รายงานการวิเคราะห์เชิงปฏิบัติและเชิงนโยบาย: การใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาโรงเรียนของสหวิทยาเขตลำปลายมาศ


รายงานการวิเคราะห์เชิงปฏิบัติและเชิงนโยบาย

เรื่อง การใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาโรงเรียน

กรณีศึกษา: โรงเรียนในสหวิทยาเขตลำปลายมาศ (7 โรงเรียน)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์

1. บทนำ
      การพัฒนาโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 จำเป็นต้องใช้ “ข้อมูล” เป็นเครื่องมือหลักในการตัดสินใจ นโยบายของ สพฐ. และ สพม.บุรีรัมย์เน้นการเก็บ ใช้ และติดตามข้อมูลเชิงประจักษ์ รวมถึงการลดภาระครูและการรายงานซ้ำซ้อน รายงานฉบับนี้วิเคราะห์ศักยภาพและข้อจำกัดของการใช้ข้อมูลในโรงเรียนทั้ง 7 แห่งของสหวิทยาเขตลำปลายมาศ โดยเทียบกับกรอบคิดของ Elaine Allensworth – How to Use Data Effectively to Improve Schools และข้อมูลจากเอกสารภายใน ได้แก่

    (1) รายงาน ก.ต.ป.น. 2568
    (2) รายงาน Best Practices 2568
    (3) คู่มือการนิเทศ ติดตาม ปี 2568
    (4) การนิเทศติดตามระหว่างวันที่ 18-21 พฤศจิกายน 2568

ผลลัพธ์คือข้อเสนอเชิงปฏิบัติและเชิงนโยบายที่โรงเรียนและสหวิทยาเขตสามารถนำไปใช้ได้จริงทันที

2. กรอบแนวคิดที่ใช้ในการวิเคราะห์ (Framework)
    จาก Allensworth (2013) การใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 4 ด้าน

      1. Focused Goals – มีเป้าหมายจำเพาะ ไม่กว้างหรือคลุมเครือ
      2. Useful Data Systems – ระบบข้อมูลที่เข้าถึงง่าย ถูกต้อง และเป็นปัจจุบัน
      3. Shared Interpretation – ครู ผู้บริหาร และทีมพัฒนา ตีความข้อมูลร่วมกัน
      4. Actionable Cycles – วงจรข้อมูล → วิเคราะห์สาเหตุ → กำหนดแทรกแซง → ติดตามผล
     กรอบนี้ถูกนำมาประเมินสภาพจริงของโรงเรียนทั้ง 7 ในสหวิทยาเขตลำปลายมาศ

3. ข้อมูลสรุปบริบทของสหวิทยาเขตลำปลายมาศ
    โรงเรียน 7 แห่งในสหวิทยาเขตลำปลายมาศ ได้แก่ ลำปลายมาศ / ทะเมนชัย / ตลาดโพธิ์ / ธารทอง / เมืองแฝก / จตุราษฎร์ / ชำนิ
    จุดร่วมของทั้ง 7 โรงเรียนจากรายงาน ก.ต.ป.น. Best Practices และการนิเทศติดตาม ได้แก่
     - มีการนิเทศภายในอย่างสม่ำเสมอ
     - มีข้อมูลผลการเรียน การมาเรียน ความประพฤติ และงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
      - มี PLC ในหลายกลุ่มสาระ
      - มีนวัตกรรมเชิงพื้นที่ เช่น โครงการพันธุ์อาชีพ หรือชุมชนการเรียนรู้

     แต่ยังมีข้อท้าทายสำคัญ คือ
     • ข้อมูลกระจัดกระจายหลายระบบ
     • การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสาเหตุยังไม่เป็นระบบ
     • แผนแทรกแซงกว้างเกินไป ไม่เจาะจงรายกลุ่ม/รายบุคคล
     • ภาระการรายงานซ้ำซ้อนระหว่างโรงเรียน–สหวิทยาเขต–เขต

