รายงานการวิเคราะห์เชิงปฏิบัติและเชิงนโยบาย: การใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาโรงเรียนของสหวิทยาเขตลำปลายมาศ
เรื่อง การใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาโรงเรียน
กรณีศึกษา: โรงเรียนในสหวิทยาเขตลำปลายมาศ (7 โรงเรียน)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์
1. บทนำ
การพัฒนาโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 จำเป็นต้องใช้ “ข้อมูล” เป็นเครื่องมือหลักในการตัดสินใจ นโยบายของ สพฐ. และ สพม.บุรีรัมย์เน้นการเก็บ ใช้ และติดตามข้อมูลเชิงประจักษ์ รวมถึงการลดภาระครูและการรายงานซ้ำซ้อน รายงานฉบับนี้วิเคราะห์ศักยภาพและข้อจำกัดของการใช้ข้อมูลในโรงเรียนทั้ง 7 แห่งของสหวิทยาเขตลำปลายมาศ โดยเทียบกับกรอบคิดของ Elaine Allensworth – How to Use Data Effectively to Improve Schools และข้อมูลจากเอกสารภายใน ได้แก่
(1) รายงาน ก.ต.ป.น. 2568
(2) รายงาน Best Practices 2568
(3) คู่มือการนิเทศ ติดตาม ปี 2568
(4) การนิเทศติดตามระหว่างวันที่ 18-21 พฤศจิกายน 2568
ผลลัพธ์คือข้อเสนอเชิงปฏิบัติและเชิงนโยบายที่โรงเรียนและสหวิทยาเขตสามารถนำไปใช้ได้จริงทันที
2. กรอบแนวคิดที่ใช้ในการวิเคราะห์ (Framework)
จาก Allensworth (2013) การใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 4 ด้าน
1. Focused Goals – มีเป้าหมายจำเพาะ ไม่กว้างหรือคลุมเครือ
2. Useful Data Systems – ระบบข้อมูลที่เข้าถึงง่าย ถูกต้อง และเป็นปัจจุบัน
3. Shared Interpretation – ครู ผู้บริหาร และทีมพัฒนา ตีความข้อมูลร่วมกัน
4. Actionable Cycles – วงจรข้อมูล → วิเคราะห์สาเหตุ → กำหนดแทรกแซง → ติดตามผล
กรอบนี้ถูกนำมาประเมินสภาพจริงของโรงเรียนทั้ง 7 ในสหวิทยาเขตลำปลายมาศ
3. ข้อมูลสรุปบริบทของสหวิทยาเขตลำปลายมาศ
โรงเรียน 7 แห่งในสหวิทยาเขตลำปลายมาศ ได้แก่ ลำปลายมาศ / ทะเมนชัย / ตลาดโพธิ์ / ธารทอง / เมืองแฝก / จตุราษฎร์ / ชำนิ
จุดร่วมของทั้ง 7 โรงเรียนจากรายงาน ก.ต.ป.น. Best Practices และการนิเทศติดตาม ได้แก่
- มีการนิเทศภายในอย่างสม่ำเสมอ
- มีข้อมูลผลการเรียน การมาเรียน ความประพฤติ และงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- มี PLC ในหลายกลุ่มสาระ
