อัจฉริยะแปดพันล้านคน: การศึกษาในยุค Post-Anthropocentric Intelligence Paradigm

อัจฉริยะแปดพันล้านคน: การศึกษาในยุค Post-Anthropocentric Intelligence Paradigm

         การประชุมสุดยอดนวัตกรรมการศึกษาระดับโลก (Global Education Innovation Summit 2025) เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2568 ได้เปิดประเด็นสำคัญในหัวข้อ “อัจฉริยะแปดพันล้านคน: การศึกษาในยุค Post-Anthropocentric Intelligence Paradigm” ซึ่งมุ่งสำรวจแนวโน้มใหม่ของโลกการศึกษาในยุคที่ “ความฉลาด” ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงในมนุษย์ แต่เป็นผลลัพธ์ของเครือข่ายระหว่าง มนุษย์–เทคโนโลยี–ปัญญาประดิษฐ์–องค์ความรู้ระดับโลก ที่ประสานกันอย่างซับซ้อน

       คำถามหลักของการเสวนาคือ “เราจะปรับระบบการศึกษาอย่างไรให้ไม่เพียงแค่แข่งขัน แต่ร่วมสร้างสรรค์ได้ทั่วถึง?”
        ซึ่งสะท้อนแนวคิดสำคัญของยุค “หลังมนุษย์เป็นศูนย์กลาง” (Post-Anthropocentric Era) ที่เน้นความร่วมมือระหว่างมนุษย์กับเทคโนโลยี มากกว่าการใช้เทคโนโลยีเพื่อทดแทนมนุษย์

1. การเปลี่ยนกรอบความหมายของ “ความฉลาด”
    ในยุคใหม่นี้ “ความฉลาด” (Intelligence) ถูกมองว่าเป็นสมบัติร่วมของระบบที่เชื่อมโยงกัน ไม่ใช่คุณสมบัติของปัจเจกเพียงคนเดียว มนุษย์ เทคโนโลยี และ AI ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่มีศักยภาพสูงกว่าเดิม "การศึกษาจึงควรมุ่งออกแบบสภาพแวดล้อมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถใช้ทรัพยากรทางปัญญาเหล่านี้ได้อย่างเต็มที่" 

2. การศึกษาแบบประสาน “มนุษย์–เครื่องมือ–เครือข่าย”
    ระบบการศึกษาแบบดั้งเดิมที่เน้น “การถ่ายทอดจากครูสู่ศิษย์” ไม่เพียงพอต่อการเตรียมคนให้พร้อมในโลกที่ AI มีบทบาทสำคัญ การเรียนรู้ต้องเปลี่ยนเป็นแบบ “การประสานมนุษย์–เครื่องมือ–เครือข่าย” (Human–Tool–Network Integration) ซึ่งเปิดพื้นที่ให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ร่วมกับผู้ช่วยอัจฉริยะ (AI Assistants)"

    ครูจึงไม่ใช่ผู้ถ่ายทอดความรู้เพียงฝ่ายเดียว แต่เป็น “ผู้ออกแบบเงื่อนไขแห่งการร่วมสร้าง” (Learning Designer) ที่ช่วยให้มนุษย์และเทคโนโลยีทำงานร่วมกันอย่างมีจริยธรรมและสร้างสรรค์

3. การพัฒนา “เมตาค็อกนิชัน” และการใช้เครื่องมืออย่างมีเหตุผล
    หัวใจสำคัญของการเรียนรู้ในยุคใหม่นี้คือ การสร้างความเข้าใจว่า “เครื่องมืออัจฉริยะทำงานอย่างไร” และ “ผู้เรียนจะใช้มันอย่างมีเหตุผลได้อย่างไร” 
     ผู้เรียนควรถูกฝึกให้มีทักษะ เมตา
ค็อกนิชัน (Meta-cognition) ได้แก่ การตั้งคำถาม ตรวจสอบอคติของข้อมูล และการสะท้อนคิดต่อการใช้ AI เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีสติและรับผิดชอบ

4. การย้ายโฟกัสของการศึกษา: จากเนื้อหา → ศักยภาพ → เครือข่าย
    ระบบการศึกษาควรปรับจากการเน้น “เนื้อหา (Content)” ไปสู่ “ศักยภาพ (Capabilities)” และ “เครือข่ายความรู้ระดับโลก (Global Knowledge Networks)” ผู้เรียนควรถูกมองเป็น “ผู้สร้าง (Creator)” มากกว่า “ผู้รับ (Receiver)” โดยใช้ AI เป็นเครื่องมือในการคิด วิเคราะห์ และเชื่อมโยงองค์ความรู้ใหม่

5. ผลกระทบเชิงนโยบายและการปฏิรูปโครงสร้าง
    เพื่อให้การศึกษาเติบโตในบริบท Post-Anthropocentric ได้จริง จำเป็นต้องปฏิรูประบบในหลายมิติ ได้แก่
     1. การปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ร่วมกับ AI
     2. การประเมินผลที่วัดศักยภาพมากกว่าการจำเนื้อหา
     3. การพัฒนาครูให้เป็นผู้ออกแบบการเรียนรู้
     4. การสร้างกรอบกำกับดูแล (AI Governance) ที่เน้นจริยธรรม ความเท่าเทียม และความรับผิดชอบ

กล่าวโดยสรุป 
     แนวคิด “อัจฉริยะแปดพันล้านคน” เป็นการประกาศว่ายุคแห่งการเรียนรู้แบบใหม่ได้มาถึงแล้ว ซึ่งทุกคนสามารถเป็น “อัจฉริยะ” ได้ภายใต้เงื่อนไขของการออกแบบการศึกษาที่เปิดกว้าง เชื่อมโยง และใช้เทคโนโลยีอย่างมีคุณธรรม เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ที่มนุษย์และเครื่องมือร่วมกันขับเคลื่อนไปข้างหน้า



อ้างอิง

Global Education Innovation Summit. (2025, October 29). Eight Billion Geniuses: Education in a Post-Anthropocentric Intelligence Paradigm [Conference session]. GEIS 2025. https://www.geisummit.com





...................................................