4. การวิเคราะห์สถานการณ์ตามกรอบ Allensworth
    4.1 Focused Goals – เป้าหมายยังกระจาย ไม่ชัดพอ
          - แต่ละโรงเรียนมีเป้าหมายเหมือนกันหลายข้อ เช่น คุณภาพผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์
          - แต่ตัวชี้วัดรายโรงเรียนยังต่างกัน ทำให้ระบบเทียบเคียง (benchmark) ทำได้ยาก
          - เป้าหมายหลายรายการไม่กำหนดค่าเป้าหมายเชิงตัวเลข (numeric target)

สรุป: ต้องมี “Cluster KPI” ร่วมทั้ง 7 โรงเรียนเพื่อลดความกระจัดกระจาย

    4.2 Useful Data Systems – ระบบข้อมูลมี แต่ยังไม่เชื่อมโยง
           - มี Q-info, Google Forms, ระบบงานธุรการ, บันทึกนิเทศ, ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
           - ข้อมูลเก็บไว้หลายที่ ทำให้ครูทำงานซ้ำ
           - ขาด Dashboard กลางที่รวมข้อมูลให้เข้าใจง่าย
           - ข้อมูล EWS ยังอยู่ระดับโรงเรียน ไม่สามารถมองภาพรวมทั้ง Cluster

สรุป: ต้องมีศูนย์ข้อมูลสหวิทยาเขต และ Dashboard กลาง 1 หน้า

     4.3 Shared Interpretation – การตีความข้อมูลร่วมกันมี แต่ไม่เป็นระบบ
            - PLC ใช้ข้อมูลประกอบ แต่ไม่ใช่ทุกครั้ง
            - การประชุมฝ่ายวิชาการยังเน้น “รายงานผล” มากกว่า “วิเคราะห์ปัญหาเชิงสาเหตุ”
            - ครูยังต้องการการพัฒนา Data Literacy

สรุป: ต้องมี Protocol การวิเคราะห์ข้อมูลแบบมาตรฐานในทุกโรงเรียน/ทุก PLC

    4.4 Actionable Cycles – วงจรข้อมูล → การปฏิบัติยังไม่ครบ
          - การติดตามผลหลังจัดกิจกรรมยังขาดความต่อเนื่อง
          - การแทรกแซงเป็นโครงการขนาดใหญ่ มากกว่าการแก้ปัญหาแบบ “จุดเล็ก precise intervention”
          - ระบบติดตาม EWS ยังไม่เป็นวัฏจักร

สรุป: ต้องกำหนด Action Cycle ราย 2–4 สัปดาห์พร้อมผู้รับผิดชอบ

5. ข้อเสนอเชิงปฏิบัติ (ระดับโรงเรียนและสหวิทยาเขต — ทำได้ทันที)
     5.1 ออกแบบ One-Page-Cluster Dashboard สำหรับทั้ง 7 โรงเรียน
ตัวแปรหลัก (Core Indicators):
           - ผลสัมฤทธิ์ด้านภาษาไทย คณิต อังกฤษ (ระดับห้อง/ระดับกลุ่ม)
           - อัตราการมาเรียน ≥ 90%
           - การส่งงาน/การบ้าน
           - จำนวนนักเรียนกลุ่มเสี่ยง EWS (รายชั้น)
            - การคืบหน้าของ PLC / การนิเทศภายใน

รูปแบบ: Google Sheet หรือ Data Studio ที่อัปเดตอัตโนมัติ
      5.2 จัดทำ “Cluster KPI 3–5 ตัว” ร่วมกัน

ข้อเสนอ KPI
      • นักเรียนอ่านคล่องร้อยละ ≥ 85%
      • นักเรียนมาเรียนสม่ำเสมอ ≥ 90%
      • นักเรียนกลุ่ม EWS ลดลง ≥ 30%
      • คะแนนเฉลี่ยกลางภาค/ปลายภาคดีขึ้น ≥ 0.2 SD