- มีนวัตกรรมเชิงพื้นที่ เช่น โครงการพันธุ์อาชีพ หรือชุมชนการเรียนรู้
แต่ยังมีข้อท้าทายสำคัญ คือ
• ข้อมูลกระจัดกระจายหลายระบบ
• การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสาเหตุยังไม่เป็นระบบ
• แผนแทรกแซงกว้างเกินไป ไม่เจาะจงรายกลุ่ม/รายบุคคล
• ภาระการรายงานซ้ำซ้อนระหว่างโรงเรียน–สหวิทยาเขต–เขต
4. การวิเคราะห์สถานการณ์ตามกรอบ Allensworth
4.1 Focused Goals – เป้าหมายยังกระจาย ไม่ชัดพอ
- แต่ละโรงเรียนมีเป้าหมายเหมือนกันหลายข้อ เช่น คุณภาพผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- แต่ตัวชี้วัดรายโรงเรียนยังต่างกัน ทำให้ระบบเทียบเคียง (benchmark) ทำได้ยาก
- เป้าหมายหลายรายการไม่กำหนดค่าเป้าหมายเชิงตัวเลข (numeric target)
สรุป: ต้องมี “Cluster KPI” ร่วมทั้ง 7 โรงเรียนเพื่อลดความกระจัดกระจาย
4.2 Useful Data Systems – ระบบข้อมูลมี แต่ยังไม่เชื่อมโยง
- มี Q-info, Google Forms, ระบบงานธุรการ, บันทึกนิเทศ, ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- ข้อมูลเก็บไว้หลายที่ ทำให้ครูทำงานซ้ำ
- ขาด Dashboard กลางที่รวมข้อมูลให้เข้าใจง่าย
- ข้อมูล EWS ยังอยู่ระดับโรงเรียน ไม่สามารถมองภาพรวมทั้ง Cluster
สรุป: ต้องมีศูนย์ข้อมูลสหวิทยาเขต และ Dashboard กลาง 1 หน้า
4.3 Shared Interpretation – การตีความข้อมูลร่วมกันมี แต่ไม่เป็นระบบ
- PLC ใช้ข้อมูลประกอบ แต่ไม่ใช่ทุกครั้ง
- การประชุมฝ่ายวิชาการยังเน้น “รายงานผล” มากกว่า “วิเคราะห์ปัญหาเชิงสาเหตุ”
- ครูยังต้องการการพัฒนา Data Literacy
สรุป: ต้องมี Protocol การวิเคราะห์ข้อมูลแบบมาตรฐานในทุกโรงเรียน/ทุก PLC
4.4 Actionable Cycles – วงจรข้อมูล → การปฏิบัติยังไม่ครบ
- การติดตามผลหลังจัดกิจกรรมยังขาดความต่อเนื่อง
- การแทรกแซงเป็นโครงการขนาดใหญ่ มากกว่าการแก้ปัญหาแบบ “จุดเล็ก precise intervention”
- ระบบติดตาม EWS ยังไม่เป็นวัฏจักร
สรุป: ต้องกำหนด Action Cycle ราย 2–4 สัปดาห์พร้อมผู้รับผิดชอบ
5. ข้อเสนอเชิงปฏิบัติ (ระดับโรงเรียนและสหวิทยาเขต — ทำได้ทันที)
5.1 ออกแบบ One-Page-Cluster Dashboard สำหรับทั้ง 7 โรงเรียน
ตัวแปรหลัก (Core Indicators):
- ผลสัมฤทธิ์ด้านภาษาไทย คณิต อังกฤษ (ระดับห้อง/ระดับกลุ่ม)
- อัตราการมาเรียน ≥ 90%
- การส่งงาน/การบ้าน
