Model การสอนที่ใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ เพื่อการนิเทศของ ก.ต.ป.น. สพม.บุรีรัมย์ (Evidence-Informed Teaching Model with Effect Size & Learning Analytics)

Model การสอนที่ใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ เพื่อการนิเทศของ ก.ต.ป.น. สพม.บุรีรัมย์ (Evidence-Informed Teaching Model with Effect Size & Learning Analytics)

แนวคิดการสอนที่ใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence-Informed8 Teaching)” เข้ากับ “Model การใช้ Effect Size และ Learning Analytics เพื่อการนิเทศของ ก.ต.ป.น. สพม.บุรีรัมย์  มี "องค์ประกอบที่เชื่อมโยง หลักฐาน (Evidence), ประสบการณ์ครู (Professional Wisdom) และ บริบทผู้เรียน (Local Context) เข้ากับ เครื่องมือวิเคราะห์ผลลัพธ์ทางการเรียนรู้ (Effect Size + Learning Analytics)" ดังนี้..

1. หลักคิด (Conceptual Framework)
         “สอนอย่างมีหลักฐาน – ติดตามผลด้วยข้อมูลจริง – พัฒนาด้วยการเรียนรู้ร่วมกัน” การสอนต้องตั้งอยู่บนฐานของ
     1.1 งานวิจัยทางการศึกษา (Research Evidence)
     1.2. ประสบการณ์ของครูผู้สอน (Teacher Expertise)
     1.3 บริบทของผู้เรียนและโรงเรียน (Local Context)
            โดยมี Effect Size และ Learning Analytics เป็น “กล้องขยาย” ที่ช่วยให้ครูและคณะกรรมการนิเทศ (ก.ต.ป.น.) มองเห็นผลลัพธ์การเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรม

2. กระบวนการออกแบบ (Design Process): 5 ขั้นตอน

ขั้น /ชื่อขั้นตอน/ บทบาทของครู/ บทบาทของ ก.ต.ป.น./ เครื่องมือหลัก

D1 – Discover วิเคราะห์ปัญหาและเป้าหมายการเรียนรู้ สำรวจจุดอ่อน-จุดแข็งของผู้เรียนจากข้อมูลผลสัมฤทธิ์เดิม ให้คำปรึกษา ชี้ประเด็นสำคัญในการพัฒนา Learning Analytics Dashboard

D2 – Design ออกแบบการสอนโดยใช้แนวทางจากงานวิจัยที่มี Effect Size สูง สนับสนุนการเลือกกลยุทธ์การสอนที่เหมาะกับบริบท ฐานข้อมูล Meta-analysis ของ Visible Learning 

D3 – Deliver นำแนวทางไปใช้จริง ปรับตามบริบท นิเทศ ติดตามระหว่างดำเนินการ PLC Observation Tools 

D4 – Detect (Analyze) เก็บข้อมูลผลลัพธ์ วิเคราะห์ด้วย Effect Size วิเคราะห์ผลเชิงสถิติและเชิงคุณภาพ ร่วมสะท้อนผล Learning Analytics + Effect Size Calculator 

D5 – Develop (Reflect & Share) สรุปบทเรียน แลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ได้ผล สังเคราะห์ Best Practice เพื่อขยายผล Reflection Template / ก.ต.ป.น. Report 

3. ตัวอย่างการใช้ในห้องเรียนจริง
    กรณีศึกษา: พัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียน ม.3

องค์ประกอบ รายละเอียด
     - งานวิจัยที่ใช้เป็นฐาน Hattie (2018) พบว่า “Feedback ที่เฉพาะเจาะจง” และ “Collaborative Learning” มีค่า Effect Size สูงกว่า 0.70
      - ประสบการณ์ของครู ครูพบว่า นักเรียนในพื้นที่ยังขาดแรงจูงใจและไม่คุ้นกับการเรียนแบบกลุ่ม
      - บริบทของผู้เรียน โรงเรียนชนบท มีทรัพยากรจำกัด ใช้สมาร์ทโฟนได้แต่ไม่สม่ำเสมอ
      - แนวทางการสอน ใช้วิธี “อ่าน-อภิปราย-ให้ข้อเสนอแนะเพื่อน” (Peer Feedback + Group Discussion) ผ่านกิจกรรมอ่านข่าวแล้วสรุปใจความสำคัญ
      - การเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ผล ก่อนและหลังเรียน ครูใช้แบบประเมินความเข้าใจ + Learning Analytics (เช่น จำนวนครั้งที่เข้ากิจกรรมออนไลน์) เพื่อคำนวณ Effect Size
ผลลัพธ์ พบว่า ค่า Effect Size = 0.52 (ระดับปานกลางถึงสูง) → แสดงว่าการเปลี่ยนวิธีสอนมีผลต่อการเรียนรู้จริง
      - การนำเข้าสู่นิเทศ ก.ต.ป.น. บันทึกผลใน “รายงานการนิเทศแบบ Evidence-informed” เพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนในเครือข่าย

4. เครื่องมือสนับสนุน (Supporting Tools)
เครื่องมือ บทบาท
      - Effect Size Calculator ประเมินผลเชิงปริมาณของการพัฒนา
Learning Analytics Dashboard แสดงพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนแบบเรียลไทม์
      - PLC Reflection Form ใช้สะท้อนผลหลังการสอนในชุมชนแห่งการเรียนรู้ครู
      - Research-based Strategy Bank ฐานข้อมูลกลยุทธ์การสอนที่มีหลักฐานรองรับ

5. ผลลัพธ์ที่คาดหวัง
     5.1. ครูมีสมรรถนะด้าน “การใช้ข้อมูลและหลักฐานในการสอน”
     5.2  การนิเทศของ ก.ต.ป.น. มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และชี้แนวทางพัฒนาที่ชัดเจน
     5.3 นักเรียนได้รับประโยชน์จากการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับบริบทของตน
     5.4 เกิด “วัฒนธรรมข้อมูลเชิงหลักฐาน” (Evidence-informed culture) ในโรงเรียนและเขตพื้นที่

6. ภาพจำลองแนวคิด (Concept Diagram)

[Research Evidence]
        │
        ▼
  [Teacher Expertise] ───▶ [Evidence-Informed Teaching]
        ▲ │
        │ ▼
[Local Context] → [Learning Analytics & Effect Size]
                              │
                              ▼
             [Supervision by ก.ต.ป.น.]






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...