    5.3 กำหนด Data Protocol ในทุก PLC
          ขั้นตอน 6 ขั้น:
          • นำ Dashboard →
          • ระบุจุดตกหล่น →
          • วิเคราะห์สาเหตุ →
          • ออกแบบ micro-intervention (14 วัน) →
          • ทดลองใช้ →
          • สรุปบทเรียน (evidence brief)

    5.4 พัฒนา Data Literacy สำหรับครู
          • อบรมสั้น 2 ชั่วโมง/เดือน
          • เวิร์กช็อปการอ่าน dashboard
          • Coaching บนชั้นเรียนร่วมกับศึกษานิเทศก์

     5.5 จัดทำ Early Warning System (EWS) แบบสหวิทยาเขต
           - เหลือ 3 ตัวชี้วัดหลัก: การมาเรียน / ผลการเรียน / พฤติกรรม
           -  มี Workflow มาตรฐานสำหรับทุกโรงเรียน
          -  มีผู้รับผิดชอบชัดเจนในระดับชั้น–กลุ่มสาระ–โรงเรียน

6. ข้อเสนอเชิงนโยบาย (ระดับเขต)
     - ตั้ง Data Hub ลำปลายมาศ รวมผลการเรียน, Q-info, บันทึกนิเทศ, EWS
      - ลดรายงานซ้ำซ้อน — ให้ dashboard ใช้แทนรายงานประจำสัปดาห์/เดือน
      - นิเทศแบบ Coaching-based Supervision
      - กำหนด SLA การให้ข้อเสนอแนะ เช่น feedback ภายใน 48–72 ชม.
       - จัดงบสนับสนุน Data Capacity (เครื่องมือ + โค้ช + เวลาอบรม)

7. ตัวชี้วัดความสำเร็จ (Monitoring &
    Evaluation)
     • โรงเรียนใช้ Dashboard ร่วม ≥ 90% ภายใน 6 เดือน
     • กลุ่มเสี่ยง EWS ลดลง ≥ 25% ภายในปีการศึกษา
      • ผลสัมฤทธิ์ของทั้งสหวิทยาเขตเพิ่มขึ้น ≥ 0.2 SD
     • PCC ของกระบวนการนิเทศ (ความพึงพอใจ) ≥ 85%

8. สรุปข้อเสนอหลัก
    สหวิทยาเขตลำปลายมาศมีความพร้อมด้านข้อมูล แต่ยังขาดระบบเชื่อมโยง การตีความร่วม และความสามารถด้านการใช้ข้อมูลเพื่อการลงมือทำ การพัฒนา Data Hub, One-Page Dashboard, Cluster KPI และการนิเทศแบบ Coaching จะทำให้ข้อมูลกลายเป็น “เครื่องมือพัฒนาคุณภาพผู้เรียน” อย่างเป็นรูปธรรมทันที

ภาคผนวก
• ตัวอย่าง One Page Dashboard
• Template Data Protocol for PLC
• แผนผัง EWS สหวิทยาเขต


        
                    -1- 

        One Page Dashboard 
       สหวิทยาเขตลำปลายมาศ
       ประจำภาคเรียนที่ 1/2568
.......................................................

1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
    (Academics Performance)

ตัวชี้วัดค่าเป้าหมายผลจริงสถานะคะแนนเฉลี่ยปลายภาค2.502.43🟡 ใกล้บรรลุอัตราไม่ผ่านเกณฑ์≤ 5%7%🔴 ควรเร่งปรับปรุงEffect Size (d)≥ 0.400.62🟢 ดีมาก 

2) คุณภาพกระบวนการสอน
    (Instructional Quality)

ประเด็นติดตามค่าเป้าหมายผลจริงสถานะใช้ Active Learning90%78%🟡แผนการสอนใช้ข้อมูลผู้เรียน80%62%🔴การนิเทศแบบกัลยาณมิตร100%100%🟢 

3) การเข้าเรียน & ความผูกพันผู้เรียน
    (Student Engagement)

• อัตราการมาเรียนเฉลี่ย: 92% (🟡 ลดลงเล็กน้อย)
• กลุ่มเสี่ยง (มาเรียนต่ำกว่า 80%): 6% (🔴)
• ความผูกพันโรงเรียนระดับสูง (แบบสอบถาม): 68% (🟡)