- จำนวนนักเรียนกลุ่มเสี่ยง EWS (รายชั้น)
- การคืบหน้าของ PLC / การนิเทศภายใน
รูปแบบ: Google Sheet หรือ Data Studio ที่อัปเดตอัตโนมัติ
5.2 จัดทำ “Cluster KPI 3–5 ตัว” ร่วมกัน
ข้อเสนอ KPI
• นักเรียนอ่านคล่องร้อยละ ≥ 85%
• นักเรียนมาเรียนสม่ำเสมอ ≥ 90%
• นักเรียนกลุ่ม EWS ลดลง ≥ 30%
• คะแนนเฉลี่ยกลางภาค/ปลายภาคดีขึ้น ≥ 0.2 SD
5.3 กำหนด Data Protocol ในทุก PLC
ขั้นตอน 6 ขั้น:
• นำ Dashboard →
• ระบุจุดตกหล่น →
• วิเคราะห์สาเหตุ →
• ออกแบบ micro-intervention (14 วัน) →
• ทดลองใช้ →
• สรุปบทเรียน (evidence brief)
5.4 พัฒนา Data Literacy สำหรับครู
• อบรมสั้น 2 ชั่วโมง/เดือน
• เวิร์กช็อปการอ่าน dashboard
• Coaching บนชั้นเรียนร่วมกับศึกษานิเทศก์
5.5 จัดทำ Early Warning System (EWS) แบบสหวิทยาเขต
- เหลือ 3 ตัวชี้วัดหลัก: การมาเรียน / ผลการเรียน / พฤติกรรม
- มี Workflow มาตรฐานสำหรับทุกโรงเรียน
- มีผู้รับผิดชอบชัดเจนในระดับชั้น–กลุ่มสาระ–โรงเรียน
6. ข้อเสนอเชิงนโยบาย (ระดับเขต)
- ตั้ง Data Hub ลำปลายมาศ รวมผลการเรียน, Q-info, บันทึกนิเทศ, EWS
- ลดรายงานซ้ำซ้อน — ให้ dashboard ใช้แทนรายงานประจำสัปดาห์/เดือน
- นิเทศแบบ Coaching-based Supervision
- กำหนด SLA การให้ข้อเสนอแนะ เช่น feedback ภายใน 48–72 ชม.
- จัดงบสนับสนุน Data Capacity (เครื่องมือ + โค้ช + เวลาอบรม)
7. ตัวชี้วัดความสำเร็จ (Monitoring &
Evaluation)
• โรงเรียนใช้ Dashboard ร่วม ≥ 90% ภายใน 6 เดือน
• กลุ่มเสี่ยง EWS ลดลง ≥ 25% ภายในปีการศึกษา
• ผลสัมฤทธิ์ของทั้งสหวิทยาเขตเพิ่มขึ้น ≥ 0.2 SD
• PCC ของกระบวนการนิเทศ (ความพึงพอใจ) ≥ 85%
8. สรุปข้อเสนอหลัก
สหวิทยาเขตลำปลายมาศมีความพร้อมด้านข้อมูล แต่ยังขาดระบบเชื่อมโยง การตีความร่วม และความสามารถด้านการใช้ข้อมูลเพื่อการลงมือทำ การพัฒนา Data Hub, One-Page Dashboard, Cluster KPI และการนิเทศแบบ Coaching จะทำให้ข้อมูลกลายเป็น “เครื่องมือพัฒนาคุณภาพผู้เรียน” อย่างเป็นรูปธรรมทันที
ภาคผนวก
• ตัวอย่าง One Page Dashboard
• Template Data Protocol for PLC
• แผนผัง EWS สหวิทยาเขต
-1-
One Page Dashboard
สหวิทยาเขตลำปลายมาศ
ประจำภาคเรียนที่ 1/2568
.......................................................
