Model การสอนที่ใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ เพื่อการนิเทศของ ก.ต.ป.น. สพม.บุรีรัมย์ (Evidence-Informed Teaching Model with Effect Size & Learning Analytics)
Model การสอนที่ใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ เพื่อการนิเทศของ ก.ต.ป.น. สพม.บุรีรัมย์ (Evidence-Informed Teaching Model with Effect Size & Learning Analytics)
1. หลักคิด (Conceptual Framework)
“สอนอย่างมีหลักฐาน – ติดตามผลด้วยข้อมูลจริง – พัฒนาด้วยการเรียนรู้ร่วมกัน” การสอนต้องตั้งอยู่บนฐานของ
1.1 งานวิจัยทางการศึกษา (Research Evidence)
1.2. ประสบการณ์ของครูผู้สอน (Teacher Expertise)
1.3 บริบทของผู้เรียนและโรงเรียน (Local Context)
โดยมี Effect Size และ Learning Analytics เป็น “กล้องขยาย” ที่ช่วยให้ครูและคณะกรรมการนิเทศ (ก.ต.ป.น.) มองเห็นผลลัพธ์การเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรม
2. กระบวนการออกแบบ (Design Process): 5 ขั้นตอน
ขั้น /ชื่อขั้นตอน/ บทบาทของครู/ บทบาทของ ก.ต.ป.น./ เครื่องมือหลัก
D1 – Discover วิเคราะห์ปัญหาและเป้าหมายการเรียนรู้ สำรวจจุดอ่อน-จุดแข็งของผู้เรียนจากข้อมูลผลสัมฤทธิ์เดิม ให้คำปรึกษา ชี้ประเด็นสำคัญในการพัฒนา Learning Analytics Dashboard
D2 – Design ออกแบบการสอนโดยใช้แนวทางจากงานวิจัยที่มี Effect Size สูง สนับสนุนการเลือกกลยุทธ์การสอนที่เหมาะกับบริบท ฐานข้อมูล Meta-analysis ของ Visible Learning
D3 – Deliver นำแนวทางไปใช้จริง ปรับตามบริบท นิเทศ ติดตามระหว่างดำเนินการ PLC Observation Tools
D4 – Detect (Analyze) เก็บข้อมูลผลลัพธ์ วิเคราะห์ด้วย Effect Size วิเคราะห์ผลเชิงสถิติและเชิงคุณภาพ ร่วมสะท้อนผล Learning Analytics + Effect Size Calculator
D5 – Develop (Reflect & Share) สรุปบทเรียน แลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ได้ผล สังเคราะห์ Best Practice เพื่อขยายผล Reflection Template / ก.ต.ป.น. Report
3. ตัวอย่างการใช้ในห้องเรียนจริง
กรณีศึกษา: พัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียน ม.3
องค์ประกอบ รายละเอียด
- งานวิจัยที่ใช้เป็นฐาน Hattie (2018) พบว่า “Feedback ที่เฉพาะเจาะจง” และ “Collaborative Learning” มีค่า Effect Size สูงกว่า 0.70
- ประสบการณ์ของครู ครูพบว่า นักเรียนในพื้นที่ยังขาดแรงจูงใจและไม่คุ้นกับการเรียนแบบกลุ่ม
- บริบทของผู้เรียน โรงเรียนชนบท มีทรัพยากรจำกัด ใช้สมาร์ทโฟนได้แต่ไม่สม่ำเสมอ
- แนวทางการสอน ใช้วิธี “อ่าน-อภิปราย-ให้ข้อเสนอแนะเพื่อน” (Peer Feedback + Group Discussion) ผ่านกิจกรรมอ่านข่าวแล้วสรุปใจความสำคัญ
- การเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ผล ก่อนและหลังเรียน ครูใช้แบบประเมินความเข้าใจ + Learning Analytics (เช่น จำนวนครั้งที่เข้ากิจกรรมออนไลน์) เพื่อคำนวณ Effect Size
ผลลัพธ์ พบว่า ค่า Effect Size = 0.52 (ระดับปานกลางถึงสูง) → แสดงว่าการเปลี่ยนวิธีสอนมีผลต่อการเรียนรู้จริง
- การนำเข้าสู่นิเทศ ก.ต.ป.น. บันทึกผลใน “รายงานการนิเทศแบบ Evidence-informed” เพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนในเครือข่าย
4. เครื่องมือสนับสนุน (Supporting Tools)
เครื่องมือ บทบาท
- Effect Size Calculator ประเมินผลเชิงปริมาณของการพัฒนา
Learning Analytics Dashboard แสดงพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนแบบเรียลไทม์
- PLC Reflection Form ใช้สะท้อนผลหลังการสอนในชุมชนแห่งการเรียนรู้ครู
- Research-based Strategy Bank ฐานข้อมูลกลยุทธ์การสอนที่มีหลักฐานรองรับ
5. ผลลัพธ์ที่คาดหวัง
5.1. ครูมีสมรรถนะด้าน “การใช้ข้อมูลและหลักฐานในการสอน”
5.2 การนิเทศของ ก.ต.ป.น. มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และชี้แนวทางพัฒนาที่ชัดเจน
5.3 นักเรียนได้รับประโยชน์จากการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับบริบทของตน
5.4 เกิด “วัฒนธรรมข้อมูลเชิงหลักฐาน” (Evidence-informed culture) ในโรงเรียนและเขตพื้นที่
6. ภาพจำลองแนวคิด (Concept Diagram)
[Research Evidence]
│
▼
[Teacher Expertise] ───▶ [Evidence-Informed Teaching]
▲ │
│ ▼
[Local Context] → [Learning Analytics & Effect Size]
│
▼
[Supervision by ก.ต.ป.น.]
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น