4) การพัฒนาครู (Teacher Capacity)
    - ประเด็นผลลัพธ์ครูเข้าร่วม PLC100%จำนวน Cycle ของ PLC3 รอบ/ภาคเรียนการใช้ข้อมูล (Data Use Skills)ระดับปานกลาง (ต้องพัฒนา)ความพึงพอใจต่อการนิเทศ4.2/5 

5) บริบทและทรัพยากร (Resources &
    Conditions)
• ความพร้อมด้าน ICT: 78% (🟡)
• อินเทอร์เน็ตบางห้องไม่เสถียร: 12 จุด (🔴)
• สื่อ/อุปกรณ์ใหม่ที่ได้รับการสนับสนุน: 3 รายการ

6) Highlight ความสำเร็จ (Best Practices)
⭐ โรงเรียนธารทองพิทยาคม: ระบบ Early Warning ลดกลุ่มเสี่ยงจาก 10% → 4%
⭐ โรงเรียนลำปลายมาศ: Active Learning + Coaching ได้ Effect Size 0.67
⭐ โรงเรียนตลาดโพธิ์พทยาคม: วิเคราะห์ข้อมูลรายห้องเชิงลึก ทำให้ผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้นทุกระดับชั้น

7) ความเสี่ยงสำคัญ (Key Risks)

🔴 คุณภาพข้อมูลไม่สม่ำเสมอระหว่างโรงเรียน
🟡 ครูบางส่วนยังไม่คุ้นกับการใช้ Dashboard & Evidence-based
🔴 ปัญหาอินเทอร์เน็ตห้องเรียนบางพื้นที่

8) ข้อเสนอแนะเร่งด่วน (Action
     Recommendations)

• สร้าง Data Team ระดับสหวิทยาเขต (วิเคราะห์ข้อมูลแทนการรายงาน)
• ทำ Coaching Clinic รายโรงเรียน — เน้น Active Learning & Formative Assessment
• ยกระดับระบบ Early Warning ทุกโรงเรียน
• ปรับปรุงระบบข้อมูลกลาง (Q-Info / School Dashboard)
• แก้ไขจุดบอด ICT ภายใน 30 วัน


                          -2-
    Template: Data Protocol for PLC (Professional Learning Community)
..........................................................
    ฉบับกระชับ ใช้งานได้จริง เหมาะสำหรับครูและผู้บริหารในโรงเรียน ใช้ประชุม PLC เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและวางแผนปรับปรุงคุณภาพผู้เรียน/การสอน

Template: Data Protocol for PLC

(ต้นแบบแบบฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการเรียนรู้ร่วมกัน)

1. ข้อมูลพื้นฐานของวง PLC
• ชื่อกลุ่ม PLC: ___________________________________
• วันที่ประชุม: ___________________________________
• สมาชิกที่เข้าร่วม: ___________________________________
• ประเด็น/มาตรฐาน/ตัวชี้วัดที่ต้องการพัฒนา: ______________________

2. ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์ (Data Source)
    ✓ ข้อมูลผลสัมฤทธิ์
    ✓ ข้อมูลการเข้าเรียน
    ✓ ข้อมูลพฤติกรรม/วินัย
    ✓ ข้อมูลพื้นฐานผู้เรียน
    ✓ ผลการประเมินภายใน/ภายนอก
    ✓ ข้อมูลการนิเทศ/ข้อเสนอแนะ
(แนบไฟล์/แผ่นพับข้อมูลประกอบได้)
ระบุข้อมูลที่นำมาใช้ เช่น
• คะแนน O-NET, NT, RT
• ผลคะแนนกลางภาค/ปลายภาค
• Dashboard ปัจจุบันของโรงเรียน
• ข้อมูลห้องเรียนจากครูประจำชั้น

3. ขั้นตอนการใช้ Data Protocol
Step 1: Observe – ดูข้อมูลตามจริง (ไม่ตีความ)