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
(Academics Performance)
ตัวชี้วัดค่าเป้าหมายผลจริงสถานะคะแนนเฉลี่ยปลายภาค2.502.43🟡 ใกล้บรรลุอัตราไม่ผ่านเกณฑ์≤ 5%7%🔴 ควรเร่งปรับปรุงEffect Size (d)≥ 0.400.62🟢 ดีมาก
2) คุณภาพกระบวนการสอน
(Instructional Quality)
ประเด็นติดตามค่าเป้าหมายผลจริงสถานะใช้ Active Learning90%78%🟡แผนการสอนใช้ข้อมูลผู้เรียน80%62%🔴การนิเทศแบบกัลยาณมิตร100%100%🟢
3) การเข้าเรียน & ความผูกพันผู้เรียน
(Student Engagement)
• อัตราการมาเรียนเฉลี่ย: 92% (🟡 ลดลงเล็กน้อย)
• กลุ่มเสี่ยง (มาเรียนต่ำกว่า 80%): 6% (🔴)
• ความผูกพันโรงเรียนระดับสูง (แบบสอบถาม): 68% (🟡)
4) การพัฒนาครู (Teacher Capacity)
- ประเด็นผลลัพธ์ครูเข้าร่วม PLC100%จำนวน Cycle ของ PLC3 รอบ/ภาคเรียนการใช้ข้อมูล (Data Use Skills)ระดับปานกลาง (ต้องพัฒนา)ความพึงพอใจต่อการนิเทศ4.2/5
5) บริบทและทรัพยากร (Resources &
Conditions)
• ความพร้อมด้าน ICT: 78% (🟡)
• อินเทอร์เน็ตบางห้องไม่เสถียร: 12 จุด (🔴)
• สื่อ/อุปกรณ์ใหม่ที่ได้รับการสนับสนุน: 3 รายการ
6) Highlight ความสำเร็จ (Best Practices)
⭐ โรงเรียนธารทองพิทยาคม: ระบบ Early Warning ลดกลุ่มเสี่ยงจาก 10% → 4%
⭐ โรงเรียนลำปลายมาศ: Active Learning + Coaching ได้ Effect Size 0.67
⭐ โรงเรียนตลาดโพธิ์พทยาคม: วิเคราะห์ข้อมูลรายห้องเชิงลึก ทำให้ผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้นทุกระดับชั้น
7) ความเสี่ยงสำคัญ (Key Risks)
🔴 คุณภาพข้อมูลไม่สม่ำเสมอระหว่างโรงเรียน
🟡 ครูบางส่วนยังไม่คุ้นกับการใช้ Dashboard & Evidence-based
🔴 ปัญหาอินเทอร์เน็ตห้องเรียนบางพื้นที่
8) ข้อเสนอแนะเร่งด่วน (Action
Recommendations)
• สร้าง Data Team ระดับสหวิทยาเขต (วิเคราะห์ข้อมูลแทนการรายงาน)
• ทำ Coaching Clinic รายโรงเรียน — เน้น Active Learning & Formative Assessment
• ยกระดับระบบ Early Warning ทุกโรงเรียน
• ปรับปรุงระบบข้อมูลกลาง (Q-Info / School Dashboard)
• แก้ไขจุดบอด ICT ภายใน 30 วัน
-2-
Template: Data Protocol for PLC (Professional Learning Community)
..........................................................
ฉบับกระชับ ใช้งานได้จริง เหมาะสำหรับครูและผู้บริหารในโรงเรียน ใช้ประชุม PLC เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและวางแผนปรับปรุงคุณภาพผู้เรียน/การสอน
Template: Data Protocol for PLC
(ต้นแบบแบบฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการเรียนรู้ร่วมกัน)
1. ข้อมูลพื้นฐานของวง PLC
• ชื่อกลุ่ม PLC: ___________________________________
• วันที่ประชุม: ___________________________________
• สมาชิกที่เข้าร่วม: ___________________________________
• ประเด็น/มาตรฐาน/ตัวชี้วัดที่ต้องการพัฒนา: ______________________
2. ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์ (Data Source)
✓ ข้อมูลผลสัมฤทธิ์
✓ ข้อมูลการเข้าเรียน
✓ ข้อมูลพฤติกรรม/วินัย
✓ ข้อมูลพื้นฐานผู้เรียน
✓ ผลการประเมินภายใน/ภายนอก
✓ ข้อมูลการนิเทศ/ข้อเสนอแนะ
(แนบไฟล์/แผ่นพับข้อมูลประกอบได้)
ระบุข้อมูลที่นำมาใช้ เช่น
• คะแนน O-NET, NT, RT
• ผลคะแนนกลางภาค/ปลายภาค
• Dashboard ปัจจุบันของโรงเรียน
• ข้อมูลห้องเรียนจากครูประจำชั้น
3. ขั้นตอนการใช้ Data Protocol
Step 1: Observe – ดูข้อมูลตามจริง (ไม่ตีความ)
ให้สมาชิกตอบอย่างสั้น กระชับ
• ข้อมูลบอกอะไร?