แบบทดสอบท้ายบท (Multiple Choice Questions)

คำชี้แจง : กรุณาเลือกตอบคำถามข้อที่ถูกที่สุดเพียง 1 ข้อต่อไปนี้ 

1. แนวคิดหลักของ “Post-Anthropocentric Intelligence Paradigm” คือข้อใด
    A. มุ่งให้มนุษย์แข่งขันกับ AI
    B. มองความฉลาดเป็นสมบัติร่วมระหว่างมนุษย์และเทคโนโลยี
    C. แยกบทบาทของมนุษย์และเครื่องมือออกจากกัน
    D. เน้นการใช้ AI แทนครูทั้งหมด

✅ เฉลย:.....

2. แนวคิด “อัจฉริยะแปดพันล้านคน” สื่อถึงอะไร
    A. การแข่งขันระดับโลก
    B. การเปิดโอกาสให้ทุกคนใช้ปัญญาร่วมกับเทคโนโลยี
    C. การสร้างอัจฉริยะเพียงไม่กี่คน
    D. การใช้ AI เพื่อควบคุมผู้เรียน

✅ เฉลย: .....

3. ระบบการศึกษายุคใหม่ควรเปลี่ยนจาก “การถ่ายทอดมนุษย์สู่มนุษย์” ไปสู่แบบใด
    A. การเรียนรู้แบบบรรยาย
    B. การเรียนรู้แบบประสานมนุษย์–เครื่องมือ–เครือข่าย
    C. การเรียนรู้แบบจำแนกกลุ่มอายุ
    D. การเรียนรู้แบบเดี่ยวเฉพาะบุคคล

✅ เฉลย:......

4. บทบาทใหม่ของครูในยุค Post-Anthropocentric คืออะไร
    A. ผู้ถ่ายทอดความรู้
    B. ผู้ควบคุมเทคโนโลยี
    C. ผู้ออกแบบเงื่อนไขให้ผู้เรียนและเครื่องมือร่วมสร้าง
    D. ผู้ประเมินผลการเรียนเท่านั้น

✅ เฉลย:......

5. เมตาค็อกนิชัน (Meta-cognition) หมายถึงอะไร
    A. การเรียนรู้เชิงเทคนิค
    B. การสะท้อนคิดและตระหนักถึงกระบวนการคิดของตนเอง
    C. การจำข้อมูลได้มาก
    D. การใช้เครื่องมืออัตโนมัติ

✅ เฉลย:.....

6. จุดเน้นใหม่ของระบบการศึกษายุคนี้คืออะไร
    A. การเรียนรู้เนื้อหา
    B. การพัฒนาศักยภาพและเครือข่ายความรู้ระดับโลก
    C. การแข่งขันเพื่อเกรด
    D. การเรียนรู้แบบท่องจำ

✅ เฉลย:........

7. การใช้เครื่องมืออัจฉริยะอย่าง “แบล็กบ็อกซ์” หมายถึงอะไร
    A. ใช้โดยไม่เข้าใจการทำงานของเครื่องมือ
    B. ใช้ด้วยการวิเคราะห์อย่างรอบคอบ
    C. ใช้อย่างเปิดเผยและโปร่งใส
    D. ใช้เฉพาะเพื่อความบันเทิง

✅ เฉลย:.......

 8. เป้าหมายสูงสุดของการศึกษายุคใหม่คืออะไร
    A. ให้ AI ทำหน้าที่แทนครู
    B. ให้ผู้เรียนทุกคนสามารถเป็นผู้สร้างความรู้ได้
    C. ให้เกิดการแข่งขันระดับโลก
    D. ให้สถาบันควบคุมการเรียนรู้ทั้งหมด

✅ เฉลย:.......

9. AI Governance หมายถึงอะไรในบริบทของการศึกษา
    A. การบริหารโรงเรียนด้วย AI
    B. การกำกับดูแลการใช้ AI อย่างมีจริยธรรมและรับผิดชอบ
    C. การควบคุมพฤติกรรมผู้เรียน
    D. การสร้างหุ่นยนต์สอนหนังสือ

✅ เฉลย:........

10. “อัจฉริยะแปดพันล้านคน” สื่อถึงแนวคิดใดในอนาคตของการศึกษา
     A. ความเหลื่อมล้ำของการเรียนรู้
     B. การเข้าถึงโอกาสทางปัญญาอย่างเท่าเทียมทั่วโลก
     C. การลดจำนวนผู้เรียน
     D. การแยกเทคโนโลยีออกจากการศึกษา
✅ เฉลย:.......

คะแนนเต็ม 10 คะแนน 
ได้คะแนนทั้งหมด .................คะแนน






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Transformative Learning: Reflections on 40 Years of Head, Heart, and Hands at โรงเรียนธารทองพิทยาคม

การถกเถียงเรื่องโรงเรียนขนาดเล็กจบลงที่โรงเรียนเมืองแฝกพิทยาคม (The Small Schools Debate Ends at MFP School)

สิ่งมีชีวิตไม่จำเป็นต้องตาย...