ให้สมาชิกตอบอย่างสั้น กระชับ
• ข้อมูลบอกอะไร?
• ตัวอย่าง: “นักเรียนระดับ ม.1 คะแนนอ่านจับใจความต่ำสุดเฉลี่ย 38%”
• สิ่งที่เห็นชัดเจนจากข้อมูลคืออะไร?
• มีกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ (Low performers / High performers)?
• รูปแบบที่พบซ้ำๆ (patterns/trends) คืออะไร?
  ✓ ประเด็นสำคัญที่พบ:

Step 2: Interpret – ตีความหมายของข้อมูล (สาเหตุที่เป็นไปได้)

คำถามชวนคิด
• ทำไมนักเรียนจึงมีผลลัพธ์แบบนี้?
• มีปัจจัยใดในชั้นเรียน/โรงเรียนที่อาจส่งผล?
• สัมพันธ์กับกลุ่มเสี่ยงหรือบริบทเฉพาะหรือไม่?
✓ สาเหตุ/โอกาสในการพัฒนา:

Step 3: Implications – ผลกระทบที่ต้องเร่งแก้ไข
• สิ่งนี้ส่งผลต่อผู้เรียนอย่างไร?
• ถ้าไม่เร่งแก้จะเกิดอะไรขึ้น?
• ส่วนงานใดต้องรับผิดชอบ?
✓ ประเด็นเร่งด่วน:

Step 4: Next Step (Action Plan) – แผนพัฒนารายสัปดาห์/รายเดือน

กรุณากำหนดแบบ SMART
• S (Specific): ระบุให้ชัดเจน
• M (Measurable): วัดผลได้
• A (Achievable): ทำได้จริง
• R (Relevant): ตรงโจทย์
• T (Time-bound): มีเวลาเริ่ม–จบ
กิจกรรม/มาตรการผู้รับผิดชอบเวลาตัวชี้วัดเครื่องมือวัด 

Step 5: Evidence of Impact – ร่องรอยผลลัพธ์ที่ต้องการเก็บ
• คะแนนก่อน–หลัง
• แบบประเมินชั้นเรียน
• การสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
• แบบทดสอบสั้นรายคาบ
• ผลสัมฤทธิ์งานชิ้นจริง
✓ ข้อมูลที่จะเก็บเพื่อประเมินผล:

4. ข้อเสนอ/ประเด็นที่ต้องการสนับสนุนจากผู้บริหาร/สหวิทยาเขต
• อุปกรณ์/สื่อ
• เวลาพบปะ PLC
• การนิเทศเฉพาะด้าน

5. สรุปผลการประชุม PLC

(ประธานวง PLC บันทึก)
✔ จุดเด่นของ Template นี้
• ใช้แนวคิด Data-Driven PLC
• เดินตามลำดับขั้นของ Data Protocol แบบมืออาชีพ
• กรอกง่าย, ใช้งานได้ทันทีในโรงเรียนทุกขนาด
• เหมาะสำหรับใช้ร่วมกับ Dashboard หรือข้อมูลรายวิชา


                            -3- 

ตัวอย่างแผนผัง EWS ระดับสหวิทยาเขต (ลำปลายมาศ)
.......................................................

