารางเวลาการอบรม (Example 5 Days / 30 Hours)
วัน เวลา กิจกรรม / หน่วยการเรียนรู้ รูปแบบการจัด
วันที่ 1 09.00–16.00 M1: แนวคิด Evidence-Based Supervision M2: วิเคราะห์ข้อมูลและกำหนดเป้าหมาย (NA) บรรยาย + เวิร์กช็อป
วันที่ 2 09.00–16.00 M3: การคำนวณและตีความค่า Effect Size Workshop + แบบฝึกหัด
วันที่ 3 09.00–16.00 M4: การสร้าง Learning Analytics Dashboard ปฏิบัติจริง / การวิเคราะห์ข้อมูล
วันที่ 4 09.00–16.00 M5: การนิเทศแบบ Coaching & Mentoring จำลองการนิเทศ / สะท้อนผล
วันที่ 5 09.00–16.00 M6: สรุปผล / นำเสนอ Evidence Report นำเสนอ + ประเมินผล
5. การประเมินผลการอบรม
ประเภท/ วิธีการ/ เครื่องมือ/ เกณฑ์ผ่านก่อน – หลังการอบรม ทดสอบความรู้พื้นฐานและหลังอบรม แบบทดสอบออนไลน์ 30 ข้อ ผ่าน ≥ 70%
ระหว่างอบรม ประเมินการปฏิบัติใน Workshop แบบสังเกตพฤติกรรม / Rubric ผ่านระดับ “ดี” ขึ้นไป
หลังอบรม ประเมินผลงานรายบุคคล รายงาน Evidence-based Supervision Report พร้อม Effect Size ผ่านระดับ “ดีมาก”
ความพึงพอใจ แบบสอบถามความพึงพอใจ Likert 5 ระดับ ค่าเฉลี่ย ≥ 4.00
6. ตัวอย่างใบงาน (Workshop Worksheets)
ใบงานที่ 1: วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของครูและผู้เรียน (NA Form)
ใบงานที่ 2: การคำนวณค่า Effect Size จากข้อมูลจริง
ใบงานที่ 3: การสร้าง Learning Analytics Dashboard
ใบงานที่ 4: แบบฟอร์มการนิเทศแบบ Coaching & Mentoring
ใบงานที่ 5: แบบรายงานผล Evidence-based Supervision Report
7. ผลลัพธ์หลังการอบรม (Learning Outcomes)
7.1. ศึกษานิเทศก์มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศเชิงข้อมูล
7.2. สามารถใช้ Effect Size และ Learning Analytics เพื่อวัดผลและปรับปรุงการสอนได้
7.3. มีทักษะการนิเทศแบบ Coaching & Mentoring
7.4. จัดทำรายงานผลการนิเทศที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ได้
7.5. มีผลงานเชิงวิชาการรองรับการขอเลื่อนวิทยฐานะตาม ว21/2565
8. ผลผลิตและผลลัพธ์ (Outputs & Outcomes)
ประเภท รายละเอียด
Outputs - คู่มือการนิเทศ Evidence-based Target Model<br>- แบบฟอร์มและเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล<br>- รายงานผลการนิเทศพร้อมค่า Effect Size
Outcomes - ครูมีการพัฒนาการสอนที่มีผลต่อผู้เรียนอย่างมีนัยสำคัญ<br>- ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์และพฤติกรรมการเรียนรู้ดีขึ้น<br>- เขตพื้นที่มีระบบนิเทศที่ใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นฐาน
9. การรับรองผลและนำไปใช้
9.1 ผู้ผ่านการอบรมจะได้รับเกียรติบัตรรับรองการผ่านหลักสูตร 30 ชั่วโมง
9.2 ผลงาน Evidence-based Supervision Report สำหรับแนบในแฟ้มขอเลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น