หลักสูตรการพัฒนาศึกษานิเทศก์เพื่อยกระดับสมรรถนะการนิเทศการสอนโดยใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นฐาน (Evidence-based Target Supervision Model)


"เอกสารหลักสูตรฝึกอบรมเต็มรูปแบบ 30 ชั่วโมง ออกแบบเฉพาะสำหรับใช้ประกอบ เอกสารขอเลื่อนวิทยฐานะศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญตามหลักเกณฑ์ ว21/2565 (สายงานศึกษานิเทศก์)" 


ชื่อหลักสูตร

หลักสูตรการพัฒนาศึกษานิเทศก์เพื่อยกระดับสมรรถนะการนิเทศการสอน
โดยใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นฐาน (Evidence-based Target Supervision Model)


1. หลักการและเหตุผล

     การนิเทศการสอนในยุคปัจจุบันจำเป็นต้องพัฒนาไปสู่การใช้ข้อมูลและหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence-based) เพื่อช่วยให้ครูสามารถปรับปรุงการสอนได้อย่างตรงจุดและมีผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนจริง

      แนวคิด Visible Learning ของ John Hattie ชี้ให้เห็นว่า “คุณภาพของการสอน” คือปัจจัยที่สามารถควบคุมได้และมีผลมากที่สุดต่อผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน การใช้ Effect Size และ Learning Analytics เป็นเครื่องมือสำคัญในการสะท้อน “ขนาดของผล” ที่เกิดขึ้นจากการสอน

      หลักสูตรนี้จึงมุ่งพัฒนาศึกษานิเทศก์ให้มีความรู้ ทักษะ และทัศนคติในการนิเทศเชิงข้อมูล (Data-informed Supervision) ผ่านกระบวนการ Coaching & Mentoring
บนฐานของการวิเคราะห์ข้อมูลจริง เพื่อขับเคลื่อนการเรียนรู้เชิงคุณภาพในสถานศึกษาและเป็นผลงานเชิงวิชาการสำหรับขอเลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญ

2. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
     2.1. เพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการนิเทศการสอนที่ใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นฐาน    
     2.2. เพื่อเสริมสมรรถนะในการวิเคราะห์ข้อมูลผลสัมฤทธิ์และข้อมูลพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน
      2.3. เพื่อให้สามารถคำนวณและตีความค่า Effect Size และใช้ Learning Analytics Dashboard
เป็นเครื่องมือในการติดตามผลการพัฒนาได้
       2.4. เพื่อส่งเสริมการนิเทศแบบ Coaching & Mentoring ที่ยึดข้อมูลเป็นศูนย์กลาง
       2.5. เพื่อให้ศึกษานิเทศก์สร้างผลงานนวัตกรรมเชิงประจักษ์เพื่อเลื่อนวิทยฐานะได้

3. โครงสร้างและเวลาในการอบรม
     ระยะเวลาอบรมรวม: 30 ชั่วโมง
รูปแบบการอบรม: ผสมผสาน (Hybrid Training) – อบรมเชิงปฏิบัติการ 70% / ทฤษฎี 30%
     หน่วย (Module) ชื่อหน่วยการเรียนรู้ ชั่วโมง กิจกรรมสำคัญ ผลลัพธ์การเรียนรู้

M1 การนิเทศการสอนเชิงข้อมูล (Evidence-Based Supervision) 5 ชม. บรรยาย + แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เข้าใจแนวคิดและหลักการ Evidence-Informed Teaching

M2 การใช้ข้อมูลเพื่อวิเคราะห์เป้าหมายการเรียนรู้ (Needs & Baseline) 5 ชม. Workshop วิเคราะห์ข้อมูลผลสัมฤทธิ์ / ความต้องการครู ระบุจุดเน้นและปัญหาการสอนได้อย่างเป็นระบบ

M3 การใช้ Effect Size เพื่อวัดผลการพัฒนา 5 ชม. ปฏิบัติการคำนวณค่า Effect Size (Cohen’s d) จากข้อมูลจริง สามารถวิเคราะห์และตีความขนาดของผลลัพธ์ได้

M4 การประยุกต์ Learning Analytics ในการนิเทศ 5 ชม. สร้าง Dashboard วิเคราะห์พฤติกรรมผู้เรียน (Google Sheet / Excel) ใช้ข้อมูลจริงในการติดตามการเรียนรู้ของผู้เรียนได้