┌────────────────────────────┐
                   │ สำนักงานเขตพื้นที่ สพม.บุรีรัมย์ │
                   │ (นโยบาย / เครื่องมือกลาง EWS) │
                   └──────────────┬─────────────┘
                                  │
                ┌─────────────────┴──────────────────┐
                │ คณะกรรมการสหวิทยาเขตลำปลายมาศ │
                │ (วิเคราะห์ข้อมูลรวม / กำกับติดตาม / │
                │ ส่งเสริมมาตรการป้องกัน-แก้ไขร่วม)│
                └──────────────┬────────────────────┘
                                 │
   ┌─────────────────────────────┼─────────────────────────────┐
   │ │ │
โรงเรียน A โรงเรียน B โรงเรียน C  
(จตุราษฎร์พิทยาคม) (ลำนารายณ์วิทยาคม) (หนองกี่พิทยาคม)
... รวม 7 โรงเรียนในสหวิทยาเขตลำปลายมาศ
   │ │ │
   │ **EWS โรงเรียน – 3 ด้านหลัก** (Data Tier) │
   │──────────────────────────────────────────────────────────────│
   │ 1) การมาเรียน (Attendance) │
   │ 2) การเรียนรู้ (Grade / Learning Progress) │
   │ 3) พฤติกรรม (Behavior / Risk) │
   │ │
   └───────────────┬───────────────────┬──────────────────────────┘
                   │ │
      ┌────────────▼────────────┐ ┌──────────────▼──────────────┐
      │ **ระบบคัดกรองรายห้องเรียน** │ │ **ระบบสนับสนุนรายบุคคล** │
      │ Homeroom Tier 1 │ │ Student Support Team │
      └────────────┬────────────┘ └──────────────┬──────────────┘
                   │ │
   ┌───────────────▼─────────────┐ ┌─────────────▼────────────────┐
   │ กลุ่มเสี่ยงระดับ 1 (Low Risk) │ │ กลุ่มเสี่ยงระดับ 2–3 (High Risk) │
   │ - ขาดเรียน < 5% │ │ - ขาดเรียนต่อเนื่อง >10% │
   │ - คะแนนตกเล็กน้อย │ │ - คะแนนต่ำกว่าเกณฑ์หลายวิชา │
   │ - พฤติกรรมเบื้องต้น │ │ - พฤติกรรมต้องติดตามพิเศษ │
   └───────────────┬─────────────┘ └──────────────┬────────────────┘
                   │ │
         ┌─────────▼────────┐ ┌─────────▼─────────┐
         │ **มาตรการโรงเรียน** │ │ **ศูนย์สหวิทยาเขต** │
         │ - ครูที่ปรึกษา │ │ - ทีมสนับสนุนร่วม │
         │ - ครูประจำวิชา │ │ - วิเคราะห์แนวโน้ม │
         │ - ครูแนะแนว │ │ - เชื่อมโยงชุมชน │
         └─────────┬────────┘ └─────────┬─────────┘
                   │ │
          ┌────────▼────────┐ ┌──────────▼──────────┐
          │ รายงานผล EWS รายเดือน │ │ รายงานรวมสหวิทยาเขต │
          │ ส่งฝ่ายบริหารโรงเรียน │ │ → สพม.บุรีรัมย์ │
          └────────┬────────┘ └──────────┬──────────┘
                   │ │
                   └─────────────┬───────────────┘
                                 │
                        ┌────────▼─────────┐
                        │ การตัดสินใจเชิงนโยบาย │
                        │ (Resource, Training, Tools) │
                        └──────────────────────┘




คำอธิบายกระบวนการ (แบบย่อ)

     1) สพม.บุรีรัมย์ (เขตพื้นที่)
          - กำหนดนโยบายและชุดข้อมูลกลาง EWS
           - กำกับคุณภาพมาตรฐานข้อมูลทั้ง 7 โรงเรียน

     2) คณะกรรมการสหวิทยาเขตลำปลายมาศ
        -  วิเคราะห์ข้อมูลภาพรวม
        - เปรียบเทียบแนวโน้ม (Benchmark) ระหว่างโรงเรียน
        - ติดตามความสำเร็จของมาตรการช่วยเหลือนักเรียน

     3) โรงเรียน (Tier 1–3 Interventions)
        - คัดกรองนักเรียนตาม 3 ด้าน: การมาเรียน–ผลการเรียน–พฤติกรรม
         - จัดระดับความเสี่ยง (Low/Moderate/High)
         - ส่งต่อกรณีเสี่ยงสูงให้ SST / แนะแนว / สหวิทยาเขต

     4) รายงานและการนำข้อมูลไปใช้
          - โรงเรียนรายงานทุกเดือน
          - สหวิทยาเขตจัดทำ Dashboard รวม
          - สพม.ใช้ข้อมูลปรับทรัพยากรและมาตรการ
































ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...