• ตัวอย่าง: “นักเรียนระดับ ม.1 คะแนนอ่านจับใจความต่ำสุดเฉลี่ย 38%”
• สิ่งที่เห็นชัดเจนจากข้อมูลคืออะไร?
• มีกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ (Low performers / High performers)?
• รูปแบบที่พบซ้ำๆ (patterns/trends) คืออะไร?
✓ ประเด็นสำคัญที่พบ:
Step 2: Interpret – ตีความหมายของข้อมูล (สาเหตุที่เป็นไปได้)
คำถามชวนคิด
• ทำไมนักเรียนจึงมีผลลัพธ์แบบนี้?
• มีปัจจัยใดในชั้นเรียน/โรงเรียนที่อาจส่งผล?
• สัมพันธ์กับกลุ่มเสี่ยงหรือบริบทเฉพาะหรือไม่?
✓ สาเหตุ/โอกาสในการพัฒนา:
Step 3: Implications – ผลกระทบที่ต้องเร่งแก้ไข
• สิ่งนี้ส่งผลต่อผู้เรียนอย่างไร?
• ถ้าไม่เร่งแก้จะเกิดอะไรขึ้น?
• ส่วนงานใดต้องรับผิดชอบ?
✓ ประเด็นเร่งด่วน:
Step 4: Next Step (Action Plan) – แผนพัฒนารายสัปดาห์/รายเดือน
กรุณากำหนดแบบ SMART
• S (Specific): ระบุให้ชัดเจน
• M (Measurable): วัดผลได้
• A (Achievable): ทำได้จริง
• R (Relevant): ตรงโจทย์
• T (Time-bound): มีเวลาเริ่ม–จบ
กิจกรรม/มาตรการผู้รับผิดชอบเวลาตัวชี้วัดเครื่องมือวัด
Step 5: Evidence of Impact – ร่องรอยผลลัพธ์ที่ต้องการเก็บ
• คะแนนก่อน–หลัง
• แบบประเมินชั้นเรียน
• การสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
• แบบทดสอบสั้นรายคาบ
• ผลสัมฤทธิ์งานชิ้นจริง
✓ ข้อมูลที่จะเก็บเพื่อประเมินผล:
4. ข้อเสนอ/ประเด็นที่ต้องการสนับสนุนจากผู้บริหาร/สหวิทยาเขต
• อุปกรณ์/สื่อ
• เวลาพบปะ PLC
• การนิเทศเฉพาะด้าน
5. สรุปผลการประชุม PLC
(ประธานวง PLC บันทึก)
✔ จุดเด่นของ Template นี้
• ใช้แนวคิด Data-Driven PLC
• เดินตามลำดับขั้นของ Data Protocol แบบมืออาชีพ
• กรอกง่าย, ใช้งานได้ทันทีในโรงเรียนทุกขนาด
• เหมาะสำหรับใช้ร่วมกับ Dashboard หรือข้อมูลรายวิชา
-3-
ตัวอย่างแผนผัง EWS ระดับสหวิทยาเขต (ลำปลายมาศ)
.......................................................