M5 การนิเทศแบบ Coaching & Mentoring เพื่อพัฒนาครู 5 ชม. จำลองสถานการณ์นิเทศ / บันทึกและสะท้อนผล พัฒนาทักษะการนิเทศแบบร่วมมือกับครู

M6 การสรุปผลและรายงานเชิงประจักษ์ (Evidence Report) 5 ชม. สร้างรายงานผลการนิเทศพร้อมค่า Effect Size และ Dashboard จัดทำผลงานเชิงประจักษ์สำหรับขอเลื่อนวิทยฐานะได้

4. ตารางเวลาการอบรม (Example 5 Days / 30 Hours)

วัน เวลา กิจกรรม / หน่วยการเรียนรู้ รูปแบบการจัด

วันที่ 1 09.00–16.00 M1: แนวคิด Evidence-Based Supervision  M2: วิเคราะห์ข้อมูลและกำหนดเป้าหมาย (NA) บรรยาย + เวิร์กช็อป

วันที่ 2 09.00–16.00 M3: การคำนวณและตีความค่า Effect Size Workshop + แบบฝึกหัด

วันที่ 3 09.00–16.00 M4: การสร้าง Learning Analytics Dashboard ปฏิบัติจริง / การวิเคราะห์ข้อมูล

วันที่ 4 09.00–16.00 M5: การนิเทศแบบ Coaching & Mentoring จำลองการนิเทศ / สะท้อนผล

วันที่ 5 09.00–16.00 M6: สรุปผล / นำเสนอ Evidence Report นำเสนอ + ประเมินผล

5. การประเมินผลการอบรม

ประเภท/ วิธีการ/ เครื่องมือ/ เกณฑ์ผ่านก่อน – หลังการอบรม ทดสอบความรู้พื้นฐานและหลังอบรม แบบทดสอบออนไลน์ 30 ข้อ ผ่าน ≥ 70%
ระหว่างอบรม ประเมินการปฏิบัติใน Workshop แบบสังเกตพฤติกรรม / Rubric ผ่านระดับ “ดี” ขึ้นไป
หลังอบรม ประเมินผลงานรายบุคคล รายงาน Evidence-based Supervision Report พร้อม Effect Size ผ่านระดับ “ดีมาก”
ความพึงพอใจ แบบสอบถามความพึงพอใจ Likert 5 ระดับ ค่าเฉลี่ย ≥ 4.00

 6. ตัวอย่างใบงาน (Workshop Worksheets)

ใบงานที่ 1: วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของครูและผู้เรียน (NA Form)

ใบงานที่ 2: การคำนวณค่า Effect Size จากข้อมูลจริง

ใบงานที่ 3: การสร้าง Learning Analytics Dashboard

ใบงานที่ 4: แบบฟอร์มการนิเทศแบบ Coaching & Mentoring

ใบงานที่ 5: แบบรายงานผล Evidence-based Supervision Report

 7. ผลลัพธ์หลังการอบรม (Learning Outcomes)
     7.1. ศึกษานิเทศก์มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศเชิงข้อมูล
      7.2. สามารถใช้ Effect Size และ Learning Analytics เพื่อวัดผลและปรับปรุงการสอนได้
      7.3. มีทักษะการนิเทศแบบ Coaching & Mentoring
      7.4. จัดทำรายงานผลการนิเทศที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ได้
      7.5. มีผลงานเชิงวิชาการรองรับการขอเลื่อนวิทยฐานะตาม ว21/2565

8. ผลผลิตและผลลัพธ์ (Outputs & Outcomes)

ประเภท รายละเอียด

Outputs - คู่มือการนิเทศ Evidence-based Target Model<br>- แบบฟอร์มและเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล<br>- รายงานผลการนิเทศพร้อมค่า Effect Size

Outcomes - ครูมีการพัฒนาการสอนที่มีผลต่อผู้เรียนอย่างมีนัยสำคัญ<br>- ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์และพฤติกรรมการเรียนรู้ดีขึ้น<br>- เขตพื้นที่มีระบบนิเทศที่ใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นฐาน

9. การรับรองผลและนำไปใช้
     9.1 ผู้ผ่านการอบรมจะได้รับเกียรติบัตรรับรองการผ่านหลักสูตร 30 ชั่วโมง
     9.2 ผลงาน Evidence-based Supervision Report สำหรับแนบในแฟ้มขอเลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญ








ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...