┌────────────────────────────┐
│ สำนักงานเขตพื้นที่ สพม.บุรีรัมย์ │
│ (นโยบาย / เครื่องมือกลาง EWS) │
└──────────────┬─────────────┘
│
┌─────────────────┴──────────────────┐
│ คณะกรรมการสหวิทยาเขตลำปลายมาศ │
│ (วิเคราะห์ข้อมูลรวม / กำกับติดตาม / │
│ ส่งเสริมมาตรการป้องกัน-แก้ไขร่วม)│
└──────────────┬────────────────────┘
│
┌─────────────────────────────┼─────────────────────────────┐
│ │ │
โรงเรียน A โรงเรียน B โรงเรียน C
(จตุราษฎร์พิทยาคม) (ลำนารายณ์วิทยาคม) (หนองกี่พิทยาคม)
... รวม 7 โรงเรียนในสหวิทยาเขตลำปลายมาศ
│ │ │
│ **EWS โรงเรียน – 3 ด้านหลัก** (Data Tier) │
│──────────────────────────────────────────────────────────────│
│ 1) การมาเรียน (Attendance) │
│ 2) การเรียนรู้ (Grade / Learning Progress) │
│ 3) พฤติกรรม (Behavior / Risk) │
│ │
└───────────────┬───────────────────┬──────────────────────────┘
│ │
┌────────────▼────────────┐ ┌──────────────▼──────────────┐
│ **ระบบคัดกรองรายห้องเรียน** │ │ **ระบบสนับสนุนรายบุคคล** │
│ Homeroom Tier 1 │ │ Student Support Team │
└────────────┬────────────┘ └──────────────┬──────────────┘
│ │
┌───────────────▼─────────────┐ ┌─────────────▼────────────────┐
│ กลุ่มเสี่ยงระดับ 1 (Low Risk) │ │ กลุ่มเสี่ยงระดับ 2–3 (High Risk) │
│ - ขาดเรียน < 5% │ │ - ขาดเรียนต่อเนื่อง >10% │
│ - คะแนนตกเล็กน้อย │ │ - คะแนนต่ำกว่าเกณฑ์หลายวิชา │
│ - พฤติกรรมเบื้องต้น │ │ - พฤติกรรมต้องติดตามพิเศษ │
└───────────────┬─────────────┘ └──────────────┬────────────────┘
│ │
┌─────────▼────────┐ ┌─────────▼─────────┐
│ **มาตรการโรงเรียน** │ │ **ศูนย์สหวิทยาเขต** │
│ - ครูที่ปรึกษา │ │ - ทีมสนับสนุนร่วม │
│ - ครูประจำวิชา │ │ - วิเคราะห์แนวโน้ม │
│ - ครูแนะแนว │ │ - เชื่อมโยงชุมชน │
└─────────┬────────┘ └─────────┬─────────┘
│ │
┌────────▼────────┐ ┌──────────▼──────────┐
│ รายงานผล EWS รายเดือน │ │ รายงานรวมสหวิทยาเขต │
│ ส่งฝ่ายบริหารโรงเรียน │ │ → สพม.บุรีรัมย์ │
└────────┬────────┘ └──────────┬──────────┘
│ │
└─────────────┬───────────────┘
│
┌────────▼─────────┐
│ การตัดสินใจเชิงนโยบาย │
│ (Resource, Training, Tools) │
└──────────────────────┘
คำอธิบายกระบวนการ (แบบย่อ)
1) สพม.บุรีรัมย์ (เขตพื้นที่)
- กำหนดนโยบายและชุดข้อมูลกลาง EWS
- กำกับคุณภาพมาตรฐานข้อมูลทั้ง 7 โรงเรียน
2) คณะกรรมการสหวิทยาเขตลำปลายมาศ
- วิเคราะห์ข้อมูลภาพรวม
- เปรียบเทียบแนวโน้ม (Benchmark) ระหว่างโรงเรียน
- ติดตามความสำเร็จของมาตรการช่วยเหลือนักเรียน
3) โรงเรียน (Tier 1–3 Interventions)
- คัดกรองนักเรียนตาม 3 ด้าน: การมาเรียน–ผลการเรียน–พฤติกรรม
- จัดระดับความเสี่ยง (Low/Moderate/High)
- ส่งต่อกรณีเสี่ยงสูงให้ SST / แนะแนว / สหวิทยาเขต
4) รายงานและการนำข้อมูลไปใช้
- โรงเรียนรายงานทุกเดือน
- สหวิทยาเขตจัดทำ Dashboard รวม
- สพม.ใช้ข้อมูลปรับทรัพยากรและมาตรการ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น